มั่นใจช่วย13ชีวิตได้ บิ๊กตู่ลงพื้นที่ย้ำผู้ปกครองสัญญาณบวกพบโพรงลึก


เพิ่มเพื่อน    

  "บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน  ติดตามการค้นหาโค้ชและเด็กนักฟุตบอลหมูป่าฯ 13 ชีวิต พร้อมให้กำลังใจผู้ปกครอง ขออย่าท้อแท้หมดหวัง ตั้งจิตภาวนาเจ้าป่าเจ้าเขาคุ้มครอง มั่นใจทุกคนปลอดภัย "ผู้ว่าฯ เชียงรายวาง 4 แผนค้นหา เร่งติดตั้งเครื่องระบายน้ำเปิดทางหน่วยซีล ใจชื้น "บิ๊กแป๊ะ" นำทีมตชด.ขึ้นเขาพบโพรงลึก 40 เมตร โรยตัวลงไปเจอโถงกว้าง เตรียมขยายผลหาทางเชื่อมจุดเป้าหมาย "จีน" ขนอุปกรณ์ไฮเทคเสริม "อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ" ให้ 1 แสนชาวบ้านชี้จุดเข้าหาเด็กๆ ได้

    เมื่อวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ., นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะ ขึ้นเครื่องจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง เดินทางไปที่ จ.เชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยมการดำเนินการและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีและโค้ช ซึ่งติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวมถึงให้กำลังใจผู้ปกครองของทั้ง 13 คน โดยพล.อ.ประยุทธ์สวมเสื้อเหลืองลายฝีพระหัตถ์ในหลวง รัชกาลที่ 10 พร้อมผ้าพันคอจิตอาสาที่ได้รับพระราชทานเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา 
    จากนั้นเมื่อถึง จ.เชียงราย พล.อ.ประยุทธ์เดินทางด้วยรถยนต์มาที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน และเข้ารับฟังบรรยายสรุปจากนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ถึงการระบายน้ำออกจากถ้ำ การสำรวจโพรงถ้ำ ตลอดจนการขุดเจาะทันที
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการรับฟังบรรยายสรุปการทำงาน พล.อ.ประยุทธ์ได้แสดงความห่วงใยเรื่องความปลอดภัยของกระแสไฟฟ้าที่ใช้กับเครื่องสูบน้ำ โดยให้มีระบบตัดไฟอัตโนมัติป้องกันกระแสไฟรั่ว เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และเด็ก 
    "ให้ระบายน้ำออกหลายๆ ท่อ หลายๆ เครื่อง ขาดเหลืออะไรบอกมา รัฐบาลเต็มที่ เรื่องนี้ถือเป็นภัยพิบัติเร่งด่วน จะมีการประสานงานกับทางการพม่าให้การช่วยเหลือเกี่ยวกับการลดระดับน้ำ เพื่อไม่ให้ไหลเข้าถ้ำด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    นายกฯ ยังได้เดินไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยระบุว่า รู้ว่าใจถึงทุกคน แต่อะไรที่พ้นพื้นไปแล้วมันต้องระวัง ขอให้ปลอดภัย บนยอดเขาสูง หากอันตรายอย่าไปดันทุรังลงไป ตนไม่ได้กังวลกับการทำงาน แต่กังวลกับเวลา กับผู้ที่เขาหลงอยู่ข้างใน นั่นเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุด 
    "มาวันนี้มาให้กำลังใจ ไม่ได้อยากเป็นภาระใคร ผู้ว่าฯ ห้ามหยุดงาน ห้ามมารับผม ทุกคนทำตามหน้าที่ ผมก็อยากมาดูพื้นที่ ไม่ได้อยากมามีข่าวอะไรให้เห็น ความจริง ไม่อยากบอกด้วยซ้ำว่าจะมา แต่ผมจัดเวลามา เพราะมีงานเยอะพอสมควร การมาครั้งนี้เพื่อมาให้กำลังใจ ไม่ได้มาเพื่อการเมืองหรือหาเสียง" นายกฯ ระบุ
    ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินไปดูการทำงานภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน พูดคุยสอบถามการทำงานกับผู้ปฏิบัติหน้าที่ และเดินออกมาพบผู้ปกครองเด็กและโค้ชทั้ง 13 คน โดยนั่งพูดคุยให้กำลังใจ นำความห่วงใยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาแจ้งให้กับผู้ปกครองรับทราบ 
    "เหตุการณ์นี้ถือเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งของประเทศ ทำให้เห็นน้ำใจของคนไทยและจากต่างประเทศที่เข้าให้การช่วยเหลือโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ขอให้ทุกคนมีความหวัง อย่าท้อแท้ ขอให้เชื่อมั่นว่าเด็กทุกคนจะปลอดภัย เจ้าหน้าที่จะสามารถช่วยเหลือเด็กทุกคนได้ ผมเข้าใจความรู้สึกของพ่อแม่ผู้ปกครองดี ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นและศรัทธาตัวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และเชื่อมั่นรัฐบาล ผมอยากให้ทุกคนปลอดภัย ไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาอีก" พล.อ.ประยุทธ์บอกกับผู้ปกครองเด็กทีมหมูป่าฯ
'บิ๊กตู่'มั่นใจช่วยสำเร็จ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯ พูดคุย ผู้ปกครองบางคนได้ร้องไห้และเช็ดน้ำตาอยู่ตลอดเวลา และในจังหวะหนึ่งมีผู้ปกครองของเด็กคนหนึ่งได้พูดขึ้นว่า "ช่วยลูกหนูด้วย" โดยนายกฯ กล่าวว่า ตนเข้าใจทุกคน เราพยายามที่จะช่วยอย่างดีที่สุด แต่ก็มีอุปสรรคเรื่องของน้ำและดินโคลน และขอให้ทุกคนช่วยกันบนบานศาลกล่าวขอเจ้าป่าเจ้าเขาช่วยคุ้มครองทุกคน 
    นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้พูดคุยกับผู้ปกครองเด็กถึงเรื่องการเกษตร เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ เพื่อให้ผู้ปกครองคลายความเครียดลง พร้อมระบุว่าเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะโรคน้ำกัดเท้า 
    พล.อ.ประยุทธ์แถลงภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า   ด้วยพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยแรงศรัทธา จะต้องสำเร็จ ซึ่งพระองค์ทรงเป็นห่วง การเดินทางมาวันนี้ด้วยความห่วงใย และนายกฯ ไม่ต้องการสร้างภาระให้ใคร สิ่งสำคัญคือขวัญและกำลังใจเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วย เพราะแต่ละหน่วยมีคุณภาพที่แตกต่างกัน เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียน ซึ่งในวันหน้าจะต้องมีการฝึกกู้ภัยให้มากขึ้น โดยเฉพาะเหตุการณ์แบบนี้ เราต้องใช้วิกฤติเป็นโอกาส สร้างมาตรฐาน ยกระดับเรื่องนี้
    "คาดว่าการช่วยเหลือครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ ส่วนโซเชียลมีเดียเป็นเรื่องน่ากังวล เพราะก่อให้เกิดการแบ่งออกเป็นหลายฝ่าย สิ่งสำคัญวันนี้คือโอกาสที่ประเทศมีความสงบ มีมาตรฐานของเรา รู้ว่าทุกคนตั้งใจแต่ขอให้เป็นหนึ่งเดียว สร้าง Impact ให้ต่างประเทศเห็นมาตรฐานของเรา" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ถามว่า สถานการณ์ตอนนี้จะต้องเพิ่มเติมส่วนใดบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีอะไรเพิ่มเติม แต่ความยากง่ายในการช่วยเหลือนั้น มีน้ำเป็นอุปสรรค ทำให้หน่อยซีลไม่สามารถเข้าไปได้ และในพื้นที่เป็นน้ำโคลน อย่างไรก็ตาม ทหารได้สำรวจด้านบนภูเขาหมดแล้วเพื่อหาปล่อง และมีการเบี่ยงเบนทางน้ำ ซึ่งทำได้พอสมควร ดังนั้นจึงต้องลดระดับน้ำจากด้านบนลงมา และลดระดับน้ำใต้ดินที่จะเข้าถ้ำด้วย 
    “วันนี้พอใจเจ้าหน้าที่ เพราะได้เตรียมมาตรการต่างๆ ไว้หมดแล้ว ทั้งการระบายน้ำ การเข้าไปค้นหา  พร้อมวางแผนร่วมกันภายใต้ศูนย์บัญชาการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีหน่วยงานเตรียมพร้อม 24 ชั่วโมง จึงถือเป็นการทำงานแบบประชารัฐ คือรัฐกับประชาชน วันนี้ขอให้ทุกคนช่วยกัน ขอเทพเทวดาทั้งหมด ขอให้ฝนอย่าตกอีกเลย ให้ฟ้าเปิดเถอะ ขอให้ทุกคนมีความสุข คิดว่าประสบความสำเร็จแน่นอน ขอให้ ทุกอย่างเรียบร้อย ขอให้ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ด้วยใจ ด้วยแรงรัก ศรัทธา และห่วงใย ใต้ร่มพระบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งท่านทรงติดตามทุกข่าว ดังนั้น การเสนอข่าวอะไรไป ท่านทอดพระเนตรหมด และยังพระราชทานคำแนะนำกลับมาด้วย ในนามของรัฐบาล ขอให้ทุกคนช่วยกันแล้วจะสำเร็จ ขอให้คิดแต่สิ่งดีๆ” นายกฯ กล่าว
    ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาโค้ชและเด็กนักฟุตบอลทีมหมูป่าฯ ทั้ง 13 คน ซึ่งเป็นวันที่ 7 นั้น นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ เชียงราย แถลงช่วงเช้าว่า แนวทางการทำงานในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ แผน 1 คือเข้าค้นหาทางปากถ้ำโดยเร่งสูบน้ำ ซึ่งปริมาณสูบน้ำ เราเท่าทุนอยู่ เช้านี้ได้เครื่องสูบน้ำจากกรุงเทพฯ เพิ่มอีก 40 ตัว หากไม่มีปัญหาจะทำงานได้เยอะพอสมควร, แผน 2 ที่เจาะตามโพรงต่างๆ เจาะอยู่ 3 โพรงใหญ่ มีโพรงหนึ่งอาจมีโชค วันนี้จะเอาเครื่องสแกนหย่อนเข้าไปสำรวจ ส่วนเรื่องที่คาดการณ์กันว่าน้องๆ อาจไปทางขวา เราไม่ได้นิ่งนอนใจ หากสแกนเจอทีมจะเข้าไปเช่นกัน
วาง 4 แผนเข้าค้นหา
    ผู้ว่าฯ จ.เชียงรายกล่าวว่า ส่วนแผน 3 ด้านข้างปลายถ้ำระเบิดน้ำได้เพิ่มขึ้น น้ำต้นทุนลดไปบ้าง, แผน 4 รมว.มหาดไทยสั่งการว่าเราจะทะลวงจากด้านล่างขึ้นไปได้หรือไม่ เป็นอีกช่องทางหนึ่ง การใช้เครื่องสแกนผนังถ้ำ ทฤษฎีเป็นไปได้หมด แต่การปฏิบัติต้องคิดกันหนัก เพราะเครื่องจักรหนักไม่น้อยกว่า 2 ตัน และต้องวางเครื่องให้มั่นคงได้ระดับในสภาพภูมิประเทศเช่นนี้ รวมถึงอุปกรณ์ที่จะยกวางเครื่องมือ
    "ที่จะหารือวันนี้ คือเรื่องสูบน้ำ ถ้ายังอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ เราจะปรับแผน 2 ให้มีราคาเท่ากับแผน 1 หรือไม่ หรือจะมีวิธีให้ที่ทำให้แผน 2 เจาะแล้วเจอได้เลยหรือไม่ ซึ่งเรามีโอกาสเพียงครั้งเดียว" ผู้ว่าฯ จ.เชียงรายกล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนวันพฤหัสฯ ต่อเนื่องเช้าวันศุกร์ เจ้าหน้าที่มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 40 แรงม้า พร้อมไดรโว่ (เครื่องสูบน้ำขนาดเล็ก) อีก 2 ชุด สูบน้ำออกทางรูไปสู่ด้านนอก และไดรโว่อีกชุดก็สูบผ่านเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 40 แรงม้า พอเวลา 03.00 น. เจ้าหน้าที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่อีกเครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกมา รวมบริเวณหน้าถ้ำตอนนี้มีเครื่องสูบขนาดใหญ่อยู่ 2 เครื่อง โดยต้องรอเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภายในถ้ำว่า ระดับน้ำจากโถงที่ 2 มาโถงที่ 1 และโถงที่ 3 ซึ่งยังเข้าไปไม่ได้ ลดลงมากน้อยเพียงใด 
    อย่างไรก็ตาม การติดตั้งเครื่องมือสำหรับเจาะตาน้ำช่วงแรกเป็นการเจาะในแนวทแยง แต่เจาะได้ประมาณ 70 เมตร เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่พบตาน้ำ จึงเปลี่ยนเป็นเจาะตามแนวดิ่ง เจาะได้ประมาณ 30 เมตร มีปัญหาระบบไฟฟ้า จึงต้องหยุดชั่วคราว เพื่อเปลี่ยนเครื่องปั่นไฟ 
    เวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงเร่งช่วยระดมสูบน้ำออกจากถ้ำในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน แต่ปริมาณน้ำในถ้ำที่มีเป็นจำนวนมากประกอบกับยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำยังไม่พร่อง โดยบางเวลามีระดับเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้ชุดซีลยังไม่ทะลุเข้าไปยังโถงด้านในสุดที่เรียกว่าพัทยาบีช หรือหาดพัทยา ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าเด็กทั้ง 13 คนพักอยู่ได้ เนื่องจากน้ำที่ท่วมปิดปากทางลอดยังมีระดับสูงไม่มีพื้นที่ให้ทางชุดซีลได้หายใจ
    ทั้งนี้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งให้ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาลและกรมทรัพยากรธรณี นำเครื่องเจาะน้ำขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 10 ตัน เข้าไปขุดทางปลายน้ำทางด้านดอยผาหมี เพื่อนำน้ำออกอีกทางหนึ่ง
    อีกด้านก่อนหน้านี้ เวลา 07.00 น. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนต์ชัย เรืองจรัส ผบก.ตชด.ภ.3, พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองร้อย ตชด.ที่ 327, เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองร้อยกู้ชีพ (ค่ายนเรศวร), ตำรวจสื่อสาร และผู้ที่เกี่ยวข้อง เดินเท้าสำรวจโพรงถ้ำที่ค้นพบ เมื่อวาน (28 มิ.ย. 61) จำนวน 3 โพรง เพื่อหาเส้นทางเชื่อมภายในถ้ำในการค้นหาเด็กนักฟุตบอลหมูป่าฯ
    พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักยุทธศาสตร์ตำรวจ กล่าวว่า การปฏิบัติงานของชุดพล.ต.อ.จักรทิพย์ จะนำกล่องช่วยเหลือ 20 กล่องลงไปในปล่องถ้ำต้นน้ำเพื่อให้ลอยไปตามกระแสน้ำ โดยมีแผนที่มาร์กจุด เพื่อให้ลอยน้ำออกมา จะได้ช่วยเหลือให้ตรงจุด โดยเจ้าหน้าที่ได้เขียนข้อความไว้ในกระดาษว่า "ถ้าได้รับของแล้วรีบตอบกลับนะ ด่วน! ว่าอยู่ตรงไหนของแผนที่ ทุกคนจะรีบเข้าไปช่วย” รวมทั้งยังมีอาหารแห้ง นม ขนมปังหลายชิ้น และน้ำดื่ม เพื่อให้ 13 ชีวิตได้ประทังชีวิตหากพบกล่องดังกล่าว
ขยายผลโพรงลึก 40 ม.
    กระทั่งเวลา 11.20 น. ทีม ตชด.ชุดของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ บนเขาพบโพรงอีกหนึ่งจุด มีความกว้างประเมินเบื้องต้นลึกราว 70 เมตร พร้อมได้ยินเสียงน้ำ จึงประสานขอเฮลิคอปเตอร์โรยตัวสำรวจ จนเวลา 14.55 น. ตำรวจพลร่ม โรยตัวลงตามโพรง พบโพรงจุดนี้ที่ตรงกับห้องโถงถ้ำขุนน้ำนางนอนฝั่งขวา สามารถปลดเชือกเซฟตี้ได้ เพราะมีทางเดินอากาศหายใจสะดวก ทาง ผบ.ตร.สั่งให้ถ่ายภาพตรงจุดที่อยู่มาวิเคราะห์ว่าตรงกับกายภาพห้องโถงเป้าหมายในถ้ำหรือไม่
    ส่วนการค้นหาภายในถ้ำ เวลา 10.00 น. ชุดซีลจัดนักดำน้ำเพื่อไปเปิดเครื่องสูบน้ำที่โถง 3 และสนับสนุนการดำน้ำของทีมกองบัญชาการสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิก (US Pacific Command) เวลา 11.40 น. นักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำจากประเทศอังกฤษ 3 คน สามารถดำน้ำเลยโถง 3 ไปประมาณ 100 เมตร พบกระแสน้ำวนแรง ไม่สามารถไปต่อได้ เวลา 13.30 น. นักดำน้ำของหน่วยซีลดำน้ำเข้าไปถึงโถง 3 เรียบร้อย และทดสอบการติดต่อสื่อสาร ซึ่งสามารถติดต่อได้ รวมทั้งทดลองคัตเอาต์เครื่องสูบน้ำ โดยสถานการณ์น้ำเริ่มลดลงเล็กน้อย
    ต่อมา พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผบ.ทร. เดินทางมาตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งนำชุดปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล ทีมที่ 3 จำนวน 12 นายมาเพิ่มเติม พร้อมนำยุทธอาภรณ์และสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น เช่น เสื้อผ้า ถุงเท้า  กางเกงใน มีดสปาร์ต้า เข็มทิศ เสื้อกันฝน มามอบให้แก่กำลังพลทุกนายที่ปฏิบัติภารกิจที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน
    เวลา 15.00 น. ได้เกิดเหตุระทึกขึ้นบริเวณภายในถ้ำ โดยมีการนำรถโรงพยาบาลเคลื่อนมาจอดทางเข้าถ้ำ พร้อมทีมแพทย์ทหารต่างวิ่งกรูเข้าไปภายในถ้ำ เพราะมีการหามเจ้าหน้าที่รายหนึ่งขึ้นเปลออกจากถ้ำขึ้นรถโรงพยาบาลออกจากพื้นที่ ท่ามกลางความตื่นตระหนกของสื่อมวลชน โดยมีกระแสข่าวลือว่าสาเหตุจากไฟดูด เนื่องจากมีการตัดไฟฟ้าทั่วบริเวณ
    ต่อมาเวลา 16.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ จ.เชียงราย ชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ไม่ใช่ถูกไฟฟ้าชอร์ตตามที่ลือกัน ในข้อเท็จจริงเป็นเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จาก จ.อุบลราชธานี ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ อาสาเดินทางมาช่วยงานจากอุบลราชธานี เมื่อเดินทางมาถึงก็เข้าไปทำงานทันทีโดยไม่ได้รับประทานอาหาร จึงเกิดอาการเป็นลม และถูกนำส่งโรงพยาบาลสนามของ มทบ. ซึ่งตรวจร่างกายครบถ้วนแล้ว ยืนยันว่าเป็นลม ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว
    ผู้ว่าฯ จ.เชียงรายกล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตว่า ล่าสุดชุดปฏิบัติการนเรศวรประสานกำลังกับ ตชด.32 และชุดกู้ภัย ได้ตรวจสอบบริเวณถ้ำพระและโรยตัวลงไปในบริเวณปล่องได้ ลงไปถึงพื้น 40 เมตร พบบริเวณพื้นถ้ำไม่มีน้ำ แต่เป็นดินโคลน มี 2 ตาน้ำผุดเล็กๆ เราจึงได้ระดมกำลังพลส่วนหนึ่งไปขยายผลต่อไป 
    "ส่วนจะเชื่อมไปยังพื้นที่ที่คาดว่าเด็กและโค้ชทั้ง 13 คนอยู่หรือไม่ ยากที่จะคาดเดา โดยหวังเพียงแต่ว่าจะไม่มีฝนตกมาเพิ่มในเร็ววันนี้" ผู้ว่าฯ จ.เชียงรายกล่าว
    เวลา 18.00 น. ดร.ธนา สราญเวทย์พันธุ์ วิศวกรอาวุโส ปตท.สผ. กล่าวถึงการนำอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ประเภท Multipurpose Plant Inspection Octocopter (MPIO) บินขึ้นสำรวจยอดเขาเพื่อทำแผนที่ทางอากาศ และใช้กล้องเทอร์มอลสแกนอุณหภูมิพื้นผิวภายนอก เพื่อหาอุณหภูมิที่แตกต่าง ซึ่งจะชี้นำว่าอาจจะเป็นช่องที่เชื่อมต่อกับโถงภายในถ้ำตามที่ผู้ว่าฯ จ.เชียงรายมอบหมายว่า การใช้โดรนสำรวจในช่วง 2 วันที่ผ่านมา พบกับอุปสรรคบ้าง เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงเร็ว และมีฝนตกเป็นระยะ 
    "ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจด้วยโดรน ทีมงานได้รายงานต่อศูนย์ประสานกู้ภัยฯ เป็นระยะ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจวางแผนช่วยเหลือในขั้นต่อไป นอกจากนี้ ทีมงานบางส่วนได้เข้าสนับสนุนงานติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำ รวมถึงระบบท่อส่งและดูดน้ำ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำจากภายในถ้ำ สำหรับหุ่นยนต์อีก 3 ชนิดที่นำไปด้วย ซึ่งได้แก่ ยานยนต์ใต้น้ำควบคุมระยะไกลขนาดเล็ก (Mini Remotely Operated Underwater Vehicle : Mini-ROV) หุ่นยนต์ตรวจสอบภายในท่อ (In-pipe Inspection Robot : IPIR) และหุ่นยนต์ใต้น้ำอัตโนมัติไร้สาย (Autonomous Underwater Vehicles : AUV) นั้น ยังคงพร้อมให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยจะพิจารณาร่วมกับศูนย์ประสานกู้ภัยฯ เพื่อเลือกใช้ตามสถานการณ์ และสภาพพื้นที่หน้างาน" วิศวกรอาวุโส ปตท.สผ.ระบุ
    เวลา 19.20 น. ได้เกิดฝนตกหนักบริเวณถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนอีกครั้ง หลังตลอดวันท้องฟ้าแม้มีเมฆมากแต่ก็ยังมีแดดออก 
ต่างชาติระดมปฏิบัติ
    เฟซบุ๊ก China Xinhua News ของสำนักข่าวซินหัว สำนักข่าวทางการของจีน รายงานว่า รัฐบาลจีนได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยและการค้นหาผู้ประสบภัยในถ้ำจำนวน 6 คน พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ มายังประเทศไทย มาช่วยเหลือการหาเยาวชนและครูฝึกทีมหมูป่าฯ ที่หายตัวไปในถ้ำหลวงฯ
    "เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากจีนได้ขนอุปกรณ์ช่วยชีวิตต่างๆ มาด้วย เช่น หุ่นยนต์ใต้น้ำ อุปกรณ์ดำน้ำ สเปกโทรมิเตอร์สามมิติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานนี้เคยมีประสบการณ์ช่วยชีวิตคนติดถ้ำในเมียนมาและเนปาลมาก่อน" ซินหัวระบุ
    เข่นเดียวกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจกา) ได้จัดส่งผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่น 2 คน ร่วมสนับสนุนและให้คำปรึกษาแก่คณะเจ้าหน้าที่จากกรมชลประทาน ในการปฏิบัติการระบายน้ำออกจากพื้นที่บริเวณโดยรอบถ้ำหลวงฯ อย่างมีประสิทธิภาพและเร่งด่วน รวมถึงการประเมินความเป็นไปได้ในการนำเทคโนโลยีล่าสุดจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ความช่วยเหลือลำดับถัดไป โดยกรมชลประทานโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยาได้จัดส่งรถบรรทุกเครื่องสูบน้ำพลังแรงดันสูง 2 คัน ซึ่งได้รับมอบจากโครงการความร่วมมือของรัฐบาลญี่ปุ่นไปร่วมปฏิบัติการระบายน้ำครั้งนี้
    ช่วงค่ำ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า จากปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือเด็กและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สายทั้ง 13 คน ที่พลัดหลงในถ้ำหลวงฯ จ.เชียงราย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใย ได้ทรงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งพระราชทานกำลังใจไปยังครอบครัวผู้ประสบภัยทุกคน รวมถึงพระราชทานกำลังใจ จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน อาหาร เครื่องดื่ม แก่จิตอาสาและผู้ปฏิบัติหน้าที่ให้ประสบความสำเร็จโดยสวัสดิภาพ
    "จะเห็นได้ว่าทุกข์สุขของพสกนิกรปวงชนชาวไทย ทุกหย่อมหญ้า แม้จำนวนเพียง 13 จากเกือบ 70 ล้านชีวิต ก็อยู่ในพระเนตรพระกรรณของพระองค์ท่าน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้นะครับ" พล.อ.ประยุทธ์
    นายกฯ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้สะท้อนอะไรมากมายให้กับพวกเราทุกคน ซึ่งตนไม่อาจจะละเลยหรือปล่อยให้วิกฤตินี้ผ่านเลยไป โดยไม่ได้ชวนให้คิดหรือหยิบยกมาเป็นโอกาสในการสร้างคุณประโยชน์ให้กับสังคมของเรา อาทิ น้ำจิตน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่รวมกันเป็นหนึ่งยามมีความสุข เราจะสุขด้วยกัน หากมีทุกข์ เราก็จะทุกข์ด้วยกัน แล้วร่วมกันแก้ไข ทุกข์ให้เกิดสุข โดยจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
    ด้านนายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "ผมอยากจะขอให้ราษฎรที่อยู่ในพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุงทั้ง 27 หมู่บ้าน โดยเฉพาะบ้านผาฮี้ ผาหมี รวมทั้งเจ้าหน้าที่หรือประชาชนทั่วไปในบริเวณนั้น ช่วยกันระดมค้นหาช่องทางน้ำที่ไหลเข้าไปเติมในถ้ำหลวง วนอุทยานขุนน้ำนางนอน เพื่อจะได้ทำการปิด หรือเบี่ยงเส้นทางน้ำ เพราะถ้าไม่มีน้ำมาเติมเพิ่ม การสูบน้ำจะทำได้ง่ายขึ้น และเป็นผลดีกับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน
    หากผู้ใดพบและชี้จุดได้ ผมมีรางวัลให้ 100,000 บาท โดยสามารถแจ้งได้ที่คุณประเสริฐ ภาคภูมิ หัวหน้าหน่วยไฟป่าดอยตุง (081) 288-6858 ฝากทุกคนกระจายข้อความนี้ไปให้ถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วยนะครับ ช่วยกันแข่งกับเวลาครับ” นายดำรงค์กล่าว.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"