'ป้าเตี้ยอาหารตามสั่ง'หมูหมักเลิศรส ตลาดเก่าเยาวราช


เพิ่มเพื่อน    

เป็นที่รู้กันดีว่าถนนเยาวราชเป็นแหล่งรวมร้านอาหารอร่อยๆมากมาย แต่ร้านที่แนะนำไม่ได้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั่วไป เพราะร้านที่ว่านี้ขายอาหารตามสั่ง มีรถเข็นและตั้งโต๊ะอยู่ริมถนนหน้าร้านทอง "ทองใบ" ปากซอยเยาวราช 11 ซึ่งเป็นบริเวณที่เรียกกันว่า ตลาดเก่า หากเดินผ่านแล้วเห็นเพียงภายนอกก็ดูเป็นร้านสุดแสนจะธรรมดา ไม่มีจุดเด่นอะไรให้สะดุดตาสะกิดใจ นอกจากจะได้ลองชิมแล้รับรองว่าจะติดอกติดใจทันที

ร้านนี้ติดป้ายชื่อว่า "ป้าเตี้ย อาหารตามสั่ง" แต่ลูกค้าขาประจำในย่านเยาวราชมักจะเรียกว่าร้าน "ปาทูรู่" ซึ่งเป็นชื่อสามีของป้าเตี้ยที่จากไปนานหลายปีแล้ว โดยเปิดขายมานานเกือบ 50 ปี รายการอาหารตามสั่งก็มีเส้นหมี่ผัดผักกระเฉด ผัดกะเพรา สุกี้แห้ง-น้ำ ราดหน้า ผัดซีอิ๊ว ก๋วยเตี๋ยวคั่ว ข้าวผัด หมูทอดกระเทียมพริกไทย

จุดเด่นคือ “หมูหมัก” วัตถุดิบหลักที่ป้าเตี้ยเลือกใช้เนื้อหมูส่วนสะโพกหลัง หั่นเป็นชิ้นโตๆเต็มปากเต็มคำ นำไปหมักด้วยสูตรลับเฉพาะของทางร้านที่ทำมานานหลายสิบปี เนื้อส่วนนี้จะนุ่มกว่าขาหน้า ซึ่งมีเอ็นติดมาด้วย เมนูที่ลูกค้านิยมสั่งมากินคือ เส้นหมี่ผัดผักกระเฉดใส่หมูหมัก หรือจะสั่งรวมมิตรก็ได้ ประกอบด้วยกุ้ง ปลาหมึกสด ปลาหมึกแช่ ตับหมู เนื้อไก่ส่วนหน้าอก เมนูนี้ผมชอบมากที่สุด เพราะลองกินมาหลายจานแล้ว ชอบตรงที่การผัดเส้นหมี่ได้แห้งพอดี ไม่เละหรือแฉะ มีกลิ่นหอมกระทะโชยติดมาด้วยทุกจาน นับเป็นเสน่ห์การปรุงอาหารของป้าเตี้ยที่ชำนาญด้านการจับตะหลิวผัดเป็นพิเศษ

ผมนั่งมองดูป้าเตี้ยผัดเส้นหมี่แล้วเพลินตา ใครจะลองไปชิมแล้วเอาไปทำกินเองที่บ้านก็ได้ การใช้ไฟก็แรงบ้างเบาบ้างตามเทคนิคส่วนตัว ผัดเสร็จแล้วน่ากินมาก ลูกค้าบางคนไม่อยากกินเส้นหมี่ ก็ซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาให้ป้าเตี้ยผัดใส่หมูหมักก็ได้เช่นกัน

ยังมีอีกหลายรายการอาหารที่ผมลองแวะกินหลายครั้งเช่น สุกี้แห้ง ข้าวคลุกกะเพรา ข้าวผัด ทุกจานรับประกันความอร่อยไม่เหมือนใคร ช่วงหัวค่ำลูกค้าจะแน่นมากจนถึงกับต้องใช้กระทะ 4 ใบสับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน

เจ้าของร้านชื่อป้าประไพ ตั้งกันตยากุล หรือป้าเตี้ย โดยมีเจ๊หมวยลูกสาวจะมาช่วยบริการลูกค้า อย่างเต็มที่ ร้านเปิดตั้งแต่ 18.00-01.00 น.หยุดทุกวันจันทร์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"