พาณิชย์ จัดประชุมนานาชาติดึงผู้นำเข้าซื้อมันสำปะหลัง


เพิ่มเพื่อน    

“พาณิชย์”จัดงานประชุมมันสำปะหลังนานาชาติ ดึงผู้นำเข้าซื้อผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยรวม 1.49 ล้านตัน มูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท คาดส่งผลดีต่อราคามันสำปะหลังไทย แนะเกษตรกรอย่าโหมปลูก หวั่นผลผลิตทะลัก พร้อมขอให้มาขึ้นทะเบียน เพื่อรับความช่วยเหลือจากภาครัฐ    
          
28 มิ.ย. 61 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ ได้จัดงานประชุมมันสำปะหลังนานาชาติ ครั้งที่ 5 โดยได้เชิญคนในวงการมันสำปะหลังเข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน และประสบความสำเร็จในการผลักดันให้มีการเจรจาซื้อขายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้นำเข้าต่างประเทศ สามารถลงนามในบันทึกความเข้าใจ การซื้อขายปริมาณรวม 1.49 ล้านตัน มูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะส่งผลดีในการมีตลาดรองรับผลผลิตมันสำปะหลังให้กับเกษตรกรเป็นการล่วงหน้า
          
ปัจจุบันราคาหัวมันสำปะหลังสดเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 3.15 บาท สูงสุดในรอบ 10 ปี จึงไม่อยากให้เกษตรกรแห่ปลูกมันสำปะหลัง อาจทำให้ราคาหัวมันสดปรับตัวลดลง ทั้งนี้กระทรวงขอให้เกษตรกรที่ได้ทำการเพาะปลูกแล้ว ให้มาขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อที่ภาครัฐจะได้มีข้อมูล และวางแผนช่วยเหลือได้ถูกต้อง นอกจากนี้ยังได้ขอให้สมาคมการค้ามันสำปะหลังพยายามดูแลสมาชิก อย่าขายตัดราคากันเอง แต่ควรร่วมมือกันส่งเสริมการขาย และกระทรวงฯ จะให้ความช่วยเหลือในการหาตลาดใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการ และรักษาตลาดเดิมเพื่อให้มีตลาดรองรับผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย
          
ขณะเดียวกันได้ร่วมมือกับกลุ่มประเทศ CLVT ได้แก่ กัมพูชา ลาว เวียดนาม และไทย เพื่อกำหนดแนวทางที่จะร่วมมือกันด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการผลิต และร่วมมือกันด้านการตลาด เพื่อสร้างเสถียรภาพราคามันสำปะหลังอย่างยั่งยืน สำหรับการส่งออกช่วง 4 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-เม.ย.) ไทยส่งออกมันสำปะหลังรวมปริมาณ 3.62 ล้านตัน ลดลง 7.99% มูลค่า 1,178 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 26.26% หากดูขณะนี้แล้วคาดว่าการส่งออกทั้งปี 2561 จะมีมูลค่ามากกว่า 2,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนปริมาณคาดว่าจะส่งออกได้ 10.6 ล้านตัน ลดลงจากปี 2560 ที่ส่งออกได้ 11 ล้านตัน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"