“พาณิชย์”ผุดมาตรการดูแลการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ


เพิ่มเพื่อน    


“พาณิชย์”งัดมาตรการดูแลการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ หวังช่วยเหลือเกษตรกร หลังมีปัญหาราคาตกต่ำ คาดประกาศได้เร็วๆ นี้ 

26 มิ.ย. 61 นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ กำลังติดตามสถานการณ์ผลผลิตมะพร้าวอย่างใกล้ชิด เพราะได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรว่าขณะนี้เริ่มมีปัญหาราคาตกต่ำ โดยเฉพาะมะพร้าวที่ใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูป ที่มีปัญหามาก ซึ่งกรมฯ ได้ติดตามสาเหตุในเบื้องต้น พบว่า เป็นเพราะมีการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก จากอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และเวียดนาม เป็นต้น จนส่งผลกระทบ ทำให้มีการรับซื้อมะพร้าวจากเกษตรกรในประเทศลดลง

“กรมฯ ได้เสนอให้มีมาตรการดูแลการนำเข้ามะพร้าว เพื่อสร้างความสมดุล เพราะหากปล่อยให้มีการนำเข้ามามาก ก็จะกระทบต่อราคาในประเทศและกระทบต่อเกษตรกร ส่วนมาตรการดูแลการนำเข้า จะเป็นอย่างไร ใช้วิธีการไหนนั้น ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังศึกษา คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ เพราะนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กำชับและสั่งการให้ดูแลอย่างใกล้ชิด”นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่าจะมีการใช้มาตรการห้ามหรือจำกัดการนำเข้ามะพร้าวในระยะสั้น และใช้เป็นการทั่วไปกับทุกประเทศ ซึ่งกำลังดูว่าจะเป็นช่วง 3 เดือน หรือ 6 เดือน ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะช่วยบรรเทาผลกระทบในเรื่องปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ และยังจะเป็นการส่งสัญญาณถึงอินโดนีเซีย ที่จำกัดการนำเข้าลำไย ทุเรียน และหอมแดง จากไทย รวมทั้งยังเป็นการเตือนเวียดนาม ที่ควบคุมการนำเข้ารถยนต์จากไทย จนทำให้ในช่วง 5 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-พ.ค.) ไทยส่งออกไปเวียดนามได้ประมาณ 5,000 คัน จากเป้าหมายปีนี้ 65,000 คัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"