คนป่วยเบาหวานเวิร์กฟรอมโฮม ระวังกินจุบจิบลืมออกกำลังกาย


เพิ่มเพื่อน    

การควบคุมโรคเบาหวานไม่ให้กำเริบหรือป้องกันภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเรื่องที่ควรเฝ้าระวัง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานที่อยู่ในวัยทำงาน ที่ช่วงนี้ต้องทำงานอยู่บ้าน ซึ่งบางครั้งละเลยกับการควบคุมการบริโภคอาหารเพราะกินของว่างมากเกินไป รวมถึงการขาดการออกกำลังกายและเคลื่อนไหวร่างกาย นั่นจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงได้ กระทั่งทำให้เบาหวานขึ้นตาและตาบอดในที่สุด หรืออาจทำให้ต้องตัดอวัยวะสำคัญอย่างขา เนื่องจากเป็นแผลติดเชื้อ สืบเนื่องมาจากเลือดที่ไหลเวียนไม่สะดวก 
    พญ.วรรณี นิธิยานันท์ นายกสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการเครือข่ายคนไทยไร้พุง ให้ข้อมูลว่า สำหรับโรคหวานเบาในกลุ่มของคนทำงานที่ทำงานอยู่ในออฟฟิศ จะเหมือนกันกับคนที่ทำงานอยู่บ้านในช่วงนี้ โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวร่างกายที่บางครั้งหนุ่มออฟฟิศก็มักจะนั่งทำงานเป็นหลัก ก็มักจะไม่ค่อยได้ลุกเดิน แต่สิ่งที่ต่างกันนั้น หากเป็นคนวัยหนุ่มๆ สาวๆ ที่ป่วยโรคเบาหวานและกำลังเวิร์กฟรอมโฮมนั้นคือการกินอาหารมากเกินไป สังเกตได้ว่าบางคนวางของกิน โดยเฉพาะขนมหวานไว้ตามมุมต่างๆ ของบ้าน ดังนั้นจึงทำให้หยิบขึ้นมารับประทานบ่อยครั้ง จนลืมเรื่องการควบคุมน้ำตาลในร่างกาย หรือบางครั้งเวลาที่เราทำงานเสร็จแล้วคนเวิร์กฟรอมโฮมทั้งหลายก็มักจะชอบเดินมานั่งเก้าอี้ หรือโซฟา เพื่อพักจากความเหนื่อยล้า หรือบางครั้งก็นั่งดูทีวีไปด้วย พร้อมกับกินอาหารว่างต่างๆ ที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบมากกว่าปกติ และทำให้เกิดภาวะน้ำตาลสูง ที่จะส่งผลต่ออวัยวะอย่างดวงตาที่จะพร่ามัว หรือแขนขา อ่อนเพลียไม่มีเรี่ยวแรง ผิวพรรณที่แห้งกร้าน ปัสสาวะบ่อย หิวบ่อย น้ำหนักลด เป็นต้น และหากปล่อยไว้อาจทำให้ยากต่อการรักษาและส่งผลเสียที่ร้ายแรงต่อสุขภาพดังกล่าวมา


    สำหรับอาหารที่มีน้ำตาลสูง นอกจากขนมหวานต่างๆ แล้ว ในอาหารกลุ่มแป้งก็ยังมีน้ำตาลสูงเช่นเดียวกัน ดังนั้นของว่างที่มีแคลอรีน้อยได้แก่ ผลไม้ไทยๆ อย่าง ชมพู่ ฝรั่ง หรือแอบเปิลเขียว หรือใครที่ชื่นชอบการกินผักก็สามารถหั่นแครอตเป็นชิ้นๆ เพื่อรับประทานเป็นเมนูของว่างได้ ที่สำคัญในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานให้หลีกเลี่ยง ผลไม้ตามฤดูกาลที่หวานจัดในช่วงนี้อย่างลำไย มังคุด เงาะ หรือแม้แต่ผู้ที่เลี่ยงการกินแป้งเพราะกลัวน้ำตาลในเลือดสูง แต่กลับไปกินอาหารที่เป็นของทอดซึ่งมีส่วนประกอบของน้ำมันเยอะแทน ก็ไม่ได้เช่นเดียวกัน
    ทั้งนี้ข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งของผู้ที่ทำงานในออฟฟิศคือ บางครั้งเราได้เดินบ้าง เช่น เวลาที่เราไปเข้าห้องน้ำ หรือเดินไปรับเอกสารต่างๆ หรือเดินไปประชุมให้ห้องต่างๆ ดังนั้นจึงอยากแนะนำให้คนที่ทำงานอยู่บ้านหันมาออกกำลังกายอย่างง่ายๆ เช่น การนั่งเก้าอี้ทำงาน และลุกขึ้นมาขยับร่างกาย โดยการยืนขึ้น และหันเอี้ยวตัวไปทางซ้าย สลับกับการเอี้ยวตัวหันขวา เพื่อเป็นการยืดเส้นยืดสายอย่างง่ายๆ หรือ “ลุกขึ้น-นั่งลงบนเก้าอี้” ประมาณ 20 ครั้ง หรือแม้แต่ขณะที่ “นั่งเก้าอี้พร้อมกับกางแขนทั้งสองข้างออก จากนั้นค่อยๆ วาดแขนลงข้างลำตัว” (ทำทีละข้างสลับกัน) ทำประมาณ 20-30 ครั้ง รวมถึง “นั่งบนเก้าอี้และทำท่าชกมวยลมสลับซ้ายขวา” ปิดท้ายกันที่ “นั่งอยู่บนเก้าอี้และขยับเท้าทั้งสองข้างขึ้นลง พร้อมกับการสลัดข้อมือทั้งสองข้างไปมาพร้อมกัน
    “ที่สำคัญ หากเรานั่งดูทีวีอยู่บ้านก็อย่านั่งเฉยๆ แต่ให้ทำท่ากายบริหารเหล่านี้ เพราะนั่นถือเป็นการเผาผลาญไขมันและน้ำตาลจากอาหารที่เรากินเข้าไป เพื่อป้องกันภาวะน้ำตาลในเลือดสูงได้ หรือสามารถเข้าไปดูท่ากายบริหารร่างกายง่ายๆ ที่สามารถทำเองที่บ้าน ได้ที่ “เพจเฟซบุ๊กเครือข่ายคนไทยไร้พุง” ได้เช่นเดียวกันค่ะ” พญ.วรรณีกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"