’เที่ยวชุมชน ยลวิถี’ ถ้าได้ไปจะหลงเสน่ห์


เพิ่มเพื่อน    

ยลวิถีชุมชนบางใบไม้ผูกพันกับคลองร้อยสาย จ.สุราษฎร์ธานี ภาพโดยโฉมผกา รอดภัย

 

 

 

    กว่า 200 ปี ที่ชาวชุมชนบางใบไม้ ต.บางใบไม้ จ.สุราษฎร์ธานี ดำรงวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมพึ่งพิงแม่น้ำลำคลองทำสวนและประกอบอาชีพประมง สร้างรายได้ และมีพระพุทธรูปหลวงพ่อข้าวสุขแห่งวัดบางใบไม้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ กราบไหว้ขอพรให้สุขสมหวังในชีวิต ในชุมชนมีคลองเล็กคลองน้อยนับร้อยสายเชื่อมโยงกันไหลไปออกแม่น้ำตาปี จึงได้รับขนานนามว่า คลองร้อยสายสองฝั่งคลองมีธรรมชาติร่มรื่น มีต้นจากขึ้นอยู่เรียงรายและลู่ใบเข้าหากันเป็นอุโมงค์ธรรมชาติที่งดงาม

     ชุมชนเก่าแก่ไม่เพียงรักษาวิถีท้องถิ่นไม่ให้สูญหาย  แต่ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ครู และปราชญ์ท้องถิ่น สามัคคีกันส่งเสริมการเรียนรู้เอกลักษณ์ของชุมชนให้กับคนในพื้นที่และผู้คนที่รักการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและวัฒนธรรม ใครมาชุมชนนี้พลาดไม่ได้ต้องล่องเรือแจวสัมผัสวิถีชีวิตของชาวในบางที่ผูกพันอยู่กับสายน้ำ ชมความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติตลอดแนวสองฝั่งคลองร้อยสาย ลอดอุโมงค์จากที่งดงาม ประทับใจกับเรื่องเล่าจากมัคคุเทศก์ท้องถิ่น พร้อมๆ กับศึกษาเคล็ดลับภูมิปัญญาท้องถิ่น เลือกซื้ออาหาร ของฝาก ผลิตภัณฑ์ในชุมชน ถ้ามาตรงวันอาทิตย์จะมีตลาดน้ำประชารัฐบางใบไม้ เป็นตลาดชุมชนรองรับการท่องเที่ยว ดื่มด่ำบรรยากาศแห่งมิตรภาพของเจ้าบ้านที่ดีและเสน่ห์ของชุมชน

 

ตลาดน้ำประชารัฐบางใบไม้ ตลาดชุมชนรองรับการท่องเที่ยว

 

        วิถีงดงามมากมายนี้เป็นเหตุผลสำคัญให้ชุมชนคุณธรรมฯ วัดบางใบไม้ ได้รับการยกย่องเป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี”   โดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  ซึ่งปีนี้ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวรที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ร่วมขับเคี่ยวจำนวน 228 ชุมชน ก่อนคัดเหลือ 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ ประกอบด้วย ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านโนนบุรี ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านศรีดอนชัย ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านโคกเมือง ต.จรเข้มาก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านสามช่องเหนือ ต.กะไหล อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ชุมชนคุณธรรมฯ วัดศรีดอนคำ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่

ส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนคุณธรรมฯ  สร้างรายได้ให้ท้องถิ่น  

 

         ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านผาบ่อง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านเก่าริมน้ำประแส ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง  ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านท่ามะโอ ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง ชุมชนคุณธรรมฯ วัดบางใบไม้ ต.บางใบไม้ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี และชุมชนคุณธรรมฯ เมืองลับแล ต.ศรีพนมมาศ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ทั้ง 10 สุดยอดชุมชนที่คว้าแชมป์ อยากชวนทุกคนไปเยี่ยมชมว่า มีดีอย่างไร เส้นทางท่องเที่ยวแต่ละชุมชนล้วนน่าสนใจ ช่วยเปิดมุมมองทางวัฒนธรรมผ่านกิจกรรมที่โดดเด่น

 ชุมชนคุณธรรมวิถีวัฒนธรรมผูกพันกับพุทธศาสนา  

 

       อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึง 10 ชุมชนต้นแบบมีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ นอกจากการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ จะมีการเผยแพร่ข้อมูลจุดเด่นเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชนเพื่อให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ส่งเสริมเกิดการพัฒนาต่อยอดและขยายผลความสำเร็จไปยังชุมชนอื่นๆ  ช่วยปลุกกระแสการท่องเที่ยววิถีชุมชน สร้างโอกาส สร้างรายได้  เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนหลังโควิด-19  คลี่คลาย

     รมว.วธ. กล่าวว่า ทุกชุมชนล้วนมีเสน่ห์น่าสนใจ อย่างชุมชนคุณธรรมบ้านโนนบุรี .สหัสขันธ์ กาฬสินธุ์ มีความเข้มแข็งทางวัฒนธรรม มีทรัพยากรทางธรรมชาติและสถานที่ท่องเที่ยวเยอะแยะที่สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมผ่านกิจกรรมที่โดดเด่น เปิดวิถีท่องเที่ยวโดยชุมชน จ.กาฬสินธุ์ขึ้นชื่อการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ จะได้เพลิดเพลินกับการเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์สิรินธร ล่องแพ ทานอาหาร ชมสะพานเทพสุดาเป็นสะพานข้ามเขื่อนลำปาวจากบริเวณแหลมโนนวิเศษ อ.สหัสขันธ์ ถึงบริเวณเกาะมหาราช อ.หนองกุงศรี นมัสการพระพุทธไสยาสน์ภูค่าว ชมความวิจิตรอุโบสถไม้ จากนั้นกราบขอพรพระพรหมภูมิปาโล พระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งของภาคอีสาน ซึ่งพุทธศาสนิกชนให้ความเคารพ ชมทัศนียภาพเมืองสหัสขันธ์บนยอดเขาภูสิงห์ ตลอดจนเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านกล้วยหอม ไปเที่ยวถนนไดโนโรด ตลอดเส้นทาง 1 กิโลเมตรของถนนนี้มีร้านค้าจำหน่ายสินค้าจากภูมิปัญญาท้องถิ่นและของที่ระลึกเรียกได้ว่าชม ชิมช้อป ครบในที่เดียว

เสน่ห์ชุมชนคุณธรรมบ้านโนนบุรี อ.สหัสขันธ์ กาฬสินธุ์

 

     ชุมชนต้นแบบ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ที่ขึ้นชั้นแหล่งท่องเที่ยวของไทย เร็วๆ นี้ นักท่องเที่ยวจะสามารถเข้าไปค้นหาแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เทศกาลประเพณี และสอดส่องวิถีชุมชนที่หลายคนอาจไม่รู้บนแอปพลิเคชั่น  “เที่ยวเท่ๆ เสน่ห์เมืองไทยทั้งในระบบ iOS และ Android ซึ่งรวบรวมข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวที่โดดเด่น ผลิตภัณฑ์ ภูมิปัญญา  สินค้าทางวัฒนธรรม  ร้านอาหารและที่พักของชุมชน ซึ่ง วธ.กำลังพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่นี้ให้เข้าถึงได้ง่าย สะดวกสบาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคปัจจุบัน  ทั้งยังขยายการรับรู้เพิ่มความน่าสนใจจัดทำเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวของจังหวัดเชื่อมโยงเส้นทางไปเช็คอินยัง 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ และชุมชนที่เข้าร่วมโครงการด้วย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"