ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้ รฟม. เปิดที่จอดรถอัตโนมัติแห่งที่ 2 สถานีMRTห้วยขวาง


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ย.2564-นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้ รฟม. จะเปิดบริการที่จอดรถอัตโนมัติ (Robot Parking) บริเวณลานจอดรถสถานีห้วยขวาง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพลานจอดรถในเส้นทางโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) ถือเป็นลานจอดรถที่มีบริการระบบ Robot Parking เป็นแห่งที่สองต่อจากสถานีสามย่าน
              
ทั้งนี้ รฟม. ยังคงคิดอัตราค่าบริการที่จอดรถตามปกติ โดยกรณีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าคิดอัตราค่าจอดรถ 15 บาท ต่อ 2 ชั่วโมง และไม่ใช้บริการรถไฟฟ้า คิดอัตราค่าจอดรถ 50 บาท ต่อ 1 ชั่วโมง สำหรับผู้ใช้บริการที่จอดรถรายเดือน คิดอัตราค่าจอดรถ 2,000 บาทต่อเดือน เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 05.00 – 01.00 น. (เวลาเปิดปิดให้บริการในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามประกาศจากทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)
            
นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า ระบบที่จอดรถอัตโนมัติ ช่วยเพิ่มพื้นที่จอดรถที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ และเป็นการพัฒนาพื้นที่ในแนวดิ่งให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถนำรถยนต์มาจอด และเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้าได้โดยสะดวก เมื่อผู้ใช้บริการนำรถเข้ามาจอด จะมีเครื่องกลทำหน้าที่เสมือนหุ่นยนต์รับรถขึ้นไปจอดในลักษณะซ้อนกันในแนวดิ่ง ทำให้จอดรถได้มากขึ้น อีกทั้งใช้เวลาเฉลี่ยในการรับ-ส่งรถเข้าและออกจากที่จอดรถเพียงคันละ 90 วินาที และหากรถจอดชั้นไกลที่สุดจะใช้เวลาเพียง 3 นาที
         
สำหรับ ระบบจอดรถมีความปลอดภัยตามมาตรฐานที่กำหนด โดยโครงสร้างสามารถรับแรงลมและรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ รวมถึงมีประกันภัยคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ใช้งานเครื่อง อาทิ เหตุจากไฟไหม้ ฟ้าผ่า น้ำท่วม แผ่นดินไหว ลมพายุ เป็นต้น และประกันภัยคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายต่อชีวิต เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ
 
นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า รฟม. เตรียมเปิดให้บริการที่จอดรถจักรยานยนต์ 2 แห่ง ได้แก่ เส้นทางรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ณ ลานจอดรถสถานีห้วยขวาง และเส้นทางรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ณ อาคารจอดรถสถานีคลองบางไผ่ ในวันที่ 1 ต.ค.นี้เช่นกัน โดยลานจอดรถจักรยานยนต์สถานีห้วยขวาง รองรับรถจักรยานยนต์ได้ 218 คัน คิดอัตราค่าบริการ 5 บาทต่อ 4 ชั่วโมง และลานจอดรถจักรยานยนต์สถานีคลองบางไผ่ (จอดในร่ม) รองรับรถจักรยานยนต์ได้ 416 คัน คิดอัตราค่าบริการ 10 บาทต่อ 4 ชั่วโมง ซึ่งที่จอดรถจักรยานยนต์ทั้ง 2 แห่ง จะเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 05.00 – 01.00 น.
 
นอกจากนี้ รฟม. ได้ติดตั้งระบบเก็บเงินอัตโนมัติ ซึ่งสามารถชำระค่าบริการในรูปแบบเงินสดและคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้บริการ และติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพื่อสร้างความอุ่นใจให้ผู้ใช้บริการ ขณะเดียวกัน รฟม. ยังคิดค้นแอพพลิเคชัน MRTA Parking ภายใต้โครงการให้บริการสมัคร และต่ออายุการใช้บริการจอดรถยนต์ รายเดือนแบบออนไลน์ 

โดยผู้ใช้บริการสามารถสมัคร หรือต่ออายุบัตรจอดรถรายเดือน รวมถึงชำระค่าบริการจอดรถแบบรายเดือนได้ “ครบจบภายในแอปเดียว” ตลอดจนสามารรถรับทราบข้อมูลที่จอดรถว่าง และข้อมูลประชาสัมพันธ์ของ รฟม. ได้อีกหนึ่งช่องทาง อันเป็นการช่วยลดการเดินทางและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ ทั้งนี้ประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชันดังกล่าวได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ รองรับได้ทั้งระบบปฏิบัติการแบบ android และ ios


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"