ตำรวจเตือนภัยเล่นเกมส์ออนไลน์มิจฉาชีพลวงข้อมูลส่วนตัว


เพิ่มเพื่อน    

3 ต.ค.64 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนภัยกรณีที่มีเหล่ามิจฉาชีพแอบแฝงตัวมาในรูปแบบเกมส์ออนไลน์ เพื่อหลอกลวงเอาข้อมูลส่วนตัว รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน

เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชนต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำกิจกรรมหรือธุรกรรมต่างๆ โดยหันมาทำผ่านสื่อสังคมออนไลน์หรือแอพพลิเคชั่นมากขึ้น ผนวกกับการที่ประชาชนอยู่บ้านมากขึ้นรวมถึงเด็กและเยาวชนที่ต้องเรียนออนไลน์ที่บ้าน จึงมักจะเล่นเกมส์ในเวลาว่างเพื่อเป็นการผ่อนคลายกันมากขึ้น ทำให้มีเหล่ามิจฉาชีพแฝงตัวมาในรูปแบบเกม์ออนไลน์ ด้วยการโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ ชักชวนให้เข้ามาเล่น เมื่อดาวโหลดเกมส์ดังกล่าวมาแล้ว ก็มักจะมีการลงทะเบียน โดยสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ รวมถึงข้อมูลทางการเงิน โดยหลังจากลงทะเบียนไปแล้วเหล่ามิจฉาชีพก็อาจจะเอาข้อมูลดังกล่าวไปใช้หาผลประโยชน์ในทางที่ผิด

ดังเช่นในกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน 2564 ที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีชายคนหนึ่งได้ลงทะเบียนข้อมูลต่างๆ รวมถึงข้อมูลบัญชาธนาคาร เพื่อเล่นเกมส์ และมาทราบในภายหลังว่า มีการนำข้อมูลบัญชีธนาคารดังกล่าวไปใช้ในการปล่อยเงินกู้ โดยที่ตนไม่ได้รับรู้แต่อย่างใด หรือในบางรายอาจมีการหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเพื่อเข้าร่วมเล่นเกมส์ โดยมีข้อเสนอว่าจะได้ผลตอบแทน สุดท้ายก็จะไม่สามารถถอนเงินออกมาได้จริง ซึ่งก็เคยเกิดขึ้นแล้ว ในช่วงเดือนมิถุนายน 2564 ได้มีผู้ใช้ Facebook โพสต์บอกเล่าเรื่องราวว่าภรรยาของตน ได้ถูกชักชวนให้เล่นเกมส์โดยการเติมเงินเข้าไปและทำภารกิจต่างๆ เพื่อจะได้เงินตอบแทน ซึ่งสุดท้ายก็ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ และสูญเสียเงินไปกว่า 400,000 บาท ในส่วนของเด็กและเยาวชน ผู้ปกครองก็ต้องคอยควบคุมเวลาการเล่นเกมส์ของบุตรหลาน ให้เล่นเกมส์ที่มีเนื้อหาเหมาะสม ไม่รุนแรง เพื่อป้องกันการเกิดพฤติกรรมเลียนแบบที่ผิดกฎหมาย และคอยส่งเสริมให้บุตรหลานใช้เวลาว่างทำกิจกรรมอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยประชาชนและตระหนักถึงพิษภัยการจากการหลอกลวงของมิจฉาชีพในลักษณะดังกล่าว อันเป็นการสร้างความเสียหายซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน จึงได้กำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีมาตรการและดำเนินการป้องกันปราบปรามตามขั้นตอนของกฎหมาย

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล โดยสั่งการไปยังทุกหน่วยงานในสังกัด ให้ทำการสืบสวนสอบสวนปราบปราจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพ เร่งทำการจับกุมบุคคลตามหมายจับ รวมถึงขยายผลไปถึงเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างจริงจังต่อเนื่อง เพื่อให้มีผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนต่อไป

การกระทำลักษณะดังกล่าวนอกจากจะเป็นการซ้ำเติมพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนกันอยู่แล้วและยังเข้าข่ายความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและความผิดฐานฉ้อโกง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในฐานความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อส่วนตัว ผู้เสียหายจะต้องเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนในท้องที่ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด รวมถึงเตรียมหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น หลักฐานการโอนเงิน บันทึกการสนทนา รายการเดินบัญชีธนาคาร เป็นต้น เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการดำเนินคดี

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ถึงแนวทางการหลีกเลี่ยงป้องกันเหล่ามิจฉาชีพที่แฝงตัวมากับเกมส์ออนไลน์ โดยหากพบเกมส์ที่มีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป มีการสอบถามข้อมูลทางการเงิน หรือให้โอนเงินเพื่อเล่นเกมส์ ก็ให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพและหลีกเลี่ยงไป ส่วนเด็กและเยาวชน ผู้ปกครองควรบัตรเครดิตต่างๆ ไว้ให้ดี รวมถึงต้องคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยให้บุตรหลานใช้โทรศัพท์มือถือหรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ เพียงลำพัง และขอให้พี่น้องประชาชนคอยติดตามข่าวสารอยู่เสมอ เพื่อจะได้รู้ทันกลโกงของเหล่ามิจฉาชีพ นอกจากนี้หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"