กระซิบ 4 วิธีขอสินเชื่อเงินสดยังไงให้ผ่านฉลุยสำหรับชาวฟรีแลนซ์


เพิ่มเพื่อน    

ปฏิเสธไม่ได้ว่าฟรีแลนซ์ก็เหมือนกับอาชีพอื่นที่จำเป็นต้องนำเงินมาใช้เพื่อต่อเติมความฝัน แต่ถึงกระนั้น การขอสินเชื่อเงินสดในฐานะฟรีแลนซ์นั้นกลับไม่ง่ายเหมือนกับพนักงานประจำเลย โดยสาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะสถาบันทางการเงินส่วนใหญ่มักใช้ความสม่ำเสมอของรายได้เป็นเกณฑ์สำคัญในการอนุมัติเงินกู้ ดังนั้นผู้ที่มีรายรับต่อเดือนไม่ตายตัวอย่างฟรีแลนซ์จึงมักถูกปฏิเสธในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนอยู่บ่อยครั้ง

 

 

ถึงแม้ฟรีแลนซ์จะขอสินเชื่อเงินสดได้ยากกว่าพนักงานประจำ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าชาวสายงานอิสระอย่างเราจะไม่โอกาสเลย เพราะในความเป็นจริงหากเราเข้าใจทิปส์เล็กๆ น้อยๆ ในการขอสินเชื่อ เราก็สามารถที่จะเพิ่มเปอร์เซ็นต์ในการอนุมัติให้กับตัวเองได้เช่นกัน ว่าแต่หลักการที่เราได้เกริ่นไปนั้นจะมีรายละเอียดอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกันเลย

 

ใส่ใจกับการเดิน Statement

          ถึงแม้ฟรีแลนซ์จะไม่มีสลิปเงินเดือนเหมือนกับพนักงานประจำ แต่เราก็สามารถใช้สมุดบัญชีเป็นหลักฐานแสดงรายรับ-รายจ่ายของเราแทนได้ โดยส่วนสำคัญที่เราอยากจะให้ทุกคนใส่ใจคือการกำหนดจำนวนเงินที่จะออมในแต่ละเดือนเพื่อแสดงให้ธนาคารเห็นว่าเรามีวินัยในการออมและมีศักยภาพในการชำระหนี้ในแต่ละเดือนได้

 

เอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงาน

          นอกจากรายการเดินบัญชีแล้ว เอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงาน เช่น สัญญาจ้างงานในกรณีได้รับโครงการระยะยาว, ใบเสร็จสั่งซื้อ, Portfolio, ใบประกอบวิชาชีพ หรือแม้กระทั่งรายการบันทึกบทสนทนากับลูกค้า ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งหลักฐานไม้เด็ดที่จะช่วยการันตีให้สถาบันทางการเงินเห็นถึงความมั่นคงของเราได้เป็นอย่างดีอีกเช่นกัน

 

ไม่ผิดชำระหนี้

          เวลาที่เราขอสินเชื่อเงินสด ทางธนาคารมักจะเข้าไปดูเครดิตบูโรหรือข้อมูลการทำธุรกรรมของเราว่าผู้กู้มีประวัติการผ่อนชำระบัตรเครดิต, ผ่อนรถ หรือผ่อนสินค้าแบบไหน​? เคยผิดชำระหนี้หรือมีหนี้เสียหรือเปล่า? ซึ่งถ้าเราไม่มีแน่นอนว่าโอกาสที่จะได้รับการอนุมัติย่อมสดใสมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับใครที่มีหนี้สินค้างอยู่ ทางที่ดีเราอยากจะแนะนำให้ทุกคนพยายามเคลียร์หนี้ทั้งหมดก่อนแล้วค่อยยื่นขอสินเชื่อเป็นลำดับต่อไป

 

หาผู้ค้ำประกัน

          แนวทางสุดท้ายที่เราหยิบมาแนะนำกันในวันนี้ได้แก่การทำเรื่องขอสินเชื่อเงินสดโดยใช้วิธีกู้ร่วมหรือหาคนค้ำประกัน ซึ่งถ้าหากเป็นไปได้ เราควรหาคนที่จะมากู้ร่วมหรือคนค้ำประกันที่เป็นพนักงานประจำหรือข้าราชการผู้มีหลายรายได้ในแต่ละเดือนชัดเจน เพื่อเพิ่มโอกาสในการอนุมัติเงินให้กับตัวเอง

 

          เป็นยังไงกันบ้าง 4 แนวทางที่เราหยิบมาฝากกันวันนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกรายละเอียดที่เราได้นำเสนอไปในข้านต้นจะเป็นประโยชน์กับชาวฟรีแลนซ์ทุกคนนะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"