ศบค. ยกเลิกกลุ่มประเทศสีแดง รับเปิดเมือง 1 พ.ย.นี้ พร้อมขยายพื้นที่สีฟ้า 15 จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

14 ต.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ (ศบค.) แถลงผลประชุมศบค.ว่า ในที่ประชุมยังได้หารือเรื่องแผนการรองรับการเปิดประเทศ ตามที่นายกฯได้ออกแถลงการณ์ ตามที่เอยชื่อมา 5 ประเทศ ที่เข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว ไม่จำกัดพื้นที่คือ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา เยอรมัน  สิงคโปร์ และ จีน โดยที่ประชุมวันนี้ไม่ได้ระบุประเทศเพิ่มเติม และ มอบหมายให้ ศปก. ศบค.ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมวันนี้จึงยกเลิกการกำหนดประเทศดินแดนความเสี่ยงของสถานการณ์โควิด-19 เนื่องการจัดกลุ่มประเทศต่างๆ เป็นเรื่องเดิม ซึ่งคณะกรรมการวิชาการได้คุยเรื่องนี้มาพอสมควรแล้วว่า เพราะหลักเกณฑ์ที่เคยกำหนดไว้ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว และการกำหนดมาตรการบุคคลที่จะเข้าประเทศจำนวนการฉีดวัคซีน การตรวจโควิด การกักตัว และเฝ้าระวังสถานการณ์ สำคัญมากกว่าการกำหนดประเทศที่มีความเสียงจริงยกเลิกไป

ที่ประชุมยังได้หารือถึงการเปิดประเทศว่า หากเปิดประเทศแล้ว ต้องมีพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวโดยเป็นพื้นที่สีฟ้าที่ จ.ภูเก็ต จ.สุราษฎร์ธานี เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพะงัน จ.พังงา จ.กระบี่ ดังนั้นจะต้องขยายพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวรองรับเพิ่มเติมในช่วง1-30 พ.ย.จะขอเพิ่มอีก 15 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ (สนามบินสุวรรณภูมิ) กระบี่ (ทั้งจังหวัด) พังงา (ทั้งจังหวัด) ประจวบคีรีขันธ์ (ตำบลหัวหิน หนองแก) เพชรบุรี (เทศบาลเมืองชะอำ) ชลบุรี (พัทยาอำเภอบางละมุง ตำบลนาจอมเทียน ตำบลบางเสร่ เกาะสีชัง อำเภอศรีราชา) ระนอง (เกาะพยาม) เชียงใหม่ (อำเภอเมือง แม่ริม แม่แตง ดอยเต่า) เลย (เชียงคาน) บุรีรัมย์ (เมือง) หนองคาย (เมือง ศรีเชียงใหม่ ท่าบอ สังคม) อุดรธานี (เมือง นายูง หนองหาน ประจักษ์ศิลปาคม กุมภวาปี บ้านดุง) ระยอง (เกาะเสม็ด) และ ตราด (เกาะช้าง) และในเดือนธ.ค. จะปรับพื้นที่สีฟ้าอีก 16 จังหวัด อาทิ จ.เชียงราย จ.แม่ฮองสอน จ.ลำพูน จ.แพร่ จ.สุโขทัย เป็นต้น โดยจังหวัดเหล่านี้จะต้องเข้าที่ประชุมศปก.ศบค. อีกครั้งหนึ่งฃ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับแผนการเปิดประเทศแบบไม่กักตัวและไม่จำกัดพื้นที่ของนายกฯทีมงานแปลงออกมา ซึ่งต้องมีกลยุทธ์ต่างๆ โดยการเปิดประเทศต้องปลอดภัย โดยลดวันกักตัวปรับวิธีการหาเชื้อโควิด ลดค่าประกัน รวมทั้งต้องเฝ้าระวังการหลบหนีเข้าประเทศ เฝ้าระวังกลุ่มเปราะบาง เตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุข และพัฒนาฐานข้อมูล และที่ประชุมได้สั่งการให้นำกลยุทธ์จัดทำแผนนี้ ก่อนเสนอ ศบค. ให้อนุมัติแผนภายใน 2 เดือนหลังจากนี้ และถ่ายทอดไปทุกหน่วยงานและดำเนินการตามแผน โดยวันที่ 1-30 พ.ย. จะดำเนินการตามแผนระยะที่ 1 ระยะที่ 2 เดือนธ.ค. จะดำเนินการต่อเนื่อง และทำการประเมิน และระยะที่ 3 เดือนม.ค.65 ก็จะผลักดันกลยุทธ์ดังกล่าวต่อไป  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"