จบข่าว 'ช่อ' งัดมติ ครม. เคลียร์ปมร้อน 'มูลนิธิคณะก้าวหน้า' ใช้คำไม่เหมาะสม


เพิ่มเพื่อน    

20 ก.ย.64 - จากกรณี สังคมมีการตั้งข้อสังเกตและไม่สบายใจถึงวัตถุประสงค์การจัดตั้งมูลนิธิคณะก้าวหน้า เรื่องการส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่มีข้อความต่อท้ายระบุว่าด้วยความเป็นกลาง

ต่อมา นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือ ครูหยุย สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และเลขาธิการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก  แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ว่า เรื่องการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธินั้นจะมี 2 กระทรวงเป็นผู้พิจารณาว่าจะอนุญาตให้จัดตั้งได้หรือไม่คือ กระทรวงวัฒนธรรมที่จะต้องพิจารณาดูถ้อยคำทั้งหมดในการขอจัดตั้งมูลนิธิ จากนั้นส่งต่อให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบประวัติผู้ขอก่อตั้ง และคณะกรรมการมูลนิธิ 

"แต่กรณีนี้ถือว่าเป็นเรื่องแปลกที่มีถ้อยคำ ด้วยความเป็นกลางต่อท้ายวัตถุประสงค์การจัดตั้งมูลนิธิคณะก้าวหน้า เรื่องการส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งต้องถามทั้งสองกระทรวงว่าปล่อยให้ผ่านมาได้อย่างไร เพราะปกติไม่น่าจะอนุญาตให้มีถ้อยคำต่อท้ายแบบนั้น อีกทั้งโดยหลักไม่มีใครทำ และ 2 กระทรวงควรกลับไปพิจารณา เพราะมีคนตั้งคำถามว่าให้ผ่านมาได้อย่างไร"

อย่างไรก็ตามล่าสุด นางสาวพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ได้โพสต์เอกสารพร้อมข้อความลงในทวิตเตอร์ ว่า  "มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่ามูลนิธิคณะก้าวหน้าใช้ถ้อยคำแปลกและไม่เหมาะสม เรื่องการ “ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ด้วยความเป็นกลาง” ขอชี้แจงว่าข้อความนี้เป็นการระบุตามมติครม. 4 ส.ค. 2535 ถ้าไม่ระบุตามนี้เขาไม่ให้ตั้งค่ะ ไม่ใช่ข้อความที่มูลนิธิคิดขึ้นเอง"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"