ธปท.มั่นใจศก.ไทยพื้นฐานแกร่ง พอสู้กับเงินไหลออก


เพิ่มเพื่อน    

ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทยพื้นฐานแข็งแกร่ง เป็นกันชนรับเงินทุนไหลออก แนะจับตาสงครามการค้า หวั่นกระทบเศรษฐกิจทั่วโลก

21 มิ.ย. 61 - นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการที่เศรษฐกิจไทยมีพื้นฐานแข็งแกร่ง จะสามารถเป็นกันชนรองรับกระแสเงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่และกลับไปลงทุนในเงินเหรียญสหรัฐที่แข็งค่าขึ้นได้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ ไทยมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูง และหนี้ต่างประเทศระยะสั้นต่ำเพียง 3.5 เท่าของจีดีพี นอกจากนี้ สัดส่วนการถือครองพันธบัตรของต่างชาติไม่ถึง 10%  ซึ่งน้อยกว่าตลาดเกิดใหม่อื่นๆ ที่ต่างชาติถือครองประมาณ 30-40% รวมถึงการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูงที่คาดว่าปีนี้จะเกินดุล 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับปัญหาสงครามการค้าสหรัฐกับจีน ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ถึงแม้ไทยจะไม่ใช่คู่ขัดแย้งโดยตรง แต่สินค้า เช่น อิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าเทคโนโลยี อยู่ในห่วงโซ่การผลิตของโลก ทั้งนี้ หากมีการกีดกันทางการค้าด้วยการขึ้นภาษีประเทศคู่ค้าของไทย จะส่งผลให้การนำเข้าสินค้าไทยลดลงเช่นกันอีกทั้งอาจกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย ที่ถือเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปีนี้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"