สถานทูตจีนโพสต์เทศกาลไหว้พระจันทร์'ไทย-จีน ภิรมย์ชมจันทร์ เต็มดวงทั่วหล้า'


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ย.64 - เพจ Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โพสต์ ข้อความเนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์ ว่า “ไทย-จีน ภิรมย์ชมจันทร์ เต็มดวงทั่วหล้า” “天涯共此时  中泰月正圆” A Moonmoment to Remember in China and Thailand


เทศกาลไหว้พระจันทร์ เทศกาลตรุษจีน เทศกาลเช็งเม้งและเทศกาลไหว้บ๊ะจ่างเป็น 4 เทศกาลสำคัญที่สืบทอดกันมาแต่โบราณของจีน เทศกาลไหว้พระจันทร์จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ในปี ค.ศ. 2006 เทศกาลไหว้พระจันทร์ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมแห่งชาติกลุ่มแรกของจีน (Listed as National Intangible Cultural Heritage of China) เทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นเทศกาลของจีนและทั่วโลก ภายใต้พระจันทร์ดวงเดียวกัน เราต่างหายใจและมีชะตากรรมร่วมกัน

นับตั้งแต่อดีตเทศกาลไหว้พระจันทร์จะมีประเพณีการชมจันทร์ การกินขนมไหว้พระจันทร์ การเล่นโคมไฟและประเพณีอื่นๆ ที่สืบทอดกันมาจวบจนปัจจุบัน ในปีนี้ที่ประเทศไทย การเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ไม่ได้มีเพียงแค่การกินขนมไหว้พระจันทร์และการชมจันทร์เท่านั้น

ในระหว่างวันที่ 21-30 กันยายน สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ได้ร่วมกันจัดชุดกิจกรรมออนไลน์ผ่านช่องทาง Facebook เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์และต้อนรับวันชาติจีนที่กำลังจะมาถึง! รีบกดติดตามเพจ Facebook ของพวกเรา แล้วมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ไปด้วยกันเถอะ!

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"