4 สิ่งที่คุณอาจยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับการขนส่งควบคุมอุณหภูมิ


เพิ่มเพื่อน    

สินค้าอุปโภคและบริโภคเป็นสิ่งที่ไม่มีวันเสื่อมความนิยม เพราะเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องกินต้องใช้ แน่นอนว่ามีผู้ประกอบการหลายท่านจำเป็นต้องสต๊อกและขนส่งสินค้าเพื่อกระจายไปยังภูมิภาคต่าง ๆ หรือส่งออกไปยังต่างประเทศ เพื่อรักษาคุณภาพของสินค้าให้สดใหม่ ไม่เสียหายจนขาดทุน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกใช้บริการขนส่งควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมและได้มาตรฐาน เพื่อการันตีว่าสินค้านั้นจะถูกจัดส่งไปถึงปลายทางโดยไม่เน่าเสียหรือเสื่อมคุณภาพ ในบทความนี้ เราจะพาไปดู 4 สิ่งที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับบริการดังกล่าว เพื่อเป็นข้อมูลประกอบก่อนเลือกใช้บริการ

 

 

1. เลือกใช้บริการตามระดับอุณหภูมิที่ต้องการได้

          การขนส่งควบคุมอุณหภูมินั้นเป็นบริการที่รองรับสินค้าหลากหลายรูปแบบที่อาจจะมีข้อจำกัดแตกต่างกัน เช่น สินค้าบางอย่างต้องแช่เย็น บางอย่างต้องแช่แข็ง ในขณะที่บางอย่างไม่ต้องแช่แต่เก็บในที่ที่ร้อนเกินไปไม่ได้ จึงต้องมีการจัดเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม และขนส่งด้วยรถที่มีอุณหภูมิเท่ากัน เพื่อไม่ให้สินค้าเสียหายระหว่างทาง โดยปกติแล้วมีตัวเลือก ดังนี้

  • แช่เย็น อุณหภูมิประมาณ 20 ถึง 0 องศาเซลเซียส สำหรับขนส่งของสด อาหาร หรือยาบางประเภทที่ต้องแช่เย็น แต่ไม่ต้องแช่แข็ง
  • แช่แข็ง ที่อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง เหมาะกับสินค้าที่ต้องการเก็บนาน การขนส่งที่ควบคุมอุณหภูมิแช่แข็งไว้จะช่วยรักษาคุณภาพของสินค้าได้ดี
  • อุณหภูมิห้อง เหมาะกับสินค้าอย่างยา อาหารสำเร็จรูป หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพื่อไม่ให้ผิวสัมผัสเปลี่ยนหรือเกิดปฏิกิริยา

 

2. เลือกขนาดยานพาหนะในการขนส่งได้

          ส่วนใหญ่แล้วบริษัทโลจิสติกส์ที่ให้บริการขนส่งควบคุมอุณหภูมิจะมียานพาหนะหลากหลายขนาดให้ผู้ประกอบการเลือกใช้ตามความเหมาะสมของขนาดและจำนวนสินค้า ไม่ว่าจะเป็นรถ 4 ล้อ 6 ล้อ ไปจนถึง 10 ล้อ เพื่อให้ตอบโจทย์กับทุกกลุ่มธุรกิจมากที่สุด ซึ่งรถนั้นก็จะได้รับการออกแบบมาให้มีระบบต่าง ๆ เหมาะกับการขนส่งสินค้าประเภทเฉพาะ

 

3. มีระบบติดตามค่าอุณหภูมิตลอดการขนส่ง

          เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าสินค้าทุกชิ้นจะรักษาคุณภาพและความสดใหม่ได้จนถึงปลายทาง บนรถขนส่งจะมีการติดตั้ง GPS พร้อมระบบตรวจจับและติดตามอุณหภูมิเพื่อให้มั่นใจว่า ตลอดทางตั้งแต่นำสินค้าออกจากห้องเย็นไปจนถึงปลายทาง อุณหภูมิจะไม่มีตก เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าเสียหายขณะขนส่งซึ่งหมายถึงต้นทุนที่ต้องเสียไป

 

4. นวัตกรรมการขนส่งควบคุมอุณหภูมิแบบไม่ต้องใช้น้ำแข็งแห้ง

          ปัจจุบันมีทางเลือกในการขนส่งสินค้าแบบแช่เย็นและแช่แข็งที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะไม่ใช่น้ำแข็งแห้งใส่กล่องโฟม แต่มาจัดเก็บในบรรจุภัณฑ์อื่นที่เหมาะสมแทน อย่างบริการ COOL TA-Q-BIN ที่ทาง SCG เริ่มนำมาให้บริการแล้วนั่นเอง

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลดี ๆ ทั้ง 4 เรื่องเกี่ยวกับการขนส่งควบคุมอุณหภูมิที่เรานำมาฝาก หวังว่าผู้ประกอบการจะเลือกใช้บริการขนส่งที่ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทั้งตัวเองและลูกค้ามากที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"