'แอร์บูล' เปิดใจแก้ทีโออาร์จัดซื้อยุทโธปกรณ์ ช่วยลดงบได้มาก การันตี 'ผบ.ทอ.' คนใหม่ครบเครื่อง


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ย.64 - ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ ดอนเมือง พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการใช้งบประมาณของกองทัพอากาศว่า เราจะใช้งบประมาณที่ได้รับให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการซ่อมบำรุงเครื่องบิน ซึ่งปี 2565 มีโปรเจ็คประมาณ 10 โครงการ แต่เมื่อมีการปรับลดงบประมาณปี 2565 ลง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19นั้น เกือบทุกโครงการที่ยังไม่จำเป็นเราได้ชะลอไว้ก่อน ทั้งนี้ตนเน้นเรื่องความถูกต้องเป็นหลัก โดยทุกอย่างต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐพ.ศ. 2560 ที่มีกฎระเบียบค่อนข้างเยอะ บางโครงการเราพิจารณานานมาก เพราะต้องดูรายละเอียดต่างๆ และหารือกับกรมบัญชีกลางตลอดว่าทำได้หรือไม่ ถูกกฎหมายหรือไม่ บางครั้งอาจต้องยกเลิกทีโออาร์หรือแก้ไขทีโออาร์ใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดการล็อกสเปก และเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง

ที่ผ่านมาเราต้องเปิดการแข่งขันอย่างเสรีให้ทุกบริษัทที่มีขีดความสามารถเข้ามาแข่งขันกันอย่างถูกต้อง เช่น โครงการจัดหาทดแทนวิทยุพื้นดิน-อากาศ ทำให้ประหยัดงบประมาณไป 510 ล้านบาท จากที่ตั้งราคากลางไว้สูงมาก แต่เมื่อปรับปรุงทีโออาร์ทำให้ราคาลดลงไปมาก ประหยัดงบประมาณของประเทศชาติ เพราะเงินที่เหลือเราก็คืนส่วนกลางทั้งหมด

เมื่อถามว่า แต่ยังมีฝ่ายการเมืองพุ่งเป้าโจมตีกองทัพอากาศเรื่องการแก้ไขทีโออาร์ในโครงการต่างๆที่ผ่านมา พล.อ.อ.แอร์บูล กล่าวว่า ถ้าถูกแล้วตนจะไปรื้อทำไมเพราะที่ผ่านมากองทัพอากาศเสียเปรียบมาตลอด ตนรักษาผลประโยชน์กองทัพเป็นหลัก อะไรที่กองทัพอากาศได้ประโยชน์มากสุด ตนก็ทำ อะไรที่ไม่ถูกต้องก็ไม่ทำ เพราะถ้าทำไปแล้วเกิดอะไรขึ้นผู้ใต้บังคับบัญชาจะซวยเอา โดยเฉพาะคณะกรรมการจัดซื้อ คณะกรรมการตรวจรับ และคณะกรรมการทีโออาร์ก็โดนหมด ดังนั้นตนต้องตรวจสอบให้ละเอียดถี่ถ้วน แต่ละโครงการกว่าจะออกมาได้ทีโออาร์ดูแล้วดูอีก รวมถึงเรื่องสัญญาต่างๆด้วย ตนก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะมาเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศด้วยซ้ำ แต่เมื่อมาเป็นแล้วก็พยายามทำให้ทุกอย่างเพื่อกองทัพให้ได้มากที่สุด

เมื่อถามว่า เหตุใดจึงยังมีใบปลิวอิเล็กทรอนิกส์โจมตีกองทัพอากาศอยู่อย่างต่อเนื่อง พล.อ.อ.แอร์บูล กล่าวว่า เป็นบริษัทที่เสียประโยชน์หรือไม่ เพราะลึกๆแล้วมีรายละเอียดค่อนข้างมากจนไม่อยากโจมตีใครและไม่อยากไปทะเลาะหรือเถียงกับใคร

เมื่อถามว่า เป็นห่วงโครงการใดที่จะต้องสานต่อเป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.อ.แอร์บูล กล่าวว่า กองทัพอากาศมีโครงการต่อเนื่องอยู่แล้ว และใช้งบประมาณผูกพันตามขั้นตอน ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง ส่วนการดูแลเรื่องสวัสดิการกำลังพลนั้น พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศคนใหม่ดูแลเอาใจใส่กำลังพลดีมาก เพราะตนเป็นเพื่อนที่มีความสนิทกัน เมื่อเกษียณฯแล้วตนจบก็คือจบจะไม่เข้ามาอะไรทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามพล.อ.อ.นภาเดชถือ ถือเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับในการดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศคนใหม่มาก เพราะผ่านประสบการณ์มาหลายหน่วยงาน ทั้งหน่วยศึกษา โดยเคยเป็นผู้บังคับการกรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ ที่เป็นต้นแบบของนักเรียนทหารอากาศ รวมถึงยังเคยเป็นผู้บังคับการฝูงบินและ เป็นผู้การกองบิน ผ่านฝ่ายอำนวยการต่างๆมา รวมถึงเคยเป็นผู้ช่วยทูตทหารด้วย ถือว่าทุกอย่างครบถ้วน

เมื่อถามว่า เพื่อนๆคนอื่นที่เรียนเตรียมทหารรุ่นเดียวกันที่ไม่ได้ตำแหน่ง ได้พูดคุยทำความเข้าใจกันแล้วหรือไม่ พล.อ.อ.แอร์บูล กล่าวว่า ได้พูดคุยกันแล้ว สบายมากเพราะทุกคนมีความเป็นสุภาพบุรุษกันทั้งนั้น ตำแหน่งมีแค่ตำแหน่งเดียว ซึ่งอาจเป็นเพราะรุ่นของตนมีคนเก่งเยอะก็ได้เลยขึ้นมาพร้อมๆกัน จากนี้เราก็ช่วยกันทำงานได้ ไม่มีปัญหาอะไร เราคุยกันได้ด้วยดีตลอด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"