กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทำชุดตรวจหาไซบูทรามีนสำเร็จ


เพิ่มเพื่อน    

 

สธ. สานพลังประชารัฐ พัฒนาคุณภาพอาหารไทยสู่มาตรฐานสากล ดันไทยเป็น “ครัวโลก” ส่วนกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พัฒนาชุดทดสอบต่นแบบตรวจหา"ไซบูทรามีนฎในอาหารเสริมลดความอ้วนได้สำเร็จ
 

21มิ.ย.61-ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมอาหารปลอดภัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561” ณ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ ว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่หลักในการดูแลเรื่องอาหารปลอดภัย ซึ่งต้องปลอดภัยทั้งประเทศ และต้องปลอดภัยตลอดห่วงโซ่อาหาร(Food Chain) ตั้งแต่วัตถุดิบ การเพาะปลูก เพาะเลี้ยงการแปรรูป การผลิต การจัดจำหน่าย จนถึงผู้บริโภค  ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ห้องแล็ปที่ได้มาตรฐานอาเซียนสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งจะเป็นส่วนเติมเต็มให้อาหารไทยที่ชาวต่างชาติให้การยอมรับ แต่ยังมีความสงสัยในเรื่องความปลอดภัย มาเชื่อมั่นในความปลอดภัยด้วย เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นครัวโลกอย่างแท้จริง ซึ่งคิดว่าการดำเนินการเรื่องอาหารปลอดภัยในโรงพยาบาล  800 กว่าโรง พัฒนามาตรฐานกฎหมายให้เป็นสากล เสริมสร้างความเข้มแข็งในการกำกับดูแลอาหารปลอดภัยอย่างครบวงจร  พัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์อาหารชุมชน (OTOP) ให้เป็น Smart Product 

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพของประชาชนและยังเป็นการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติในระดับฐานรากอีกด้วย  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้พัฒนาชุดทดสอบต้นแบบเพื่อตรวจหาการปนปลอมไซบูทรามีน ในอาหารเสริมลดความอ้วนได้สำเร็จ โดยใช้เทคนิค Thin Layer Chromatography (TLC) สามารถทราบผลได้ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง มีความแม่นยำ ความไวสูง ตรวจหาสารได้ในระดับต่ำกว่า 10 มิลลิกรัมต่อหนึ่งแคปซูล และเตรียมพร้อมเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และตำรวจ นำไปใช้ในการตรวจเบื้องต้น โดยชุดทดสอบดังกล่าวได้นำมาเปิดตัวในงานมหกรรมอาหารปลอดภัยครั้งนี้ด้วยและขั้นต่อไปจะพัฒนาให้ชุดทดสอบดังกล่าวมีความง่าย สะดวก และแม่นยำสูงขึ้น เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้ประโยชน์ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"