'สธ.'ยังไม่ฉีดไฟเซอร์เด็ก 5-11 ปี แม้การวิจัยในต่างประเทศระบุได้ผลดี แต่ต้องรอบริษัทยื่นเอกสารอีกครั้ง


เพิ่มเพื่อน    

 

8ต.ค.64-ที่​กระทรวง​สาธารณสุข​ นพ.โสภณ​ เอี่ยม​ศิริ​ถาวร​ รองอธิบดี​กรมควบคุม​โรค​ แถลงข่าวสถานการณ์​การ​แพร่ระบาด​ของ​โรค​โค​วิด​-19 ว่า ผลการฉีดวัคซีน​โค​วิด​-19 มีจำนวนเพิ่มขึ้น 911,677 โดส สะสม 58,298,700 โดส แบ่งเป็นเข็มแรก 413,804 ราย สะสม 34,188,488 ราย คิดเป็นร้อยละ 47.5 เข็มสอง 454,491 ราย สะสม 22,460,213 ราย คิด​เป็น​ร้อยละ​ 31.2 ราย และเข็มสาม 43,382 ราย สะสม 1,649,999 ราย คิดเป็น​ร้อยละ​ 2.3 ราย คาดว่าในระยะที่เหลือในเดือนนี้เราน่าจะไปตามเป้าหมายได้ โดยฉีดวัคซีน​ให้กับคนไทยได้อย่าง​น้อยร้อยละ​ 60 ของประชากร

นพ.โสภณ กล่าวว่า สำหรับวัคซีนที่ฉีดมากที่สุดคือแอสต​ร้า​เซน​เน​ก้า​จำนวน 26 ล้านโดส รองลงมาคือซิโนแวค จำนวน 20 ล้านโดส ซิโน​ฟาร์ม​ 9 ล้านโดส และไฟเซอร์​ 1.7 ล้านโดส อย่างไรก็ตามวัคซีนไฟเซอร์​ที่สั่งมาทั้งหมด 30 ล้านโดสจะทยอยเข้ามา โดยล็อตที่ 2 ที่มาถึงเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา 1.5 ล้านโดส ได้รับการตรวจสอบคุณภาพ​และความปลอดภัยจากกรมวิทยาศาสตร์​การแพทย์​เรียบร้อย โดยจะส่งไปสมทบที่โรงพยาบาล​ในภูมิภาคในวันนี้ และพรุ่งนี้ จะทำให้เรามีวัคซีนสำหรับเด็กนักเรียนที่ผู้ปกครองได้แจ้งความประสงค์​ไว้ โดยขณะนี้มีจำนวน 4 ล้านคน จะเห็นได้ว่าวัคซีนไฟเซอร์​เรานำเข้ามจาก​ต่างประเทศ​ก็จะมาครั้งหนึ่งประมาณ 1.5 - 2 ล้านโดส ซึ่งช่วงนี้เรามีนักเรียนที่ได้รับการฉีดวัคซีน​อยู่ โดยวัคซีนที่จะมาเราเตรียมไว้เพียงพอสำหรับ​เด็กนักเรียนทุกคน สัปดาห์หน้าก็จะมาอีก 1.5 ล้านโดส โดยขณะนี้กลุ่มนักเรียน ฉีดเข็มแรกจำนวนห 150,190 ราย หรือ 3.3%

"อย่างไรก็ตามมีข่าวว่าวัคซีนมีไม่เพียงพอ และบางโรงเรียน​ต้องจับฉลาก​ ขอให้มั่นใจว่าวัคซีนมีเพียงพอ​สำหรับ​ทุกคน แต่ช่วงแรกทยอยไป 40% ของนักเรียน และพอผ่านไปอีก 2 งวดก็เพียงพอสำหรับ​เด็กนักเรียนทุกคน แล้วพอฉีดเข็ม 1 ครบแล้ว เว้น 3-4 สัปดาห์​ถึงจะฉีดเข็มสองได้"

นพ.โสภณ กล่าวว่า เมื่อดูภาพรวมการฉีดวัคซีน​สะสม ประเทศไทยในพื้นที่ที่มีการระบาดของโควิด-19 ซึ่งจัดเป็นพื้นที่สีแดงเข้มหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดจำนวน 29 จังหวัด มีความครอบคลุมของวัคซีนเข็มที่หนึ่งถึงร้อยละ 62 ในเวลานี้ ซึ่งกรุงเทพฯก็มีเปอร์เซ็นต์ที่สูงที่สุด และก็รองลงมาเป็นจ.ปทุมธานี ประมาณ 65 % ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเริ่มฉีดขึ้นมาในเปอร์เซ็นต์ที่สูงขึ้นเรื่อยๆแล้วก็จะมีการฉีดเข็ม 2 ตาม ขณะนี้วัคซีน​สูตรหลักในประเทศไทยก็จะเป็นซิโนแวคแล้วก็ตามด้วยแอสตร้า​เซน​เน​ก้า​ห่างกัน 3 สัปดาห์​ ดังนั้นในเวลาเพียง 3 สัปดาห์ สามารถที่จะฉีดวัคซีน​ได้ครบ 2 เข็มมีภูมิคุ้มกันที่สูงและเร็ว

ส่วนภาคใต้ซึ่งมีสถานการณ์​ระบาดที่สุดเมื่อเทียบกับภูมิภาค​อื่นๆมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันประมาณร้อยละ 20 ของทั้งประเทศ  4 จังหวัด​ชายแดน​ภาคใต้ทั้ง สงขลา ยะลา​ ปัตตานี​ นราธิวาส​ ขณะนี้ได้รับการสนับสนุน​วัคซีน​เพิ่มเติม โดยปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​สั่งการให้เพิ่มวัคซีน​เป็น​พิเศษ​สำหรับพื้นที่ที่มีการระบาดอยู่ในขณะนี้ และจะมีการระดมฉีดในสัปดาห์​หน้า​ ซึ่งเป็นการป้องกันโรคในระยะต่อไป ในขณะเดียวกันก็ต้องเฝ้าระวังสอบสวน และควบคุม​โรค​ในตุดที่มีการระบาด มีการแยกผู้ติดเชื้อออกมาจากชุมชน เมื่อนำเข้าสู่การรักษาพยาบาล

นพ.โสภณ กล่าวว่า ความครอบคลุมการได้รับวัคซีน​ในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป ในพื้นที่สีแดงเข็ม 29 จังหวัด มีความครอบคลุมในเข็มแรก 66.2 % และเข็มสอง 44.2 โดยฉีดเข็มแรกทั่วประเทศ 59% และเข็มสอง 42.6

นพ.โสภณ​ กล่าวเพิ่มเติม​ว่า​ จำนวนวัคซีนที่คาดว่าจะมาในเดือนต.ค. โดยเรามีวัคซีนซิโนแวค แอสตร้า​เซน​เน​ก้า​ และไฟเซอร์  จะมาในเดือนต.ค. จำนวน 24 ล้านโดส เดือนพ.ย. 23 ล้านโดสและ ธ.ค. 24 ล้านโดส  และมีวัคซีนซิโนฟาร์ม เข้ามาในเดือนต.ค. 6 ล้านโดส พ.ย. และธ.ค. เดือนละ12.5 ล้านโดส ส่วนโมเดอร์นาจะเข้ามาในเดือนพ.ย.-ธ.ค.จำนวน 2 ล้านโดส

เมื่อถามว่า ในขณะนี้ตั้งแต่มีการฉีดวัคซีนในสัปดาห์นี้ในกลุ่มอายุ 12-17 มีอาการข้างเคียงบ้างหรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า การติดตามอาการไม่พึงประสงค์เราเริ่มฉีดวันแรกเมื่อวันจันทร์ (4 ต.ค.)​ที่ผ่านมา อาการที่พบส่วนใหญ่เป็นอาการบริเวณที่ฉีดเช่น เจ็บบริเวณ​ที่ฉีด บวมร้อน บางกรณีมีอาการเวียนศรีษะเหมือนจะเป็นลม แต่มีไม่มาก เมื่อปฐมพยาบาลอาการก็เป็นปกติ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าเมื่อฉีดวัคซีนภายในโรงเรียนเด็กก็อาจจะมีความกลัว ดังนั้นการจัดพื้นที่การฉีดวัคซีนทั้งในโรงเรียนและสถานที่สาธารณะ​เช่น หอประชุม สนามกีฬา ควรจัดให้โปร่ง ไม่แออัด หรือเปิดเพลงเพื่อความผ่อนคลาย​ขณะเดียวกัน ครู หรือบุคคลากร​ทางการ​แ​พท​ย์ ให้ข้อมูลและอธิบาย ถึงอาการที่จะเกิดขึ้นได้จากการฉีดวัคซีนหรืออาการที่มีโอกาสเกิดความรุนแรง โดยเฉพาะอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ส่วน

ส่วนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็ก 5-11 ปี นั้นนพ.โสภณ กล่าวว่า วัคซีนไฟเซอร์ขณะนี้ใช้กับเด็ก 12 ขึ้นไป ในต่างประเทศมีข้อมูลมีการวิจัยใหม่ๆว่ามีการใช้ได้ผลดีในเด็กอายุ 5-11 ปี อย่างไรก็ตามเราต้องรอบริษัทมาขึ้นทะเบียน​เพื่อให้สามารถใช้ในเด็กที่อายุน้อยลงได้ ซึ่งบริษัทยังไม่ได้มายื่นเอกสารเพื่อปรับข้อบ่งชี้ในการใช้วัคซีน ถือว่าเราต้องฉีดให้กับผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไปก่อนจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"