วิกฤติซัพพลายป่วนอังกฤษ น้ำมันเกลี้ยงปั๊ม สั่งทหารเตรียมพร้อม


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอังกฤษสั่งการให้กองทัพเตรียมทหารหน่วยขับรถบรรทุกพร้อมช่วยเหลือหากจำเป็น เพื่อบรรเทาวิกฤติห่วงโซ่อุปทานที่เกิดจากภาวะขาดแคลนคนขับรถบรรทุก ขณะปั๊มน้ำมันและซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วอังกฤษกำลังขาดแคลนสินค้า ผู้คนตื่นตระหนกยอมต่อแถวหลายชั่วโมงเพื่อเติมน้ำมัน

รถยนต์ต่อคิวรอเติมน้ำมันที่สถานีบริการแห่งหนึ่งในเมืองบาร์ตันของสหราชอาณาจักรเมื่อวันอังคารที่ 28 กันยายน 2564 (Getty Images)

    ปัญหาขาดแคลนคนขับรถบรรทุกน้ำมันและรถพ่วงบรรทุกสินค้าที่สั่งสมมานาน โดยเป็นผลจากเบร็กซิตและการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้คนขับรถจำนวนมากเดินทางออกจากสหราชอาณาจักร กำลังก่อวิกฤติห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิง หลังจากมีคำเตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าอาจเกิดภาวะเชื้อเพลิงขาดแคลน ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกออกมาเติมน้ำมันตามสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 28 กันยายน อ้างข้อมูลจากสมาคมผู้ค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง (พีอาร์เอ) ที่เป็นตัวแทนผู้ค้าปลีกน้ำมัน 65% ของสถานีบริการน้ำมัน 8,380 แห่งว่า ความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงหลายวันมานี้ทำให้ 50-90% ของปั๊มในบางพื้นที่ไม่มีน้ำมันแล้ว

    รัฐบาลของนายกฯ บอริส จอห์นสัน กล่าวว่า ปัญหาขาดแคลนคนขับรถบรรทุกน้ำมันและอุปสงค์น้ำมันที่สูงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน เป็นสาเหตุของวิกฤติครั้งนี้ และเชื่อว่าสถานการณ์น่าจะคลี่คลายภายในไม่กี่วัน

    เอเอฟพีกล่าวว่า ความวิตกว่าน้ำมันจะขาดแคลนที่ทำให้ผู้ใช้รถต้องรอเติมน้ำมันนานหลายชั่วโมงในช่วง 4 วันที่ผ่านมา ส่งผลกระทบให้ผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขและหน่วยฉุกเฉินที่ต้องรับมือกับโควิด-19 ไม่สามารถไปทำงานได้ และมีเสียงเรียกร้องจากตัวแทนสมาคมของผู้ปฏิบัติงานเหล่านี้ ให้รัฐบาลดำเนินการเร่งด่วนเพื่อให้ผู้ทำงานสาธารณสุขด่านหน้าได้เติมน้ำมันก่อน

    "พวกเราไม่อาจรอคิว 2-3 ชั่วโมงเพื่อเติมเบนซินหรือดีเซล เมื่อเรามีผู้ป่วยรออยู่" เดวิด ริกลีย์ รองประธานสมาคมการแพทย์อังกฤษกล่าวกับไทมส์เรดิโอ

    รัฐบาลอังกฤษ ที่ยืนกรานว่ายุโรปก็ประสบกับปัญหาเดียวกัน พยายามแก้ไขปัญหาขาดแคลนคนขับรถบรรทุก โดยได้ประกาศแผนออกวีซ่าชั่วคราวให้คนขับรถบรรทุกชาวต่างชาติ 5,000 คน, ระงับการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการแข่งขัน และเชื้อชวนผู้ที่เคยขับรถบรรทุกหรือผู้ที่เกษียณจากงานนี้กลับมาทำงานใหม่

    เมื่อวันจันทร์ นายกฯ จอห์นสันยังยืนยันข่าวที่ว่า รัฐบาลได้สั่งการให้กองทัพเตรียมพร้อมทหารพลขับรถบรรทุกทหาร เผื่อกรณีต้องมาทำหน้าที่นี้หากจำเป็น

    รัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า พลขับของกองทัพจะได้รับการฝึกฝนพิเศษก่อนถูกส่งไปทำหน้าที่ถ้าหากวิกฤติไม่คลี่คลายภายในหลายวันข้างหน้า

    ภาวะขาดแคลนคนขับรถบรรทุกที่ประเมินว่าขาดมากถึง 100,000 คน นั้นครอบคลุมทั้งรถบรรทุกน้ำมันและรถพ่วงบรรทุกสินค้า ที่กระทบต่ออุปทานของซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งไม่มีสินค้าวางจำหน่าย และก่อความวิตกว่าจะเกิดปัญหาสินค้าขาดแคลนในช่วงเทศกาลคริสต์มาส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"