ส.อ.ท.จ่อขยับเป้ายอดขายรถยนต์แตะ 9.5 แสนคัน


เพิ่มเพื่อน    

ส.อ.ท.จ่อเพิ่มเป้ายอดขายรถยนต์ภายในประเทศจากเดิมที่ตั้งไว้ 9 แสนคัน เป็น 9.5 แสนคัน หลังตัวเลข 4-5 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายเติบโตถึงเกือบ 50% โดยเฉพาะในภาคตะวันออกที่ ชาวสวนผลไม้มีรายได้ดีขึ้น

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ ส.อ.ท. จะประชุมประจำเดือนเรื่องสถานการณ์อุตสาหกรรม และอาจมีการปรับเพิ่มเป้ายอดขายรถยนต์ภายในประเทศจากเดิมที่ตั้งไว้ 9 แสนคัน เป็น 9.5 แสนคัน เนื่องจากตัวเลข 4 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นถึง 49%  โดยประเภทรถที่ขายดีที่สุด ได้แก่ รถกระบะ โดยเฉพาะภาคตะวันออก ซึ่งได้รับอานิสงส์จากราคาผลไม้ปีนี้ที่แพงขึ้น

อย่างไรก็ตาม สอท. จะมีการประกาศปรับตัวเลขใหม่ในการแถลงข่าวครั้งต่อไปหรือไม่นั้น ต้องรอดูมติที่ประชุมและความเห็นจากอุตสาหกรรมจังหวัดก่อน ขณะที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ จีน ยุโรป ยังเป็นปัจจัยที่น่าเป็นห่วง ซึ่งต้องติดตามมาตรการตอบโต้ของประเทศอื่น ที่อาจออกมาตอบโต้สหรัฐเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า สถิติการขายรถยนต์ประจำเดือนพ.ค.61 มียอดการขายรวมทั้งสิ้น 84,965 คัน เพิ่มขึ้น 27.9% โดยเป็นผลมาจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่และกิจกรรมส่งเสริมการขายของค่ายรถยนต์ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย รถยนต์นั่ง 33,160 คัน เพิ่มขึ้น 26.8% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 51,805 คัน เพิ่มขึ้น 28.6% ขณะที่ รถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซกเมนท์นี้ มีจำนวน 40,502 คัน เพิ่มขึ้น 25.3%

ขณะที่ ตลาดรถยนต์สะสม 5 เดือน มีปริมาณการขาย 401,264 คัน เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 16% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 19.2% เป็นผลจากความต้องการในตลาดรถยนต์ที่มีอยู่สูงตั้งแต่ต้นปี ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่สนับสนุนการเติบโตของตลาดรถยนต์

สำหรับตลาดรถยนต์ในเดือนมิถุนายน มีแนวโน้มเติบโต เนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจไทย รวมถึงแนวโน้มการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีการลงทุนมากขึ้น ประกอบกับการแข่งขันการยื่นข้อเสนอพิเศษของบรรดาค่ายรถยนต์ต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ล้วนส่งผลดีต่อตลาดรถยนต์ แม้ว่าเสถียรภาพทางการเมืองจะยังไม่ชัดเจนและราคาน้ำมันที่ผันผวน แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์มากนัก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"