‘มหกรรมหนังสือไฮบริด’ปลุกไอเดีย’อ่านออก เถียงได้’


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

            ทุกปี เดือนตุลาคมจะมีงานใหญ่ที่คนรักหนังสือและนักเขียนเฝ้ารอ นั่นคือ “งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ”  จัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ( PUBAT) เพราะเป็นพื้นที่ให้ผู้คนแวดวงวรรณกรรมได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพลิดเพลินกับการเลือกซื้อหนังสือหลากหลายทั้งเก่าและใหม่ในบรรยากาศคุ้นเคย จัดเป็นงานหนังสือที่รวมทั้งนักอ่านและหนังสือไว้มากที่สุดงานหนึ่งในประเทศ

         โควิดยังท้าทายการจัดงานหนังสือ ปีนี้สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้สอดคคล้องกับสถานการณ์โควิด ประกาศความพร้อมจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 26 Hybrid Bookfair 2564 ระหว่างวันที่ 23 -31 ต.ค.2564 นี้  ถือเป็นครั้งแรกของงานหนังสือที่จัดบนโลกออนไลน์พร้อมกับร้านหนังสือขนาดใหญ่ที่มีสาขา 

         ช่องทางออนไลน์จะมีสำนักพิมพ์เข้าร่วมงาน 177 แห่ง ส่วนร้านหนังสือเชน  ได้แก่ ร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ ร้านนายอินทร์   ร้านบีทูเอส และศูนย์หนังสือจุฬาฯ ซึ่งร้านเชนทั้งหมดมีสาขาทั่วประเทศรวมกันกว่า 500 ร้าน และร้านหนังสืออิสระกว่า 50 ร้านทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ภายในงานจะมีหนังสือออกใหม่วางจำหน่ายจากสำนักพิมพ์ต่าง ๆ กว่า 650 ปก อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอดใจรอไม่ไหวแล้ว

Hybrid Bookfair 2564 จัดกิจกรรมบนออนไลน์ส่วนใหญ่

         ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคม PUBAT กล่าวว่า มหกรรมหนังสือระดับชาติจัดในรูปแบบไฮบริด ธีมงานเสนอประเด็น “อ่านออก เถียงได้” เปิดให้ถกเถียงกัน  เพราะอ่านออกคือการอ่านเพื่อหาข้อมูล เมื่อมีข้อมูลแล้วก็จะนำมาสู่กระบวนการ คิด-วิเคราะห์-แยกแยะ เกิดเป็นความรู้ เถียงได้ คือการนำความรู้มาถกเถียงและวิพากษ์อย่างสร้างสรรค์ทางความคิด เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ต่อไป จากแนวคิดนี้นำมาสู่กิจกรรมสนุกๆ ที่จะเกิดในงานหนังสือระดับชาติอีกด้วย

          กิจกรรมหลักงานมหกรรมหนังสือฯตลอด 9 วัน จะผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก นักอ่านและผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมได้ทางแฟนเพจ Thai Book Fair การเสวนาจากสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ และสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ผ่านทาง Facebook Live และโปรแกรม Zoom นำเสนอเกี่ยวกับหนังสือ การอ่าน และประเด็นฮอตในสังคม เชิญนักเขียนและผู้ที่มีชื่อเสียงร่วมพูดคุย

ร้านหนังสือขนาดใหญ่ร่วมมหกรรมหนังสือระดับชาติ 

          หนอนหนังสือสามารถเลือกช้อปหนังสือได้จากแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น www.ThaiBookFair.com, JD Central, Lazada, Shopee และเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ มีโปรโมชั่นพิเศษรวมมูลค่ากว่า 3.5 ล้านบาทให้เหล่านักอ่าน ส่วนใครที่คิดถึงการเดินงานหนังสือ ได้สัมผัสหนังสือเล่มด้วยตัวเองสามารถไปเยี่ยมชมร้านหนังสือที่เข้าร่วมงานทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด แต่ละร้านมีกิจกรรมพิเศษพร้อมของที่ระลึกมอบให้ผู้ที่เลือกซื้อหนังสือระหว่างจัดงาน

         ธุรกิจหนังสือยังอยู่รอดและได้ไปต่อ นายกสมาคม PUBAT ระบุจากข้อมูลของสำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร การออกเลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ (ISBN) สิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือที่ออกใหม่ ปี 2562 จำนวน 17,771 เล่ม ปี 2563 จำนวน 15,987 เล่ม และใน 6 เดือนแรกของปีนี้ จำนวน 8,600 เล่ม เป็นข้อมูลที่ยืนยันว่าคนไทยยังอ่านหนังสือและอ่านเยอะมากด้วย เมื่อนักอ่านยังต้องการอ่าน คนทำหนังสือก็ยืนยันจะสู้ต่อไป

           งานมหกรรมหนังสือฯ แบบไฮบริด ทิพย์สุดา กล่าวในท้ายว่า เป็นการส่งความคิดถึงและกำลังใจให้กับผู้อ่านและคนทำหนังสือ รวมทั้งส่งเสียงไปยังภาครัฐให้ตระหนักถึงความสำคัญสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมหนังสือในประเทศอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเตรียมความพร้อมการกลับมาของงานหนังสือที่เรารอคอยรูปแบบนิวนอร์มัลในปีหน้า

         นักอ่านติดตามข่าวสารและร่วมกิจกรรม Hybrid Bookfair 2564 ผ่าน เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thai Book Fair พร้อมช้อปหนังสืออย่างจุใจ ผ่านทางออนไลน์ 24ชม.ได้ที่ ThaiBookFair.com และเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ หรือช้อปหนังสือร้านใกล้บ้านที่เข้าร่วมงานได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"