เมียนมาปล่อยโฆษกพรรคเอ็นแอลดี-ดาราตลกพ้นคุก


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองหลายร้อยคนออกจากเรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้งเมื่อค่ำวันจันทร์ รวมถึงโฆษกพรรคเอ็นแอลดีของนางอองซาน ซูจี และซากะนา นักแสดงตลกชื่อดังของเมียนมา

ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอินเส่งในเมืองย่างกุ้ง ชูสามนิ้วขณะนั่งรถบัสออกจากเรือนจำเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2564 (Getty Images)

    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างสื่อท้องถิ่นเมื่อวันอังคารที่ 19 ตุลาคม 2564 ว่าเมื่อวันจันทร์ ทางการเมียนมาเริ่มปล่อยตัวนักโทษตามคำประกาศของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลเมียนมา เรื่องการนิรโทษกรรมผู้ถูกคุมขังหรือโดนหมายจับฐานเกี่ยวข้องกับการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหาร รวมมากกว่า 5,600 คน เพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม

    นักเคลื่อนไหวบางคนมองว่า การปล่อยตัวนักโทษการเมืองชุดใหญ่ครั้งนี้ เป็นความพยายามของรัฐบาลทหารเมียนมาที่ต้องการกู้ชื่อเสียงในระดับนานาชาติ หลังจากอาเซียนไม่เชิญมิน อ่อง หล่าย ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

    โมนยวา อ่อง ชิน โฆษกสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) หนึ่งในนักโทษการเมืองที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอินเส่ง เผยกับสำนักข่าวอิสระ เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า ระหว่างเดินทางจากเรือนจำกลับบ้านเมื่อค่ำวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่ในเรือนจำมาบอกกับเขาในวันนี้ (วันจันทร์) ว่าจะพาเขากลับบ้าน

    เขาโดนจับกุมตั้งแต่วันรัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์ และติดคุกมาแล้ว 8 เดือน

    รายงานกล่าวว่า ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวนอกจากโฆษกพรรคเอ็นแอลดี และนักแสดงตลก ซากะนา แล้ว ยังมีนักโทษการเมืองอีกหลายคน ซึ่งรวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและนักข่าว ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในเมืองมัณฑะเลย์, ล่าเสี้ยว, เมะทีลา และมะริด เมื่อวันจันทร์

    อย่างไรก็ดี ข่าวจากเสียงประชาธิปไตยแห่งพม่ากล่าวว่า ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวจากคุกที่เมืองเมะทีลา 11 คน จาก 38 คน โดนจับกุมอีกรอบ แต่รอยเตอร์กล่าวว่า ยังไม่สามารถตรวจสอบข่าวดังกล่าวได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"