‘ป้อม’ไฟเขียว สอบงบ‘สทนช.’ นายกฯไปสิงห์


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ ลงพื้นที่สิงห์บุรี 20 ต.ค. ติดตามน้ำท่วม กำชับส่วนราชการในพื้นที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย “บิ๊กป้อม” ลั่นพร้อมให้ตรวจสอบใช้งบ สทนช.บริหารจัดการน้ำปีละกว่า 2,000 ล้านบาท กทม.แจ้งเตือน 23-30 ต.ค. ระดับน้ำเจ้าพระยาสูง 
     เมื่อวันอังคาร นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ รับฟังความคืบหน้าการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงแนวทางช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี บ่ายวันพุธที่ 20 ต.ค.2564 นี้ โดยนายกฯ จะนั่งเรือท้องแบนลงพื้นที่ประสบอุทกภัยชุมชนบางแคใน ใต้สะพานบางระจัน อ.เมืองฯ จ.สิงห์บุรี เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยในชุมชน ซึ่งประสบปัญหาระดับน้ำท่วมสูง จากนั้น นายกฯ จะเดินทางไปตรวจสภาพพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณวัดเฉลิมมาศ ต.อินทร์บุรี เสร็จแล้วจะเป็นประธานเปิดโครงการ “ส่งสุขภาพดีให้คนไทย#จากใจไปรษณีย์ไทย Delivers Wellness” ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร 
    "สถานการณ์ปัจจุบันมีหลายพื้นที่ประสบอุทกภัย ซึ่งนายกฯ พยายามหาโอกาสลงไปติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง พร้อมกำชับส่วนราชการในพื้นที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ยืนยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน" นายธนกรกล่าว
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) กล่าวถึงกรณีที่เสียงวิจารณ์การทำงานของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) ใช้งบไปในการวิจัยเรื่องน้ำปีละกว่า 2,000 ล้านบาท แต่อาจยังไม่เห็นผล ได้ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างไรว่า “ไม่จริง และพร้อมให้ตรวจสอบได้เลย”
    พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) คาดการณ์ปริมาณน้ำหลากจากตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา จากแม่น้ำปิงช่วงวันที่ 23-30 ต.ค.64 ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 0.20-0.40 เมตร จึงขอให้ชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา 11 ชุมชน 239 ครัวเรือน ในพื้นที่ 7 เขต ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ กทม. ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง 
    นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี น้ำล้นสปิลเวย์จนต้องปล่อยออกมาจำนวนมาก ส่งผลให้น้ำท่วมสูงในหลายอำเภอของ จ.สุพรรณบุรี ว่าขณะนี้มวลน้ำจำนวนมาก จาก อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ลงมายังเขื่อนกระเสียว ทำให้ต้องมีการระบายน้ำเพิ่ม และยังมีน้ำตกค้างอยู่อีก จึงต้องผันน้ำผ่านสปิลเวย์ลงไปรวมกันที่แม่น้ำท่าจีน ที่ อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี และเมื่อรวมกับน้ำที่มาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ อ.สามชุก, อ.สองพี่น้อง และ อ.เมืองฯ มีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็วมากอย่างน้อย 50 เซนติเมตรต่อวัน โดยได้ประสานกับกรมชลประทานเพื่อให้มีการปรับแผนการระบายน้ำให้ลดลง จะได้ไม่กระทบกระเทือนต่อชาวนาที่กำลังเก็บเกี่ยว ยอมรับว่าน้ำมาครั้งนี้ไม่ทันตั้งตัว ทำให้นาเสียหายกว่าแสนไร่ หลังน้ำลดเราจะต้องดูแลเกษตรกร ต้องชดเชยตามนโยบายของรัฐบาลที่มีอยู่. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"