'สิงคโปร์' ส่งแอสตราฯ 1.2 แสนโดส พร้อมชุดตรวจโควิดถึงไทย 25 ก.ย.นี้ ตามข้อตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ย.64 - นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) เปิดเผยว่า การแลกเปลี่ยนวัคซีน (vaccine swap) ระหว่างไทยและสิงคโปร์ ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้ว และวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า จำนวน 122,400 โดส จะมาถึงไทยในช่วงสุดสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม การแลกเปลี่ยนนี้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างไทยกับสิงคโปร์ เพื่อสนับสนุนการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19  ของทั้งสองประเทศ บนหลักการว่าไทยจะส่งมอบวัคซีนคืนแก่สิงคโปร์ในภายหลัง

นายธานี กล่าวต่อว่า ในโอกาสเดียวกันนี้ สิงคโปร์ยังได้มอบชุดตรวจ Antigen Rapid Test จำนวน 2 แสนชุด และก้านเก็บตัวอย่างเยื่อบุโพรงจมูก (nasopharyngeal swab) จำนวน 5 แสนชุดแก่ไทย โดยวัคซีนและเวชภัณฑ์ทางการเเพทย์ดังกล่าว มีกำหนดขนส่งถึงไทยในวันเสาร์ที่ 25 ก.ย. 2564 โดยจะมีการส่งมอบที่สนามบินสุวรรณภูมิ

“การเจรจาแลกเปลี่ยนวัคซีนกับสิงคโปร์ เป็นอีกบทบาทเชิงรุกของกระทรวงการต่างประเทศ ในการแสวงหาวัคซีนจากแหล่งต่างๆ ทั่วโลก เพื่อรับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศได้บรรลุความตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนในลักษณะดังกล่าวกับภูฏาน ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า จำนวน 150,000 โดส เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"