มอบเงินเยียวยาครูเสียชีวิตความไม่สงบชายแดนใต้ 'แม่ครูจูหลิง'บอกครูมาเข้าฝันอยากให้ได้เงินเยียวยา


เพิ่มเพื่อน    

 

18ต.ค.64- นายกฯ กล่าวสดุดีครูวีรชน พร้อม เร่งดำเนินการมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ทายาทครูผู้เสียชีวิตรายอื่นๆ ด้าน "แม่ครูจูหลิง" เชื่อ ครูจูหลิง หมดห่วง เผย ก่อนหน้านี้เข้าฝันญาติว่าอยากให้พ่อกับแม่ได้รับเงินเยียวยา

ที่โรงเรียนอนุบาลดอยหลวง จ.เชียงราย - กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดพิธีมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ “ครูจูหลิง ปงกันมูล” โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมทั้งกล่าวผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์จากทำเนียบรัฐบาลส่งสารสดุดีครูวีรชนตอนหนึ่งว่า เป็นเวลากว่า 14 ปีแล้วที่เราต้องสูญเสียบุคลากรที่มีคุณภาพอย่างครูจูหลิง ซึ่งครูจูหลิงเป็นครูผู้มีอุดมการณ์ช่วยเหลือลูกศิษย์เป็นความเสียสละที่ยิ่งใหญ่สมควรได้รับการยกย่องให้เป็นแม่พิมพ์ของชาติ โดยในวันนี้ ศธ.ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่บิดา มารดา ของครูจูหลิง ปงกันมูล จำนวน 2,742,000 บาท ในส่วนรายที่เหลือจะเร่งดำเนินการมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ทายาทผู้เสียชีวิตในลำดับต่อไป

 

ด้านนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า การมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาดังกล่าว เพื่อมอบเงินให้แก่ทายาทของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิตจากความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยระหว่างปี 2547-2556 มีครูถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุความรุนแรงทำร้ายจนเสียชีวิต 162 ราย พิการ 9 ราย รวม 171 ราย ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้มี ครูจูหลิง ปงกะนมูล ครูสอนวิชาศิลปะ โรงเรียนบ้านกูจิงลือ จ.นราธิวาส

 

ทั้งนี้จากการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของครูและบุคลากรทางการศึกษาส่งผลมิตคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2556 เห็นชอบสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตย้อนหลังไปถึงวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2547 โดยให้ ศธ.จัดสรรงบประมาณในการช่วยเหลือเยียวยารายละไม่เกิน 4 ล้านบาท โดยให้หักลบจากเงินเยียวยาที่เคยได้รับไปแล้ว และให้ ศธ.จัดสวัสดิการด้านอื่นๆ ให้ได้มาตรฐานใกล้เคียงกับส่วนราชการต่างๆ ด้วย นอกจากนี้ ศธ.ได้ดำเนินการติดตามเร่งรัดให้ความช่วยเหลือเยียวยาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา/ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เสียชีวิตมาโดยตลอด โดยได้นำเสนอคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) และสำนักงบประมาณขอจัดตั้งงบประมาณช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งต่อมากรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง อนุมัติให้ ศธ.จ่ายเงินให้ผู้ได้รับผลกระทบได้วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ.2564 ศธ.จึงออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และอนุมัติจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ รอบที่ 1 จำนวน 14 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 37,182,000 บาท ทั้งนี้ครูจูหลิงจะได้รับเงินเยียวยา จำนวน 2,742,000 บาท และจะดำเนินการมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ทายาทผู้เสียชีวิตอีก 13 ราย จำนวน 34,440,000 ภายในเดือนตุลาคม 2564

 

ด้านนางคำมี ปงกัมมูล มารดาครูจูหลิง กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจมากที่ทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตอันเนื่องจากเหตุการณ์ไม่สงบชายแดนภาคใต้ จำนวน 2,742,000บาท ซึ่งเงินเยียวยาก้อนสุดท้ายที่จะได้รับ โดยตนจะใช้เงินก้อนนี้ ในการดูแลรักษานายสูน ปงกันมูล ซึ่งเป็นบิดาของครูจูหลิง และเป็นผู้ป่วยติดเตียงจากอาการเส้นเลือดในสมองแตก ที่จะมีค่ารักษาพยาบาลประจำทุก 3 เดือน ครั้งละ 7,000-10,000 บาท และตอนนี้ทางครอบครัวไม่มีรายได้จากทางอื่น เพราะครอบครัวเรามีกันอยู่ 3 คน พ่อ แม่ ลูก เมื่อลูกจากไป ทำให้ครอบครัวเหลือกัน 2 คน และก่อนหน้านี้แม่ต้องขายที่สวนยาง เพื่อนำเงินมาผ่าตัดพ่อที่เส้นเลือดในสมองแตกจำนวนหลักแสนบาท ฉะนั้นเงินเยียวยาในครั้งนี้ จะถือเป็นเงินก้อนสำคัญในการดูแลรักษาคุณพ่อและครอบครัวต่อไป และแม้ตนจะเสียใจที่ครูจูหลิง ลูกสาวคนเดียวและความหวังของครอบครัวปงกันมูลจะเสียชีวิตจากเหตุการณ์ไม่สงบชายแดนใต้ แต่ก็ดีใจและภาคภูมิใจที่ลูกได้ทำหน้าที่ครูคอยดูแลเด็กๆ อย่างเต็มภาคภูมิ

 

"คิดว่าการได้รับเงินครั้งนี้ จูหลิงรับรู้และดีใจที่แม่และพ่อได้รับเงินก้อนนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้จูหลิงได้ไปเข้าฝันญาติว่าอยากให้พ่อกับแม่ได้รับเงินเยียวยาไว เพราะส่งสารพ่อแม่ ซึ่งการรับเงินครั้งนี้ คงทำให้จูหลิงหมดห่วงได้บ้าง และที่สำคัญ ทุกคนยังไม่เคยลืมจูหลิง มีการจัดงานระลึกต่อเนื่องทุกปีวันที่ 8 มกราคม ที่หอศิลป์ครูจูหลิง แม้ปีนี้จะงดจัดกิจกรรม เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็ได้มีการทำบุญให้"นางคำมี กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"