อุตฯฟุ้งเอกชนฝรั่งเศสจ่อลงทุนในอีอีซีเพียบ


เพิ่มเพื่อน    


อุตฯ ปลื้มเอกชนฝรั่งเศสสนใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานในไทย เตรียมชวนลงพื้นที่อีอีซี ลุยจัดงานชี้แจงโอกาสและลู่ทางการค้าการลงทุน

25มิ.ย.61-นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการร่วมหารือกับคณะเอกชนไทยในฝรั่งเศส ณ โรงแรม Westin กรุงปารีส เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่า
ฝรั่งเศสมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของโลก มีเงินลงทุนทั่วโลกประมาณ 52,000 ล้านยูโร นับเป็นประเทศที่มีแหล่งเงินทุนเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นอกจากนี้ ยังมีความก้าวหน้าในเทคโนโลยีและวิทยาการหลายด้าน อาทิ การบิน การขนส่งระบบราง และพลังงานทดแทน ที่สำคัญคือสัดส่วนการลงทุนของฝรั่งเศสในทวีปเอเชียยังมีสัดส่วนที่น้อยเพียงร้อยละ 7.6 โดยเฉพาะการลงทุนโดยตรงในประเทศไทยที่มีมูลค่าเพียง 228 ล้านยูโร จึงนับเป็นโอกาสสำคัญในการเชื่อมโยงและชักจูงนักลงทุนฝรั่งเศสไปลงทุนในไทยโดยเฉพาะในพื้นที่อีอีซี เป็นการเปิดโอกาสให้ฝรั่งเศสได้เป็นผู้เล่นรายใหม่ในภูมิภาค รวมถึงอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง CLMV ผ่านความร่วมมือในกรอบพหุภาคี ACMECS และ อาเซียน

โดยในการประชุมมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีผู้แทนภาคเอกชนของไทย เช่น Thai Union Food, Loxley, มิตรผล, PTTGC, Sea Value, Double A, Michelin Siam, ป่าใหญ่ครีเอชั่น รวมถึงนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเข้าร่วม ซึ่งได้มีการหารือถึงโอกาสและศักยภาพในการขยายการค้าการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้บริษัทชั้นนำของฝรั่งเศสมีความตื่นตัวในเรื่องการลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย และการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหรืออีอีซี โดยเบื้องต้นมีเอกชนฝรั่งเศสมีความสนใจในเรื่องการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ระบบราง  ยานยนต์อนาคต การเกษตรและชีวเศรษฐกิจ (Bio-Economy) พลังงานรูปแบบใหม่ เมืองอัจฉริยะ Smart City รวมไปถึงภาคบริการ เช่น การศึกษา และการท่องเที่ยวด้วย โดยเอกชนฝรั่งเศส เช่น Vinci Group ที่มีความสนใจในเรื่องระบบโครงสร้างพื้นฐาน Transdev ที่เชี่ยวชาญในการบริหารระบบราง , บริษัทEngie ที่เป็นผู้นำในเรื่องพลังงานทางเลือก ต่างต้องการข้อมูลเชิงลึกในเรื่องกระบวนการและขั้นตอนการร่วมลงทุน สภาวะการแข่งขัน สิทธิประโยชน์ต่างๆ

"ผมได้หารือกับส.อ.ท. และ นายชิงชัย หาญเจนลักษณ์ ซึ่งเป็นประธานกลุ่มธุรกิจไทย-ฝรั่งเศส ให้ประสานกับสภาผู้จ้างงานของฝรั่งเศส (Mouvement des entreprises de France - MEDEF) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีผู้ประกอบการจากหลากหลายธุรกิจของฝรั่งเศสเป็นสมาชิกมากกว่า 750,000 บริษัท เชิญชวนคณะผู้ประกอบการ นักลงทุนฝรั่งเศสเดินทางมาเยือนไทยและลงพื้นที่อีอีซีภายในปีนี้” นายอุตตมกล่าว

นายอุตตมกล่าวว่า ในที่ 25 มิ.ย. 2561 นี้ จะมีการจัดงาน Transforming Thailand : Thailand-France Partnership เพื่อชี้แจงโอกาสและลู่ทางการค้าการลงทุนของไทยในพื้นที่อีอีซี โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิด และการบรรยายในหัวข้อ “Driving Transformation through Thailand 4.0 and Eastern Economic Corridor” รวมถึงจะมีการเสวนาในเรื่องโอกาสสำหรับธุรกิจฝรั่งเศสต่อโครงการอีอีซี โดย นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เลขาธิการ BOI และเลขาธิการ EEC  มีกิจกรรมสร้างเครือข่ายกับกลุ่มผู้ประกอบการฝรั่งเศส - MEDEF รวมทั้งมีการลงนาม MOU หลายฉบับ อาทิ ความร่วมมือระบบ Digitalization และ Visualization ระหว่างบริษัท PTTGC กับ Dassault System และ ความร่วมมือในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ Smart City ระหว่างบริษัท Loxley กับ POMA เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงพลังในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับฝรั่งเศสต่อไปด้วย"นายอุตตมกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"