สาหัส!สถานการณ์'แอมเนสตี้'วิกฤตหนักถูกประหารคาเฟซบุ๊ก


เพิ่มเพื่อน    

20 มิ.ย.61- สถานการณ์ของ Amnesty International Thailand องค์กรไม่แสวงกำไร ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน หลังออกมาเรียกร้องให้รัฐไทยยกเลิกโทษประหารชีวิต โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีหลักฐานใดๆ ว่าโทษประหารจะส่งผลให้บุคคลยั้งคิดก่อนกระทำความผิดอย่างชัดเจน การที่ทางการไทยคาดหวังว่ามาตรการเช่นนี้จะช่วยลดการก่ออาชญากรรม จึงเป็นความเข้าใจผิดอย่างยิ่ง โทษประหารนับเป็นการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม และย่ำยีศักดิ์ศรีมากสุด ทั้งไม่ได้เป็น “คำตอบสำเร็จรูป” ที่ช่วยแก้ปัญหาที่ทางการต้องการแก้ไขอย่างรวดเร็ว
หลังผ่านไปเกือบ 10 ปีที่ไม่มีการประหารชีวิต การประหารชีวิตครั้งนี้นับเป็นความถดถอยสำคัญในเส้นทางไปสู่การยกเลิกโทษประหารชีวิตของไทย รัฐบาลไทยต้องยุติแผนการใด ๆ ที่จะประหารชีวิตประชาชนอย่างต่อเนื่อง และจัดทำความตกลงชั่วคราวเพื่อยุติการใช้โทษประหารชีวิต

ข้อความดังกล่าวของ Amnesty International Thailand กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากคนไทย ว่าเป็นการแสดงท่าทีอย่างไม่รู้บริบทของสังคมไทย ใช้มาตรฐานของชาติในยุโรปที่มีการก่อาชญากรรมต่ำกว่ามาตัดสินว่าไทยต้องเลิกโทษประหาร   ในเพจเฟซบุ๊กของ Amnesty International Thailand จึงมีประชาชนเข้าไปแสดงความเห็นกันเป็นประวัติการณ์และเกือบทั้งหมดเป็นเชิงตำหนิ

เหมือน Amnesty International Thailand จะรู้ตัว จึงขึ้นภาพกราฟฟิกประกอบตัวหนังสือระบุว่า

...."เราไม่ได้อ่อนข้อ หรือยกโทษให้กับผู้กระทำความผิด ผู้กระทำความผิดต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม (ที่เป็นธรรม) แต่เราเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบ / วิธีการลงโทษผู้กระทำความผิด"....


แต่ดูเหมือนจะไม่พอเสียแล้ว เมื่อมีการนำรายละเอียดคดีว่า นักโทษเด็ดขาดชายธีรศักดิ์   อายุ 26 ปี ผู้ต้องขังในคดีฆ่าผู้อื่นอย่างทารุณโหดร้ายเพื่อชิงทรัพย์ เมื่อวันที่ 17 ก.ค.55 เหตุเกิดที่จังหวัดตรัง นักโทษเด็ดขาดดังกล่าวได้ทำร้ายและบังคับให้เอาทรัพย์สิน คือ โทรศัพท์มือถือ และกระเป๋าสตางค์ รวมทั้งใช้มีดแทงผู้ตาย รวม 24 แผล เป็นเหตุให้เหยื่อถึงแก่ความตาย ศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิตศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกาพิพากษายืนเป็นผลให้คดีถึงที่สุด ซึ่งเป็นการลงโทษประหารชีวิตครั้งแรกในรอบ 9 ปี


นายธีรศักดิ์นั้น ถูกจับมาแล้วหลายครั้ง ทั้งข้อหาเสพยาเสพติด ครอบครองกัญชา และครอบครองอาวุธปืนลูกซองสั้น ร่วมกันฆ่าผู้อื่นด้วย สำหรับแก๊งค์ของ นายธีรศักดิ์ ที่มีพฤติกรรมจี้ชิงทรัพย์นักเรียนในพื้นที่ อ.เมืองตรัง พบว่า มีสมาชิก จำนวน 10 คน ซึ่งพบว่าก่อเหตุยิงหนุ่มวัย 18 เสียชีวิตด้วย

นั่นยิ่งทำให้สังคมเห็นว่าการประหารคือทางออกที่ดีที่สุดในการกำจัดอาชญากรที่โหยร้ายแบบนี้ ซึ่งสวนทางกับแนวคิดของ Amnesty International Thailand  ฉะนั้นไม่แปลกที่ เพจเฟซบุ๊กของ Amnesty International Thailand  กลายเป็นที่ระบายความเห็นกันเป็นประวัติการณ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"