แบงก์ชาติเปิดทาง เอกนิติ นั่งควบประธาน “กรุงไทย-บินไทย”


เพิ่มเพื่อน    

ธปท. ไฟเขียว “เอกนิติ” นั่งควบประธาน “กรุงไทย-บินไทย” ชี้ไม่มีผลประโยชน์ขัดแย้ง เชื่อมือหลังเคยคุมฟื้นฟูกิจการรัฐวิสาหกิจใกล้ชิด หวังชุบชีวิตเจ้าจำปีติดท็อปสายการบินชั้นนำของโลก

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้พิจารณาให้สามารถนั่งเป็นประธาน บมจ. ธนาคารกรุงไทยได้ โดยไม่มีผลประโยชน์ขัดแย้งกับการนั่งเป็นประธานบมจ. การบินไทย ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

“การเป็นประธาน บมจ.ธนาคารกรุงไทย และประธาน บมจ. การบินไทย จะมีผลก็ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเสียก่อน ถึงจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ทั้ง 2 ตำแหน่งได้” นายเอกนิติ กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คนร. ได้มอบอำนาจให้นายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน คนร. สามารถพิจารณาเห็นชอบให้บุคคลเป็นกรรมการหรือประธานในรัฐวิสาหกิจได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องเข้าที่ประชุม คนร. เพื่อให้เกิดความคล่องตัว ให้มีการแต่งตั้งกรรมการเข้าไปบริหารนโยบายของรัฐวิสาหกิจได้ต่อเนื่องไม่เกิดการสะดุด

สำหรับในกรณีของนายเอกนิติ ตอนนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) อยู่ระหว่างเสนอรายชื่อให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คนร. พิจารณาอนุมัติ ให้นั่งเป็นประธานรัฐวิสาหกิจต่อไป

สำหรับการนั่งเป็นประธาน บมจ.ธนาคารกรุงไทย รัฐบาลต้องการให้เข้าไปช่วยผลัดดันการปล่อยสินเชื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และผู้มีรายได้น้อย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้ขยายตัวได้ดีเหมือนเศรษฐกิจภายรวม เพื่อให้ประชาชนรู้สึกว่าเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นจริง ๆ
อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาปลัดกระทรวงการคลังหลายคนก็นั่งเป็นประธาน บมจ.ธนาคารกรุงไทย และกรรมการหรือประธาน บมจ.การบินไทย ก็ไม่มีปัญหาผลประโยชน์ขัดแย้ง เพราะ ธปท. ได้พิจารณาเพียงว่าในฐานะประธาน บมจ. ธนาคารกรุงไทยไม่ให้มีอำนาจลงนามปล่อยกู้ให้กับ บมจ.การบินไทย ก็ถือว่าไม่มีผลประโยชน์ขัดแย้ง ซึ่งปลัดหรือผู้บริหารกระทรวงการคลังที่นั่งเป็นกรรรมการทั้ง 2 แห่ง ก็ไม่เคยดำเนินการในลักษณะดังกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"