‘คลองโอ่งอ่าง’คืนชีพ ต้นแบบรับเปิดเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 

 

      ก่อนจะมีมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่ผ่านมา “ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง” นับเป็นแลนด์มาร์คใหม่ของกรุงเทพฯ ที่ร้อนแรงได้รับความสนใจจากผู้มาเยือนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเหล่าฮิปเตอร์ คู่รัก ครอบครัว หรือผู้สนใจเรื่องราวของผู้คนหลากหลายวัฒนธรรมในย่านเก่า โดยเฉพาะการพายเรือคายัคชมวิถีชีวิตริมคลองเป็นภาพจำที่คนนึกถึง  

            กว่า 6 เดือนที่กิจกรรมต่างๆ ต้องปิดชั่วคราว เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย พบผู้ติดเชื้อลดลง   ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่างกลับมาเปิดบริการอีกครั้งในทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ระหว่างเวลา 15.00 – 20.00 น. ดีเดย์วันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา  เรียกว่าขานรับนโยบายเปิดเมือง ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับประชาชน  โดยสำนักเขตพระนครและสำนักงานเขตสัมพันธ์วงศ์ร่วมกับประชาคมคลองโอ่งอ่างได้จัดระเบียบร้านค้าริมคลอง มีการเว้นระยะห่างเพื่อลดความแออัด โดยกำหนดให้ผู้ค้าหรือประกอบการทุกรายต้องรับการตรวจคัดกรอง (ATK) ทุกสัปดาห์ พร้อมทั้งแสดงบัตรประจำตัวผู้ค้าและแสดงผลการตรวจคัดกรองทุกครั้งขณะทำการค้า

 ผู้ค้าและสถานประกอบการแสดงผลตรวจคัดกรองทุกครั้งขณะทำการค้า  

      ใครจะเข้ามาเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจชิลๆ ที่ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่างต้องผ่านจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ซึ่งกำหนดไว้ 5 จุด ได้แก่ สะพานบพิตรพิมุข สะพานหัน สะพานภานุพันธ์ และสะพานดำรงสถิตย์  ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮออล์ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา อีกทั้งมีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สวยงาม ประดับธงเพิ่มสีสัน และไฟส่องสว่างยามค่ำคืนเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว

      ตลอดเส้นทางสองฝั่งคลองรวมกว่า 1,900 เมตร กิจกรรมอัดแน่นเช่นเคยภายใต้มาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นถ่ายภาพเช็คอินสตรีทอาร์ทผลงานศิลปะที่สวยงามสะท้อนอัตลักษณ์และวัฒนธรรมของชุมชนบริเวณกำแพงทางเดินริมคลอง ช่วงสะพานภานุพันธ์ถึงสะพานดำรงสถิตย์ รวมถึงการแสดงดนตรีสด ดนตรีเปิดหมวก นอกจากนี้ ยังมีลานกิจกรรมย่อย อาทิ ชานแชะ ชานชิม ชานช้อป ชานวัฒนธรรม ชานเรือน ให้เพลิดเพลิน

ถ่ายภาพเช็คอินสตรีทอาร์ทงานศิลปะสื่อวิถีชุมชน

 

           ส่วนพายเรือคายัคฟรีก็กลับมาเปิดบริการแล้ว  โดยมีเรือบริการ 15 ลำ รอบละ 30 นาที สามารถรับบัตรคิวได้ที่ท่าน้ำหน้าร้านสะพานเหล็กสแควร์ (สตรีทอาร์ตเหล่ากองทัพการ์ตูน) ฝั่งพระนคร ใกล้สะพานดำรงสถิตย์ เปิดรับคิวสุดท้ายเวลา 19.00 น. ขณะที่อาหารและเครื่องดื่มมีให้เลือกซื้อจากร้านค้าชุมชนที่เรียงรายสองฝั่งคลอง

บรรยากาศนักท่องเที่ยวพายคายัคชมสตรีทอาร์ท

                   วสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร กล่าวว่า ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่างถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์ของกรุงเทพมหานคร กิจกรรมจัดขึ้นอีกครั้งจะกระตุ้นการท่องเที่ยวในเมือง เพราะความยาวถนนเกือบ 2 กิโลเมตร มีกิจกรรมมากมาย นักท่องเที่ยวสามารถเดินสบายๆ ต่อเชื่อมจากสตรีทฟู้ดถนนเยาวราช เข้าสู่ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง เส้นทางต่อไปถึงสวนสาธารณะลอยฟ้า เดินข้ามสะพานไปสู่ชุมชนกุฎีจีน  เที่ยวชม 3 วัฒนธรรมที่อยู่ร่วมกันในพื้นที่   เมื่อเปิดประเทศคาดว่า เส้นทางท่องเที่ยวนี้จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ

              “ ทุกคนรอคอยการกลับมาของถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง กิจกรรมนี้เป็นพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยและยั่งยืน  ซึ่งผู้ค้าหรือประกอบการทั้งสองฝั่งจำนวน 215 ราย ได้รับการตรวจคัดกรอง ATK  ผลตรวจไม่พบเชื้อ ส่วนของผู้ค้าภายในถนนจะเป็นผู้ค้าเดิมที่ได้เคยลงทะเบียนไว้กับสำนักงานเขต ค้าขายได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย มีการเว้นระยะห่าง ไม่แออัด กรณีที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จะพักคนไว้ก่อน แล้วปล่อยเข้ามาเป็นระยะๆ มาตรการเหล่านี้จะสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวและลดการแพร่ระบาดได้ กทม.มีแผนจะจัดงานลอยกระทงคลองโอ่งอ่างชวนประชาชนมาเที่ยวชมปลายเดือนนี้ด้วย  “   ผอ.เขตพระนครบอก

 พายคายัคชมวิถีชุมชนริมคลองโอ่งอ่างกลับมาคึกคักอีกครั้ง      

         ในส่วนของประชาคมคลองโอ่งอ่าง ซึ่งชาวชุมชนรวมพลังกันอย่างเข้มแข็งพลิกฟื้นพื้นที่นี้จนกลายเป็นจุดเช็คอินยอดนิยม วันนี้ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่างกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง วนิดา พิชิตนิติกร ประธานประชาคมคลองโอ่งอ่าง กล่าวว่า ช่วงโควิดปิดกิจกรรมถนนคนเดิน ร้านค้าก็เงียบเหงา เศรษฐกิจซบเซา แต่ข้อดีทำให้การติดเชื้อลดน้อยลง เวลานั้นประชาคมและเขตให้ความสำคัญ เราไม่อยากให้เกิดคลัสเตอร์คลองโอ่งอ่างจึงปิดก่อน เพื่อลดความเสี่ยง ตอนนั้นก็มีคนถามทำไมปิดเร็ว ซึ่งโซนนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อเลย

               “ เมื่อถนนคนเดินกลับมาใหม่ เราเน้นความปลอดภัยของผู้ค้าและผู้ซื้อ เข้ามาในพื้นที่ต้องปลอดภัย สบายใจ    ทุกสัปดาห์พ่อค้าแม่ค้าจากทุกร้านจะต้องผ่านการตรวจโควิด สวมหน้ากาก ผ้ากันเปื้อน สวมถุงมือ มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้คนที่มาเลือกซื้อของ  ห้ามวางโต๊ะและเก้าอี้นั่งรับประทานอาหาร ส่วนลูกค้าจะเดินกินก็ควรงด  เพราะการเปิดหน้ากากมีความเสี่ยง มาตรการควบคุมเข้มข้น  เที่ยวแบบนิวนอร์มอล มั่นใจว่าจะมีคนมาท่องเที่ยวมากขึ้นตามลำดับ ปัจจุบันมีร้านค้าราว 50% เพราะผู้ค้าบางคนกังวลเชื้อเดลต้า รอฉีดวัคซีนครบโดส บางคนจะรอบูทเข็ม 3 ก่อน ถึงจะพร้อมกลับมาค้าขายอีกครั้ง คาดว่าบรรยากาศจะคึกคักมากขึ้น   “ วนิดายืนยันตั้งใจฟื้นการท่องเที่ยวคลองโอ่งอ่างกลับมาอีกครั้ง      

ร้านกุ้ยช่ายสะพานหัน ความอร่อยในตำนานคู่คลองโอ่งอ่าง

 

        เวลานี้ร้านรวงต่างๆ พร้อมต้อมรับนักท่องเที่ยว กิตติศักดิ์ ไกรบำรุง ทายาทรุ่นที่ 4 เจ้าของร้านกุ้ยช่ายสะพานหัน  กล่าวว่า ร้านเปิดบริการทุกวัน ช่วงโควิดยอดขายหายไปกว่าครึ่ง ให้ซื้อกลับบ้านอย่างเดียว งดนั่งกินที่ร้าน  จากเคยขายได้วันละ 1.5  หมื่นบาท เหลือไม่ถึง 7,000 บาท ช่วงนี้ขายดีขึ้น คนได้รับวัคซีนมากขึ้น กล้าออกมาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้า แล้วก็ผ่อนคลายให้นั่งทานในร้านแล้ว

         “ เปิดถนนคนเดินวันแรกถึงจะฝนตก แต่ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามา หวังว่าคนที่เคยมาเที่ยวคลองโอ่งอ่าง คิดถึงของดีของอร่อยสะพานหันจะอยากกลับมาเที่ยวอีก ที่ร้านก็พัฒนาเมนูใหม่ๆ นอกจากกุ้ยช่ายนึ่ง กุ้ยช่ายทอดดั้งเดิม เพิ่มกุ้ยช่ายตอกไข่และเบเกอร์กุ้ยช่าย เอาใจวัยรุ่น  อยากให้มาลอง ในฐานะเจ้าบ้านก็สร้างความมั่นใจด้วยการตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ ทั้งตัวเองและพนักงานในร้าน สวมหน้ากาก ล่งมือให้บ่อย เชื่อว่า ทุกคนปรับตัวอยู่ร่วมกับโควิด “  ทายาทร้านกุ้ยช่ายชื่อดังบอก

พ่อค้าร้านริมคลองปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข มีป้ายแสดงผลตรวจคัดกรอง

 

       เยือนคลองโอ่งอ่างจะได้พบอาหารสตรีทฟู้ดอินเดียริมคลอง  ธีรศักดิ์ สัจจะหิรัฐ เจ้าของร้าน Mama Restaurant   บอกว่า ร้านนี้เปิดขายมานานกว่า 20 ปี ปกติจะมีลูกค้าประจำ ช่วงโควิดงดนั่งทานที่ร้านก็กระทบ แต่มีขายออนไลน์เสริมมา ตอนนี้เปิดขายได้ตามเวลา ผู้ให้บริการได้รับวัคซีนตามเกณฑ์  อยากให้ลูกค้ามั่นใจ  มองว่าเมื่อเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวบรรยากาศจคึกคักขึ้น คนมาเดินเล่นพักผ่อน แวะกินอาหาร ร้านเรามีเมนูซิกเนเจอร์ อย่างแกงไก่มาซาล่า ชิ้กเก้น ติ๊กก้า มาซาล่า ไก่ย่างทิกก้า แป้งนานก็มีให้เลือกหลายแบบ แล้วยังเป็นร้านเดียวในย่านนี้ที่มีแกงแพะ บรรยากาศในร้านมีทั้งโซนห้องแอร์และโซนนอกร้านติดริมคลองโปร่งๆ  ใครไม่มีแพลนไปท่องเที่ยวที่ไหน อยากชวนมาถนนคนเดินคลองโอ่งอ่างไม่เสี่ยงรับเชื้อโควิด ปลอดภัยแน่นอน สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ทุกคนต้องช่วยกันยกระดับการท่องเที่ยวและการป้องกันโควิด-19

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"