สิ้น 'โคลิน พาวเวลล์' ด้วยภาวะแทรกซ้อนจากโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

โคลิน พาวเวลล์ รัฐมนตรีต่างประเทศผิวสีคนแรกของสหรัฐ เสียชีวิตแล้วเนื่องจากภาวะแทรกซ้อนจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 เมื่อวันจันทร์ ขณะมีอายุ 84 ปี ครอบครัวเผยเขาฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

แฟ้มภาพ พลเอกโคลิน พาวเวลล์ ร่วมงานคอนเสิร์ตวันรำลึกวีรชนอเมริกัน ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อ 28 พ.ค. 2564 (Getty Images)

    สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม 2564 ว่าครอบครัวพาวเวลล์ประกาศข่าวการสูญเสียครั้งนี้ โดยกล่าวว่า อดีตนายพลสี่ดาวเสียชีวิตเพราะภาวะแทรกซ้อนจากอาการป่วยโควิด-19 แม้ว่าเขาจะฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม

    พาวเวลล์เป็นอเมริกันผิวสีโดยมีพ่อแม่เป็นผู้อพยพจากจาเมกา เขาเป็นหนึ่งในคนผิวดำที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในอเมริกานานหลายทศวรรษ โดยเป็นทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บจากสงครามเวียดนามและไต่เต้าจนได้เป็นพลเอก โดยขึ้นถึงตำแหน่งประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ

    เขาเคยเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของประธานาธิบดีรีพับลิกัน 3 คน ก่อนจะได้เป็นอเมริกันผิวดำคนแรกในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมื่อปี 2544 ในสมัยของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช

    วีรบุรุษสงครามผู้นี้เป็นรีพับลิกันสายกลางและเป็นนักปฏิบัตินิยม เขาเคยคิดลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2539 ซึ่งหากชนะจะทำให้เขาเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐ แต่ภริยาของเขาคัดค้านเพราะห่วงเรื่องความปลอดภัย อย่างไรก็ดี เมื่อบารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครตลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี พาวเวลล์ก็ประกาศสนับสนุนโอบามาแม้จะอยู่กันคนละพรรค

    ชื่อเสียงของเขาด่างพร้อยและกลายเป็นประวัติที่พาวเวลล์ยอมรับว่าจะติดตัวเขาไปชั่วชีวิต จากกรณีที่เขานำเสนอรายงานต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2546 กล่าวหาอิรักในยุคของซัดดัม ฮุสเซน ว่าครอบครองอาวุธเคมีและชีวภาพที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อโลก และทำให้สหรัฐใช้เป็นข้ออ้างรุกรานอิรัก แต่หลักฐานในภายหลังพิสูจน์ว่าเป็นคำกล่าวหาเท็จ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"