เผยข้อมูลฉีดวัคซีนครบ อัตราตายน้อยกว่า 1% จี้ 4 จว.ชายแดนใต้เร่งฉีด หลังพบวัคซีนค้างสต็อก


เพิ่มเพื่อน    

11 ต.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ยอดฉีดวัคซีนวันที่ 10 ต.ค. 688,481 โดส ยอดฉีดวัคซีนสะสมตั้งแต่ 28 ก.พ.64 จำนวน 60,228,105 โดส และหากดูเฉพาะผู้ที่เสียชีวิตระหว่างวันที่ 1 เม.ย.- 7 ต.ค. 17,324 ราย พบว่า 60%ที่เสียชีวิตไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ไม่มีข้อมูลในหมอพร้อม 20% และ 19% ฉีดวัคซีนเพียง 1 เข็ม และสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแต่ยังคงติดเชื้อและเสียชีวิตมีจำนวนน้อยกว่า 1% จึงตอกย้ำว่าการฉีดวัคซีนช่วยลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้วัคซีนมีอย่างเพียงพอก็ขอให้ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วกัน

อย่างไรก็ตามหากดูตัวเลขการฉีดวัคซีนที่เกิดขึ้นพบว่ามีจังหวัดที่ฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรทั่วไปเกิน 50% จำนวน 14 จังหวัด ประกอบด้วย กทม. ปทุมธานีสมุทรสาคร สมุทรปราการ นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา ชลบุรี นครนายก เพชรบุรี ระยองพังงา ภูเก็ต และระนอง ขณะที่การฉีดครอบคลุมกล่มผู้สูงอายุเกิน 70% แล้ว 8 จังหวัด ประกอบด้วยกทม. ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี พังงา ภูเก็ต ระยอง และสุราษฎร์ธานี แต่ถ้าไปดูในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้พบว่าฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ในกลุ่มประชากรทั่วไปเฉลี่ย 41.9 % สำหรับการฉีดในกลุ่มผู้สูงอายุ 60ปีขึ้นไป ฉีดเข็มที่ 1 ไปเพียง 58% กลุ่มบุคคลที่มีโรคประจำตัวฉีดเข็ม 1 ไปเพียง 50.9% โดยในเดือนต.ค.นี้มีเป้าหมายจะฉีดวัคซีนให้กลุ่มคนทั่วไปให้ได้เกิน 50% และกลุ่มผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวให้ได้เกิน 70% 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ขอให้แต่ละจังหวัดโดยเฉพาะชายแดนใต้วางแผนการฉีดวัคซีนให้ทันกับที่ส่งไป เพราะในรายงานยังพบว่ามีวัคซีนที่จัดส่งไปแต่ยังอยู่ในสต็อกยังฉีดไม่ทัน คงต้องขอเน้นย้ำภาครัฐในการระดมฉีดและขอให้ประชาชนร่วมมือ เดือนต.ค.นี้ต้องฉีดให้ได้ตามเป้า ส่วนการฉีดให้กลุ่มนักเรียนอายุ 12-17 ปี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาฉีดให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 419,222 รายและสัปดาห์นี้ฉีดมัธยมศึกษาตอนต้น ขอให้หน่วยที่ฉีดในส่วนนี้วางแผนการฉีดให้ทัน อย่างไรก็ตามสำหรับการเปิดนำร่องพื้นที่ท่องเที่ยวนั้น ยกตัวอย่างเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่จะเปิดพื้นที่ 1 พ.ย. การครอบคลุมการฉีดวัคซีนจะเป็นส่วนสำคัญ เป็นข้อมูลที่กรมควบคุมโรค จะนำเสนอที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในการพิจารณา เพราะการเปิดพื้นที่นำร่องเศรษฐกิจต้องมีความครอบคลุมการฉีดวัคซีนแก่ประชากร  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"