ชลประทานตราด เผย 5 อ่างเก็บน้ำเต็มความจุแล้ว ชี้ส่งผลดีทำเกษตรช่วงฤดูแล้ง


เพิ่มเพื่อน    

5 ต.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักด้วยอิทธิพลพายุเตี้ยนหมูเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลดีต่อการเก็บกักน้ำของ 5 อ่างเก็บน้ำสำคัญของจ.ตราด ที่มีปริมาณเก็บกักเต็มทุกอย่างซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้งในช่วงฤดูร้อน 

โดย 2 อ่างสำคัญ คือ อ่างเก็บน้ำคลองโสน ต.นนทรีย์ อ.บ่อไร่ และอ่างเก็บน้ำคลองห้วยแร้ง ต.ท่ากุ่ม อ.เมือง จ.ตราดที่เป็น 2 อ่างสำคัญในการเก็บน้ำเพื่อการเกษตร ในปัจจุบันมีปริมาณน้ำเก็บเต็มทั้งสองอ่าง  ซึ่งในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีปริมาณล้นสปรินเวย์ ทำให้ชลประทานจ.ตราดต้องระบายน้ำออกเพื่อรองรับน้ำใหม่เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ในปลายสัปดาห์นี้และกลางเดือนตุลาคมจะมีพายุฝนอีก 2 ลูกพัดผ่านเข้ามา จำเป็นต้องระบายน้ำออกเพื่อรับปริมาณน้ำฝนที่จะมีเพิ่มขึ้น 

นายชัยกร ลุนทา หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ โครงการชลประทานตราด เปิดเผยว่าปริมาณน้ำทั้ง 5 อ่างสำคัญในจังหวัดตราด คือ อ่างเก็บน้ำเขาระกำ ทั้งตอนล่างและตอนบน อ่างเก็บน้ำวังปลาหมอ อ่างเก็บน้ำสะพานหิน อ่างเก็บน้ำคลองโสนและอ่างเก็บน้ำคลองห้วยแร้ง มีปริมาณน้ำเต็มความจุทั้งหมด ซึ่งเป็นผลดีต่อการทำการเกษตรในช่วงฤดูแล้งของจ.ตราด ซึ่งมีความจำเป็นต่อเกษตรกร และการทำน้ำประปา ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการ อย่างไรก็ตาม โครงการชลประทานจ.ตราดได้รับการแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ในปลายสัปดาห์และกลางเดือนตุลาคม 2564 จะมีพายุ 2 ลูกพัดเข้ามาในภาคตะวันออก รวมทั้งจังหวัดตราด จะทำให้เกิดฝนตกหนัก และน้ำจะลงในอ่างเก็บน้ำ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะต้อลทำการระบายน้ำออกตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม ซึ่งอาจจะเกิดฝลผลกระทบต่อพื้นที่เกษตรกรรม และบ้านเรือนของประชาชนในอำเภอบ่อไร่ในหลายตำบลด้วย 

จากการเดินทางไปตรวสอบอ่างเก็บน้ำทั้งสองแห่งพบว่า อ่างเก็บน้ำคลองโสนและอ่างเก็บน้ำคลองห้วยแร้ง ปริมาณน้ำเกือบล้นสปรินเวย์แล้วซึ่งหากฝนตกลงมาหนัก โครงการชลประทานจำเป็นต้องระบายน้ำออกมา ซึ่งอาจจะท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ลุ่มต่ำได้ 

ขณะที่ในตัวเมืองตราดในเวลา 15.30 น.เกิดฝนตกหนักเป็นเวลา 1 ชั่วโมงทำให้ถนนหน้าเมือง ในพื้นที่เทศบาลเมืองตราดหน้าโรงแรมตราดเซ็นเตอร์ น้ำระบายไม่ทัน ท่วมถนนขาออกและขาเข้า ข้างละ 1 เลน มีความสูงประมาณ 20 ซม.แต่รถยนต์เดินทางไปมาได้ 

ส่วนในพื้นที่หมู่ 2 บ้านหนองบัว ต.วังกระแจะ น้ำท่วมตั้งแต่หน้าธนาคารกสิกรไทย สาขาตราด เรื่องไปจนถึงข้าวต้มเลือดหมู และหน้าหจก.อิซูซุตราดเซลล์ ในช่วงขาออกถนนสุขุมวิท และขาเข้า ที่หน้าทางเข้าห้างโลตัสตราด และหน้าร้านสหกรณ์การเกษตรอ.เมือง จ.ตราด มีความยาวกว่า 100 เมตรเนื่องจากท่อระบายน้ำระบายไม่ทัน 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่แขวทางหลวงตราด ได้นำกรวยสีส้มมาตั้งให้เป็นที่สังเกตของผู้ขับขี่รถยนต์ไปมาในบริเวณดังกล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"