'อาคม'ยันไม่ลดภาษีดีเซล 


เพิ่มเพื่อน    

 

5 ต.ค. 2564  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีนโยบายปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล แม้ว่าทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้น โดยขณะนี้จะต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด ซึ่งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กระทรวงพลังงาน ยังมีสภาพคล่องเหลือเพียงพอในการดูแลราคาให้ไม่กระทบกับประชาชน โดยรัฐบาลมีนโยบายชัดเจน ในการพยุงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินราคาลิตรละ 30 บาท  

            “กระทรวงพลังงานได้มีมาตรการดูแลราคาน้ำมันออกมาแล้วส่วนหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ก็มีกองทุนน้ำมันฯ เข้ามาดูแลเรื่องราคา ยังพอ ยังไหวอยู่ จึงไม่มีไม่มีการพิจารณาเรื่องภาษีสรรพสามิตในขณะนี้ ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดไปก่อน โดยยืนยันว่าตอนนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังมีเงินอยู่” นายอาคม กล่าว 

            อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เริ่มไม่สามารถดูแลราคาน้ำมันได้ไหว จะพิจารณาเรื่องภาษีหรือไม่ นายอาคม ระบุว่า ก็ต้องติดตามสถานการณ์ เพราะตอนนี้ยังมีกองทุนอยู่ ยังไหว และยังมีอีกหลายทางที่จะเข้ามาดูแลเรื่องสถานการณ์ราคาน้ำมัน พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่ได้มีการหารือเรื่องการขอใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท มาพยุงราคาน้ำมัน ส่วนรายละเอียดที่เหลือ ต้องไปตาม จาก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เพราะดูแลกองทุนน้ำมันฯ โดยตรง 

            นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้สั่งให้คลังไปพิจารณามาตรการดูแลเรื่องค่าครองชีพของประชาชน แต่ไม่ใช่การลดภาษีน้ำมัน เพราะเป็นเรื่องที่ทำยาก โดย ครม.เห็นว่า ทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกจากนี้จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 ในหลายประเทศเริ่มคลี่คลาย เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว จึงมีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่กำลังการผลิตยังไม่ปรับเพิ่ม 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"