'บรูซ แกสตัน'หนึ่งในผู้ก่อตั้ง'วงฟองน้ำ'เสียชีวิตอย่างสงบ


เพิ่มเพื่อน    

 

          เรื่องเศร้าของคนบันเทิงยังไม่หมด เมื่อเพจดาราภาพยนตร์ แจ้งอีกครั้งว่า เฟสบุ๊ก Jirapan Ansvananda ของศิลปินคนดัง จิรพรรณ อังศวานนท์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งและสมาชิกรุ่นแรกของ “บัตเตอร์ฟลาย” วงดนตรีชั้นนำของเมืองไทย โพสต์ข้อความไว้อาลัย ต่อการจากไปของ อาจารย์ บรูซ แกสตัน ผู้ให้กำเนินวงดนตรีไทยร่วมสมัยอันลือลั่นอย่าง “ฟองน้ำ” และเป็นบิดาของหนุ่มมือกีตาร์วงฟลัวร์ “เท็ดดี้ ธีรดล ธีโอดอร์ แกสตัน” ว่า “ขอแสดงความเสียใจจากการจากไปของอาจารย์ บรูซ แกสตัน เมื่อประมาณ 1 ชม. ที่แล้ว ขอให้อาจารย์ได้พักผ่อนในศิลในพรของพระเจ้า”

          อาจารย์ บรูซ แกสตัน Bruce Gaston เป็นนักดนตรีชาวอเมริกัน ที่มาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่อายุ 22 ปี  เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งวงดนตรีฟองน้ำร่วมกับครูบุญยงค์ เกตุคง ตั้งแต่ พ.ศ. 2522 โดยนำเสนอดนตรีไทยเดิม มาผสมผสานกับดนตรีแบบตะวันตก โดยยึดเอาแก่นความคิดดนตรีของทั้งสองฟากมาผสมผสานโดยกลวิธีต่าง ๆ

          อาจารย์บรูซ แกสตันจบการศึกษาด้านทฤษฎีดนตรี การประพันธ์เพลงและปรัชญา และมีความสามารถในการเล่นเครื่องดนตรีตะวันตกหลากหลายชนิด หลังจากเข้ามาอาศัยในประเทศไทย ได้ฝึกฝนการเล่นเครื่องดนตรีไทยกับครูบุญยงค์ เกตุคงและร่วมกันตั้งวงดนตรีฟองน้ำในเวลาต่อมา

          อาจารย์บรูซ แกสตัน สมรสกับ ผศ. สารภี แกสตัน อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีบุตรชายคือ ธีรดล ธีโอดอร์ แกสตัน (เท็ดดี้) มือกีตาร์วงฟลัวร์ อาจารย์บรูซ แกสตัน ได้รับการยกย่องจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม รับรางวัลศิลปาธรกิตติคุณ สาขาคีตศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2552 โดยเป็นชาวต่างชาติเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้

           มีลูกศิษย์คนสำคัญในวงการดนตรีมากมาย อาทิเช่น  ณรงฤทธิ์ ธรรมบุตร ,ไกวัล กุลวัฒโนทัย , อานันท์ นาคคง ,จิระเดช เสตะพันธุ ,บุญรัตน์ ศิริรัตนพันธ , วาณิช โปตะวณิช , ดำริห์ บรรณวิทยกิจ ช่วงหลัง อาจารย์สุขภาพไม่สู้ดีตามอายุขัย โดยล้มป่วยเนื่องด้วยเกิดอาการทรงตัวไม่ได้ ประสาทรับรู้เชื่องช้าอันมาจากเส้นเลือดฝอยในสมองบวม รวมถึงอาการต่อมลูกหมากอักเสบและอีกหลายโรครุมเร้า และจากไปอย่างสงบเมื่อช่วงสาย ของวันนี้ (17 ตุลาคม2564) ขณะมีอายุ 74 ปี

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากเพจดาราภาพยนตร์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"