รถไฟไฮสปีดไทย-จีน “สีคิ้ว-กุดจิก” ก่อสร้างคืบหน้า 74%


เพิ่มเพื่อน    


1 ต.ค. 2564 นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างสัญญาที่ 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ไทย-จีน ระยะ (เฟส) ที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่บริเวณศูนย์ซ่อมบำรุงทางโคกสะอาด จ.นครราชสีมา และบริเวณที่ตั้งสถานีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเร่งรัดการดำเนินการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด สำหรับสัญญาที่ 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก มีระยะทาง 11 กิโลเมตร (กม.)

ทั้งนี้ปัจจุบันกำลังก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ ความคืบหน้าอยู่ที่ 74.03% โดยได้ขยายสัญญาเนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือน พ.ค.65 ส่วนการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงทางโคกสะอาด ซึ่งเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงเบาและอาคารที่พักเจ้าหน้าที่ มีความคืบหน้า 73.96%

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานในส่วนบริเวณที่ตั้งสถานีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยได้สำรวจสภาพทางกายภาพ และพื้นที่โดยรอบสถานีอยุธยาในปัจจุบัน ซึ่งผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ให้ข้อมูลการปรับปรุงสถานีรถไฟความเร็วสูงอยุธยา เพื่อลดข้อกังวลต่างๆ ในประเด็นผลกระทบที่อาจจะมีต่อพื้นที่มรดกโลก โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ด้วย ขณะที่ตัวแทนหอการค้าที่ลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย ได้พร้อมสนับสนุนแนวทางการกำหนดตำแหน่งสถานีบริเวณเดิม

ทั้งนี้ เนื่องจากจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระจายรายได้ อำนวยความสะดวกในการเดินทาง ซึ่ง ขร. จะนำเสนอความเห็นดังกล่าวไปยังกระทรวงคมนาคม และรัฐบาลด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอแนวทางก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงอยุธยาให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"