เพิ่งเข้ม? กรอ. ดึงกฎหมายโรงงานห้ามนำเข้าขยะต่างประเทศถาวร


เพิ่มเพื่อน    

กรอ.เผยความคืบหน้าแนวทางจัดการซากขยะ ดึง พ.ร.บ.โรงงานห้ามนำวัตถุดิบเข้าจากต่างประเทศบังคับใช้ เสนอ ครม. เพื่อรับทราบเร็ว ๆ พร้อมเตรียมออกประกาศกระทรวงห้ามน้ำเข้าขยะจากเป็นการถาวร

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าแนวทางการจัดการซากขยะอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติก ว่าเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2561 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน ได้มีมติห้ามการนำเข้าซากอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติก ทั้งนี้ทางกระทรวงอุตสาหกรรม จะมีการนำข้อกำหนดตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)โรงงาน 2535 ตามมาตรา 32 วรรค 2 ที่กำหนดห้ามใช้วัตถุดิบนำเข้าจากต่างประเทศเพื่อประโยชน์ในทางเศรษฐกิจ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ความมั่นคง ความปลอดภัยของประเทศหรือสาธารณชน

ทั้งนี้จะมีการนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้รับทราบเร็ว ๆ นี้ ขณะเดียวกัน กรอ. จะมีการออกประกาศกระทรวงเพื่อห้ามการนำเข้าซากอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติกเข้ามาในประเทศเป็นการถาวร โดยคาดว่าในวันที่ 25 มิ.ย. นี้จะมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ โดยปัจจุบันประเทศไทยมีการนำเข้าซากอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบที่อยู่ในซากตามอนุสัญญาบาเซลด้วยการควบคุมการเคลื่อนย้ายข้ามแดนของของเสีย โดยปี 2560 อยู่ที่ 53,000 ตันต่อปี ขณะที่ปี 2561 นำเข้ามาแล้ว 37,000 ตันต่อปี จากผู้ได้รับใบอนุญาตนำเข้า 7 ราย หากไทยเลิกนำเข้าไม่ถือว่าเป็นการผิดอนุสัญญาบาเซลเพราะห้ามเป็นเฉพาะรายการที่อาจส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

ขณะเดียวกันจากผู้นำเข้าทั้งหมดก็มี 5 รายที่กระทำความผิดจึงถูกพักใบอนุญาตอยู่แล้ว และอีก 1 รายที่โควต้านำเข้าครบแล้ว เหลือเพียง 1 รายคือ บริษัท ฟูจิ จีร็อกซ์ อีโค-แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ที่ยังเหลือโควต้านำเข้าจำนวน 2,400 ตัน หากต้องการนำเข้าจะมีคณะอนุกรรมการเพื่อบูรณาการการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่นำเข้าจากต่างประเทศอย่างมีระบบ ที่มีพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน เป็นผู้พิจารณาเป็นกรณีๆไป

"คาดว่าเร็วๆนี้ รัฐบาลจะมีการออกกฎหมาย คือ ร่างพ.ร.บ.การจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์และซากผลิตภัณฑ์อื่น พ.ศ.... เสนอโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเข้ามาควบคุม บริหารจัดการ ซากอิเล็กทรอนิกส์อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะแม้ไม่มีการนำเข้าแต่ไทยเองมีปริมาณซากอิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดจากเครื่องใช้ไฟฟ้าและอื่นๆมากถึง 400,000 ตันต่อปี"นายมงคล กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"