ตึกอภัยภูเบศรให้ชมอีกครั้ง ลายกุหลาบค้นพบใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

 

              ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศรอาคารเก่าแก่โบราณอายุ 113 เตรียมเปิดให้ประชาชนเข้าชมความงดงามของสถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์เป็นครั้งแรก หลังการบูรณะครั้งใหญ่เมื่อปี 2563  ในวันเสาร์ที่ 23 ต.ค.นี้  เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 
             พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี จัดโปรแกรมท่องเที่ยวเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศรหลังการบูรณะด้วยงบประมาณของจังหวัดปราจีนบุรี ภายใต้แนวคิด “ABHAIBHUBEJHR COVID FREE AREA” วันที่ 23 ต.ค. และจะเปิดให้เข้าชมตลอดเดือน พ.ย. นี้   ทุกวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ วันละ 4 รอบ จำกัดรอบละ 25 ท่าน ตามมาตรการนิวนอร์มอล การบูรณะครั้งนี้ทำให้ค้นพบความงามของสถาปัตยกรรมโบราณที่ซ่อนอยู่ภายในตึก โดยใช้เทคนิคการเรืองรังสีเอกซ์ที่ใช้สำหรับการศึกษาองค์ประกอบของธาตุที่อยู่ในตัวอย่าง โดยอาศัยความต่างของชั้นพลังงานของแต่ละธาตุ มาใช้เปรียบเทียบอายุของพื้นผิว สีดั้งเดิมของห้องต่างๆอายุกว่า 100 ปี  มีลายกุหลาบ เทคนิคการพิมพ์ลายฉลุ ค้นพบใหม่ที่คอสองห้องกลางชั้นบนของตึก  

            “ การรับชมสถาปัตยกรรมจะมีอรรถรสและได้ความรู้ ผ่านกิจกรรมการบรรยายเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมของตึก และประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ตึกหลังนี้สร้างจากความจงรักภักดีของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) ต่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในวโรกาสที่เสด็จประพาสเมืองปราจีนบุรี การจัดงานเปิดตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศรในวันปิยมหาราชเพื่อรำลึกถึงพระคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และท่านเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ”พญ.โศรยา กล่าว
          การจัดกิจกรรมนี้เป็นการขานรับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล  ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร บอกว่า กิจกรรมเริ่มจากโมเดลเล็ก ๆ ในระดับพื้นที่ โดยใช้แนวคิดหลัก  edutainment ในการดำเนินงานด้านสมุนไพรของโรงพยาบาล มาอภัยภูเบศร ต้องได้ทั้งความรู้ ประสบการณ์และความรื่นรมย์กลับไป งานวันที่ 23 ต.ค. นอกเหนือจากการชมสถาปัตยกรรม ยังมีบริการนวดไทยอภัยภูเบศร และครัวมาชิมกัญ รวมทั้งตลาดนัดกัญชา กระท่อมและสมุนไพร ที่จะนำมาประยุกต์ดูแลสุขภาพของประชาชนในยุคที่เราต้องการเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงด้วยพืชผักสมุนไพร ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนจองได้ที่ https://forms.gle/jq1YCpeUxma3Z8EJ6 หรือโทรศัพท์ 097-0983582 (ภูมิภูเบศร) 

           สำหรับตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศรก่อสร้างเมื่อปี 2452 ใช้เป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดใช้ชื่อว่า “โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร” เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2484 เพื่อเกียรติแห่งคุณความดีของท่านผู้เป็นเจ้าของ หลังจากที่โรงพยาบาลได้รับงบประมาณสิ่งก่อสร้างเป็นอาคารผู้ป่วย ตึกหลังนี้จึงไม่ได้ใช้เป็นสถานที่บริการผู้ป่วย ได้รับการอนุรักษ์ไว้นับแต่นั้นเป็นต้นมา และได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติของกรมศิลปากร เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2533 ได้รับรางวัลพระราชทานอาคารอนุรักษ์ดีเด่น ประจำปี 2542 จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"