ก.ล.ต. ผนึกตลาดหลักทรัพย์หนุน 'เอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพ'ระดมทุน


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ก.ย. 2564 นางรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้สร้างตลาดแหล่งเงินทุน “แคปปิตอล มาร์เก็ต ฟอล ออล” เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนและระดมทุนให้กับธุรกิจทุกประเภท ครอบคลุมไปยังผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินได้ตามนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของภาครัฐ ที่ได้ให้ความสำคัญกับธุรกิจเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนให้สามารถเข้าถึงระบบเศรษฐกิจได้มากขึ้น เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการมีศักยภาพในการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ

ขณะเดียวกันยังได้ดำเนินการออกหลักเกณฑ์รองรับการระดมทุนในตลาดทุนของเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพควบคู่กับการให้ความรู้และวิธีการระดมทุนผ่านตลาดทุน เพื่อให้เข้าถึงผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับการเสนอขายหลักทรัพย์ในวงจำกัดหรือ เอสเอ็มอี-พีพี ของบริษัทจำกัด และปรับปรุงการระดมทุนผ่านระบบคราวด์ฟันดิง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ระดมทุนผ่านเอสเอ็มอี-พีพีและคราวด์ฟันดิงจำนวน 83 ราย มูลค่าระดมทุนรวม 795 ล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อให้การระดมทุนในตลาดทุนครอบคลุมกิจการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ ก.ล.ต. จึงได้ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกหลักเกณฑ์รองรับการระดมทุนในวงกว้างของเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ หรือ SME-PO และนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดรอง หรือ LiVE Exchange โดยพิจารณาผ่อนปรนหลักเกณฑ์เพื่อให้มีความเหมาะสม และยังคงหลักการเรื่องการคุ้มครองผู้ลงทุนที่เหมาะสม คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในปี 2564

อย่างไรก็ดี วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงวิสาหกิจเริ่มต้น เป็นปัจจัยสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี และธุรกิจสตาร์ทอัพ ประมาณ 3 ล้านราย และมีการจ้างงานถึง 12.7 ล้านคน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"