จำไว้เป็นบทเรียนศาลลงดาบค้าลิงแสมข้ามชาติคุก1ปี6เดือน


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ย. 2564 - นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบายทส.ยกกำลัง 2 +4  ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  โดยให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกมติทุกด้าน และให้ดำเนินการปราบปราม อย่างเข้มข้นเป็นสองเท่า กับขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ 

นายนิพนธ์กล่าวต่อว่า ได้ให้ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ทำหนังสือไปที่ ศาลจังหวัดราชบุรี เพื่อขอทราบผลการพิจารณาคดีของนายพรเทพ บัวแพง ชาวจังหวัดกาญจนบุรี,  นายอุดม อ้วนคำภา ชาวจังหวัดอุบลราชธานี และนายพิเชษฐ์ ปัดนาพันธ์ ชาวจังหวัดชลบุรี ที่ได้ถูกจนท.กรมอุทยานฯ จับกุมดำเนินคดี ในวันที่ 28 ม.ค.64   ตาม พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 12 ในข้อหาล่าลิงแสมสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 17 ในข้อหามีไว้ครอบครอง ลิงแสมสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 คน รับสารภาพว่าได้ค่าจ้างจับลิงแสมตัวละ 800 บาท เพื่อนำไปส่งนายหน้าค้าลิง นำไปส่งขายต่อในประเทศเพื่อนบ้าน  และได้ตรวจยึดของกลาง มีลิงแสม จำนวน 8 ตัว รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ Isuzu หมายเลขทะเบียน ผจ.5069 อุบลราชธานี ติดหลังคาแครี่บอย  จำนวน 1 คัน  ลังพาสติกสีดำมีรูระบาย จำนวน 4 ใบ กรงดักทำจากโครงเหล็ก กรุด้วยตาข่ายไนล่อน จำนวน 1 ใบ ข้าวโพดดิบเอาไว้ล่อลิง จำนวน 3 ถุง จับได้บริเวณวัดเขากิ่ว หมู่ 8 ตำบลทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ส่งดำเนินคดีที่สภ.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อจ.ราชบุรี  

ล่าสุดศาลจังหวัดราชบุรี  ได้มีหนังสือที่ศย.307.010/8908 ลงวันที่ 2 ก.ย.64 ตอบมาว่า ได้ส่งสำเนาคำพิพากษาในคดีดังกล่าวมาให้ ซึ่งเป็นคดี หมายเลขดำอ.403/ 2564 คดีหมายเลขแดง อ.590/2564 ซึ่งศาลจังหวัดราชบุรี มีคำพิพากษาจำคุก จำเลยทั้ง 3 คน คนละ 1 ปี 6 เดือน ปรับคนละ 22,500 บาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยทั้งสาม เคยได้รับโทษจำคุก มาก่อนเห็นควรให้โอกาส จำเลยทั้ง 3 คนกลับตนเป็นพลเมืองดี โทษจำคุก จึงให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 2 ปี และควบคุมความประพฤติจำเลยทั้งสามไว้ มีกำหนด 1 ปี โดยให้จำเลยทั้ง 3 คน ไปรายงานตัว ต่อ พนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง ภายในกำหนด 1 ปี  ส่วนโทษปรับปรับคนละ 22,500 บาท รวม 67,500 บาท เนื่องจากจำเลยไม่มีเงินชำระค่าปรับ ตามปอ.มาตรา 30/1 จึงให้จำเลยทั้ง 3 คน ทำงานบริการสังคม แทนค่าปรับ และให้จำเลยทั้ง 3 คน ชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง ให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นจำนวนเงิน 8,000 บาท คดีถึงที่สุดเพราะไม่มีการอุทธรณ์ 

นายนิพนธ์ยังให้ข้อสังเกตในคดีนี้ว่า คดีนี้เป็นคดีค้าลิงแสมข้ามชาติ  ที่สร้างรายได้เป็นจำนวนมาก ให้กับขบวนการ หากถ้าหลุดรอดนำลิงแสมไปส่งให้กับประเทศเพื่อนบ้านได้ และในรอบปีที่ผ่านมา ทางกรมอุทยานฯ ได้จับขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ ได้หลายท้องที่ในหลายจังหวัด ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พ.ค 64  ได้จับขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ ได้อีกในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว  จะเห็นได้ว่า ขบวนการค้าลิงข้ามชาตินี้ ไม่เกรงกลัวกฎหมายเลย  แต่ถึงอย่างไร ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯทุกคน ไม่เคยย่อท้อ ตั้งใจมุ่งมั่นกวาดล้าง ขบวนการค้าลิงข้ามชาตินี้ ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"