เคาะเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้ธุรกิจกลุ่ม'S-Curve'


เพิ่มเพื่อน    

13 ต.ค. 2564 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2564เห็นชอบโครงการสินเชื่อ EXIM Biz Transformation Loan วงเงินรวม 5,000 ล้านบาท และอนุมัติงบประมาณ 575 ล้านบาท แก่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ สำหรับดำเนินโครงการ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
โดยโครงการสินเชื่อ EXIM Biz ดังกล่าว จะเป็นสนับสนุนการให้สินเชื่อให้ผู้ประกอบการรายละไม่เกิน 100 ล้านบาท ระยะเวลาการให้กู้ยืมไม่เกิน 7 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-2 คงที่ 2 % ส่วนปีที่ 3-5 Prime Rate – 2% และปีที่ 6-7 Prime Rate (ปัจจุบัน ณ 30 ก.ค 64 อัตราดอกเบี้ย Prime Rate อยู่ที่ 5.75%) เพื่อใช้ในการปรับปรุงเครื่องจักรหรือลงทุนในเครื่องจักรใหม่ และเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต รวมทั้งปรับปรุงระบบซอฟท์แวร์ดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบการทุกขนาดธุรกิจ (เอส/เอ็มและแอล) ที่อยู่ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม

โดยเน้นอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ (S - Curve) และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่น อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารและเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมอนาคต เช่น หุ่นยนต์เพื่อุตสาหกรรม อุตสาหกรรมดิจิทัล อตุสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ เป็นต้น

“สินเชื่อดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือผู่ประกอบการในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ทุกขนาดธุรกิจ เพื่อเป็นเงินทุนในการปรับปรุงเครื่องจักรและการลงทุนเครื่องจักรใหม่ ๆ รวมถึงพัฒนาระบบซอฟแวร์ในภาคอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นไปในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยต่อยอดการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น” นางสาวรัชดา กล่าว

อย่างไรก็ดี วงเงินสินเชื่อของโครงการ 5,000 ล้านบาทนั้น ทาง ธสน. จะระดมทุนจากการออกตั๋วสัญญาใช้เงิน และการกู้ยืมเงินในตลาดการเงิน ระยะเวลาโครงการเริ่มตั้งแต่วันนี้ – 31 ก.ค. 2565


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"