โฆษกทอ.ยันการจัดหายุทโธปกรณ์ 2 โครงการเปลี่ยนแปลง TOR ตามเกณฑ์จัดซื้อของหน่วยราชการ


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ย.64-พลอากาศโท ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวและตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพอากาศ จำนวน 2โครงการ คือ 1) โครงการจัดซื้อระบบการป้องกันภัยทางอากาศระยะใกล้ พร้อมติดตั้ง และการฝึกอบรม (GBAD) และ 2) โครงการจัดซื้อดาวเทียม Micro Satellite พร้อมสถานีควบคุมภาคพื้น การฝึกอบรม อะไหล่ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง นั้น

ขอนำเรียนข้อเท็จจริงว่ากองทัพอากาศ ได้ดำเนินโครงการจัดซื้อระบบการป้องกันภัยทางอากาศระยะใกล้ พร้อมติดตั้ง และการฝึกอบรม (GBAD) จำนวน 1ระบบ เพื่อพัฒนาการป้องกันฐานที่ตั้งทางทหารของกองทัพอากาศ โดยเฉพาะฐานบินปฏิบัติการที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งระบบในปัจจุบันมีกำหนดหมดอายุการใช้งานในปี 2564โดยกองทัพอากาศได้ดำเนินการจัดหาระบบทดแทน พร้อมทั้งพัฒนาขีดความสามารถให้สามารถปฏิบัติภารกิจป้องกันฐานที่ตั้งทางทหารและป้องกันภัยทางอากาศ ตามที่ระบุไว้ในสมุดปกขาวกองทัพอากาศ พ.ศ.2563โดยโครงการดังกล่าวมีการตั้งข้อสังเกตใน 2ประเด็น คือ

ประเด็นแรก กล่าวอ้างว่ากองทัพอากาศพยายามรวบรัดโครงการให้จบก่อนสิ้นเดือนกันยายน 2564 ข้อเท็จจริงคือ โครงการนี้ยังอยู่ในระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งเป็นไปตามกรอบระยะเวลาและขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด ไม่มีการรวบรัดโครงการตามที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตแต่อย่างใด

ประเด็นที่สอง กล่าวอ้างว่ามีการเปลี่ยนวิธีการประกวดราคา จากเดิมที่ใช้การคัดเลือก มาเป็นวิธีการเจาะจงเพียงบริษัทเดียว ซึ่งอาจเข้าข่ายขัด พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐฯ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานภาครัฐนั้น ข้อเท็จจริงคือ การเปลี่ยนวิธีประกวดราคาจากการคัดเลือกเป็นวิธีการเจาะจง สามารถดำเนินการได้ตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560ข้อ 56

สำหรับโครงการจัดซื้อดาวเทียม Micro Satellite พร้อมสถานีควบคุมภาคพื้น การฝึกอบรม อะไหล่ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง กองทัพอากาศ ได้ดำเนินโครงการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจทางอวกาศ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติในอวกาศ

โดยโครงการนี้ มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการแก้ไขเปลี่ยนแปลง TOR และหลักเกณฑ์การพิจารณาทำให้กองทัพอากาศเสียประโยชน์ ซึ่งข้อเท็จจริงคือ กองทัพอากาศได้ดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนแปลง TOR และหลักเกณฑ์การพิจารณา ให้เป็นไปตามหนังสือของคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง ที่ กค (กวจ) 0405.2/ว198 ลง 8 เมษายน 2564เรื่อง แนวทางการปฏิบัติในการจัดทำร่างขอบเขตงาน กรณีหน่วยงานของรัฐกำหนดเกณฑ์การพิจารณาโดยใช้เกณฑ์ราคาประกอบเกณฑ์อื่น

ทั้งนี้ กองทัพอากาศขอยืนยันว่า การจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพอากาศทุกโครงการ ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติและกองทัพอากาศเป็นสำคัญ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"