ไร้งานโชว์รายได้เป็นศูนย์! ‘วีระพงษ์’ไม่ท้อ สานต่อ‘หมอลำภูไท’


เพิ่มเพื่อน    

 

           ปัจจุบันหลากหลายอาชีพได้รับผลกระทบต่างๆจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 กันเป็นแถว เช่นเดียวกับคณะวงดนตรีที่ต้องเดินสายไปโชว์การแสดงตามสถานที่ต่างๆ อย่าง “วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์” หัวหน้าวงหมอลำภูไทระดับประเทศ “คณะวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์” ที่ได้รับวิกฤตจากโควิด 19 ในครั้งนี้เช่นกัน แต่เขาไม่ย่อท้อขอเป็นอีกหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่กำลังท้อแท้หรือสิ้นหวังผ่านรายการ “Next People คนไม่หมดไฟ” รายการน้ำดีของ เว็บไซต์ MThai.com (เอ็มไทยดอทคอม) ในเครือ โมโน เน็กซ์

           โดย “วีระพงษ์” ได้เล่าถึงการสู้ชีวิตในครั้งนี้ว่า “จุดเริ่มต้นมาจากความชอบตั้งแต่เด็กๆ ตอนนั้นทั้งหมู่บ้านไม่มีไฟฟ้า จะมีแค่วิทยุ 1 เครื่องของยายที่อยู่บ้านข้างๆ กัน เขาจะชอบเปิดหมอลำช่วงเที่ยง จะเป็นลำเรื่องต่อกลอน เวลากลับมาจากโรงเรียนช่วงพักเที่ยงต้องฟังหมอลำก่อน แล้วค่อยไปโรงเรียนทุกวัน พ่อเรียนรู้เอง ไม่มีใครสอน เรียนจากเทป จากวิทยุ แล้วเอากลอนพวกนี้ไปร้องตามงานวัด, งานต่างๆ

           ศิลปินภูไทจะแตกต่างจากวงอื่นตรงที่เป็นหมอลำทำนอง กาฬสินธุ์ และอีกจุดหนึ่งก็คือเราอยู่ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ด้วยความเป็นภูไท (ชนเผ่า) ก็จะเอาวัฒนธรรมภูไทไปเผยแพร่ให้ได้ชม จะเป็นโชว์หลักประจำวงแต่พอเกิดโควิดปัญหาคือเดินสายงานโชว์ไม่ได้ ลูกน้องหลายคนบางส่วนก็กลับบ้าน บางส่วนก็ไม่ได้กลับ เขาอยู่กับเรามาเป็นสิบๆ ปี พอเจอปัญหาโควิดเราก็ต้องรับผิดชอบ แบกรับภาระค่าใช้จ่ายโดยที่เราไม่มีรายได้ พอมีปัญหามาก็ท้อ แต่เราต้องปรับตัวให้อยู่ในจุดนี้ให้ได้ เลยตัดสินใจว่าเราต้องลดความเครียดลง แรงผลักดันก็คืออยู่ที่ใจ ด้วยความรักในความเป็นหมอลำทำให้เราอยู่ได้

           สำหรับหมอลำของพ่อคือทั้งตัว ทั้งกาย ทั้งหัวใจและเลือดทุกเม็ด มันเป็นคำว่าหมอลำไปหมด พอพ่อมามีโอกาสได้มาเป็นหัวหน้าคณะวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ ศิลปินภูไท มันเกินคาดที่พ่อฝันไว้สำหรับคนความรู้แค่ ป.4 พ่อไม่เคยคิดว่าจะมาเป็นผู้บริหารคนทั้งหมด 300 กว่าชีวิต เปรียบเหมือนเขาเป็นแขน เป็นนิ้วมือ เป็นหู เป็นตา เป็นร่างกาย เป็นความรู้สึกของพ่อทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นทุกส่วนของพ่อ เกินกว่าน้อง, เพื่อน ความสัมพันธ์มันแน่นมากเพราะว่าอยู่ด้วยกันทุกลมหายใจ พ่อจะไม่ยอมให้ ศิลปินภูไท ให้มันหายเลือนลางไปจากโลกหมอลำ จะสานต่อเรื่อยๆ ให้พี่น้องได้เห็นได้ดูว่านี่คือวงศิลปินภูไทและเผยแพร่วัฒนธรรมของคนกาฬสินธุ์ต่อไป”

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"