โออาร์ ผนึกพันธมิตรตั้งกองทุน 'ออร์ซอน เวนเจอร์ส' เทงบ 1.5 พันล้าน ติดปีกสตาร์ทอัพ


เพิ่มเพื่อน    

7 ต.ค. 2564 นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่าง PTTOR International Holdings (Singapore) Pte. Ltd. (SGHoldCO) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ โออาร์ ถือหุ้นในสัดส่วน 100% และ กองทุน 500 Startups หรือ 500 TukTuks ซึ่งเป็นกองทุนที่สตาร์ทอัพไทยรู้จักเป็นอย่างดี ในการจัดตั้งกองทุน “ออร์ซอน เวนเจอร์ส” (ORZON Ventures, L.P.) โดยโออาร์ได้เตรียมงบประมาณสนับสนุนระยะแรกอยู่ที่ 1,500 ล้านบาท เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการหน้าใหม่ของไทยให้ก้าวขึ้นไปแข่งขันในระดับสากลได้ 

“โออาร์ โดย SGHoldCo จะร่วมลงทุนใน ORZON Ventures โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาและสนับสนุนสตาร์ทอัพใหม่ ๆ แต่จะต้องมีศักยภาพมีรายได้ มีกลุ่มลูกค้าชัดเจน รวมถึงสามารถตอบสนองกับความต้องการของตลาดได้ และดำเนินธุรกิจในประเทศไทยหรือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมุ่งเน้นทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโออาร์ และธุรกิจอื่น ๆ ทั้งด้านไลฟ์สไตล์ หรือกลุ่มอาหารเนื่องจากสามารถได้รับการตอบรับโดยเร็ว และเติบโตได้ในยุคนี้”นางสาวจิราพร กล่าว 

ทั้งนี้กองทุนดังกล่าวจะมีระยะเวลากองทุนอยู่ที่ 10 ปี โดยในช่วง 5 ปีแรกคาดว่าจะสามารถให้กับสนับสนุนกับสตาร์ทอัพได้ประมาณ 20-30 ราย ขณะที่ในปี 2564 นี้จะนำร่องให้การสนับสนุนก่อน 1-2 ราย เพื่อที่จะสร้างการรับรู้ แนวทางที่ดีให้กับรายอื่น ๆ ที่กำลังตัดสินใจ โดยกองทุนดังกล่าวจะสนับสนุนเงินทุนอยู่ที่ไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อ 1 ธุรกิจ ซึ่งต้องประเมินแนวโน้มของความต้องการใช้เงินก่อน หากมีความต้องการมากกว่านั้นก็สามารถเพิ่มการสนับสนุนได้อยู่ที่ 80-100 ล้านบาท  

นางสาวจิราพร กล่าวว่า การลงทุนในสตาร์ทอัพ มองว่าเป็นกลุ่มที่มีจุดแข็งในด้านศักยภาพการใช้เทคโนโลยี มีความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังมีความท้าทายหลายอย่าง ซึ่งมั่นใจว่าด้วย ศักยภาพความพร้อมของ โออาร์ จะช่วยเติมเต็มและสนับสนุนสตาร์ทอัพ ทั้งในด้านเงินทุน การเข้าถึงฐานลูกค้าและระบบนิเวศขนาดใหญ่รวมถึงความช่วยเหลือด้านพื้นฐานอื่น ๆ จากผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยที่ผ่านมา โออาร์ ได้เริ่มมีการลงทุนและสร้างความร่วมมือกับบริษัทสตาร์ทอัพ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนใน บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด หรือการร่วมลงทุนในกลุ่มธุรกิจแฟลช เป็นต้น ซึ่งครอบคลุมธุรกิจในด้าน Mobility และ Lifestyle  

นายกระทิง พูนผล บริหารกองทุน 500 TukTuks กล่าวในฐานะจะมารับตำแหน่งผู้บริหารของ ORZON Ventures ว่าการร่วมมือกับ โออาร์ จะช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการเมืองไทยก้าวไประดับภูมิภาคและระดับโลก โดยการร่วมมือกันในครั้งนี้ถือเป็นการดึงเอาจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายมารวมกัน ทั้งประสบการณ์ในการลงทุนสตาร์ทอัพกว่า 6 ปีของ 500 TukTuks ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักลงทุนชั้นนำที่ได้ลงทุนในสตาร์ทอัพมากที่สุดในไทย ผนวกกับ โออาร์ ที่เป็นผู้นำตลาดค้าปลีกน้ำมัน จะทำให้ผู้ประกอบการที่จะมาเข้าร่วมต่อไปนั้นได้ทั้งเงินสนับสนุน คอนเนคชั่นที่ดี และได้ชื่อเสียงของทั้ง2แบรนด์เป็นเครื่องสร้างความน่าเชื่อถืออีกด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"