ควันหลงเผ่นหนีตอลิบัน รมว.กลาโหมดัตช์ลาออกเป็นคนที่2


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีกลาโหมของเนเธอร์แลนด์เป็นรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลของนายกฯ มาร์ก รุตเทอ คนที่ 2 ที่ต้องลาออกจากตำแหน่ง เพราะความบกพร่องในการดำเนินการอพยพล่ามชาวอัฟกันออกจากอัฟกานิสถานในช่วงชุลมุนภายหลังตอลิบันบุกยึดเมืองหลวง

แฟ้มภาพ อังก์ ไบเลเวลด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเนเธอร์แลนด์ (Photo by Patrick van Katwijk/BSR Agency/Getty Images)

    อังก์ ไบเลเวลด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ 17 กันยายน หนึ่งวันหลังการลาออกของซิกริด กาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังจากทั้งสองคนรวมถึงรัฐบาลของรุตเทอโดนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากทุกฝั่งอภิปรายโจมตีอย่างรุนแรงเมื่อวันอังคารว่า ดำเนินงานอย่างเชื่องช้าและคลุมเครือ จนเป็นเหตุให้ล่ามชาวอัฟกันหลายสิบรายถูกทิ้งไว้ในอัฟกานิสถาน

    เอเอฟพีกล่าวว่า รัฐมนตรีหญิงทั้งสองคนนี้น่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลตะวันตกรายแรกที่ลาออกจากตำแหน่งเพราะความโกลาหลวุ่นวายที่กรุงคาบูลภายหลังตอลิบันยึดอัฟกานิสถานได้เมื่อกลางเดือนสิงหาคม และทำให้โลกตะวันตกต้องรีบอพยพพลเมืองของตนและชาวอัฟกันที่เคยทำงานให้ ออกจากสนามบินคาบูลอย่างจ้าละหวั่น

    ที่อังกฤษ โดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็โดนวิจารณ์อย่างหนักว่าไม่ใส่ใจเท่าที่ควร เพราะมัวแต่พักผ่อนบนเกาะของกรีซในช่วงเวลาที่รัฐบาลกำลังกระเสือกกระสนพาชาวอังกฤษและคนทำงานชาวอัฟกันหนีออกจากคาบูล ราบยืนกรานไม่ลาออกจากตำแหน่ง แต่สุดท้ายเขาโดนนายกฯ บอริส จอห์นสัน ลดชั้นให้ไปว่าการกระทรวงยุติธรรมแทนเมื่อวันพุธ แต่ราบยังคงรักษาเก้าอี้รองนายกฯ ไว้ได้

    เดิมทีไบเลเวลด์ก็ปฏิเสธการลาออกเช่นกัน แต่ก็ต้องจำนนต่อแรงกดดัน เธออ้างว่ายอมลาออกเพราะไม่ต้องการขัดขวางงานสำคัญของคนอื่นๆ ขณะที่นายกฯ รุตเทอ กล่าวว่า น่าเสียใจอย่างยิ่งที่ไบเลเวอร์ลาออก แต่เขาเคารพการตัดสินใจของเธอ

    ข้อมูลของรัฐบาลกล่าวว่า เนเธอร์แลนด์อพยพคนออกมาได้มากกว่า 1,500 คน ทั้งชาวดัตช์และชาวอัฟกันที่มีคุณสมบัติ  ก่อนที่สหรัฐจะถอนตัวในวันที่ 31 สิงหาคม แต่ยังมีชาวอัฟกันจำนวนมากถูกทิ้งไว้ รวมถึงล่าม 22 คน ทั้งที่ ส.ส.หลายคนและนักการทูตในกรุงคาบูลพยายามเรียกร้องก่อนหน้านี้หลายเดือนให้พาคนเหล่านี้ออกมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"