กกต.จับตาพลังดูดผิดกม.


เพิ่มเพื่อน    

    อ้างพลังประชารัฐยังไม่ใช่พรรคการเมือง "บิ๊กป้อม" ตอกกลับเพื่อไทย ทีตั้งก๊วนไปตีกอล์ฟทำไมไม่บอกว่าดูดบ้าง ยันไม่ลำเอียง ไม่รู้จักสุริยะ-สามมิตร ขณะที่เลขาฯ กกต.ยันจับตามองอยู่ว่าเป็นความผิดซึ่งต้องรับโทษตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ ขณะที่เด็กแม้วฟ้องแหลกจะเอาถึงคุกทุกคน
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองออกมาโจมตี คสช.ลำเอียง กรณีกลุ่มสามมิตรนำโดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน สามารถเดินสายพบอดีต ส.ส.ได้ว่า เขาไปเคลื่อนไหวอะไร แล้วพรรคอื่นไม่พบหรือ ที่ไปตีกอล์ฟแล้วทำไมไม่โจมตี ลำเอียงอย่างไร "ผมยังไม่รู้จักว่าเขาเป็นใครเลย แล้วไปทำอะไร ไปหาใคร"
    กรณีที่กลุ่มสามมิตรไปดูดอดีต ส.ส.นั้น รองนายกฯ ถามกลับว่า "ไปดูดอย่างไร ไปดูดให้ใคร พรรคใคร ส่วนที่ระบุว่าหนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย สนับสนุนก็เรื่องของเขา  จะไปรู้เรื่องได้อย่างไร"
    เมื่อถามว่าการปฏิบัติของกลุ่มสามมิตรยังคงต้องอยู่ภายใต้คำสั่ง คสช.แบบพรรคอื่นหรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า เหมือนกัน ก็ที่ไปคุยกัน ไปเล่นกอล์ฟกัน ไม่เห็นมีอะไรเลย ตอนที่เขาไปตีกอล์ฟกันทำไมไม่บอกว่าไปดูดบ้าง 
    ส่วนกรณีที่กลุ่มสามมิตรอ้างว่าไม่ใช่พรรคการเมือง การกระทำจึงไม่ขัดคำสั่ง คสช. พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาคุยของเขาไปเอง ตนไม่รู้เรื่องเลยว่าจะมาสนับสนุน เขาประกาศว่าอะไร ถ้าเขาสนับสนุน
    "ผมมองว่าทุกกลุ่มทุกหน่วยก็ทำได้อยู่แล้ว ไปตีกอล์ฟกันไม่เห็นมีอะไรเลย ที่ไปตีกอล์ฟทำไมไม่มาถามผม"
    เมื่อถามว่าอย่างนี้นักการเมืองก็จะไปตีกอล์ฟกันหมด พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ก็ตีเลย ตีไปเลย ก็ตีไปสิ" ส่วนกรณีกลุ่มสามมิตรเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่ใช่การเคลื่อนไหวหรอก เขาดูดให้ใคร ตนยังไม่เห็นเขาดูด พรรคก็ยังไม่ได้ตั้ง กฎหมาย ส.ส.-ส.ว.ก็ยังไม่เสร็จ ถ้าเสร็จแล้วก็ดำเนินการได้
    ถามย้ำว่าสุดท้ายแล้วลำเอียงหรือไม่ "สุริยะ ผมยังไม่รู้จักเลย" พล.อ.ประวิตรกล่าว และเมื่อซักต่อว่าแต่นายสุริยะบอกว่ารู้จัก พล.อ.ประวิตร รองนายกฯ ตอบว่า "ถ้ารู้จัก ก็รู้จักไปสิ"
    พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคแล้วหรือ ใครเป็นคนจองชื่อกับ กกต. แล้วนายชวน ชูจันทร์ อยู่ที่ไหน"
    ด้านนายสมคิดปฏิเสธว่าไม่ทราบเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตร เพราะสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ติดตามนายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยือนอังกฤษและฝรั่งเศส จากนั้นก็มีภารกิจต่อ เพิ่งเดินทางกลับมาในคืนวันที่ 1 กรกฎาคม จึงได้เห็นข่าวที่ปรากฏเยอะแยะและยังงงๆ อยู่เลย
    "พวกนี้เป็นเพื่อนกันทั้งนั้น พรรคการเมืองส่วนใหญ่ก็รู้จักกันหมด ที่มีการประกาศรวมตัวเพื่อสนับสนุนท่านประยุทธ์เป็นนายกฯ อีกสมัยนั้น เป็นการคิดและตัดสินใจของแต่ละคน และกลุ่มสามมิตรคงเห็นว่าผมสนับสนุนท่านประยุทธ์อยู่ ส่วนตัวเห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่ต่างก็สนับสนุนท่านประยุทธ์ แต่ไม่รู้เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตร เพราะดูแลด้านเศรษฐกิจ ไม่ได้ดูแลด้านการเมือง" นายสมคิดกล่าว
    นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงว่า ในฐานะผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวข้างต้น ได้เฝ้าระวัง ติดตาม ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยรวบรวมพฤติการณ์ ของพรรคการเมือง บุคคล และกลุ่มการเมืองที่ได้ดำเนินกิจกรรมอันอาจเป็นการฝ่าฝืนทุกกรณี ส่วนผลการดำเนินการในเรื่องนี้จะเป็นประการใด ย่อมต้องขึ้นอยู่กับว่าได้มีการกระทำดังกล่าวจริงหรือไม่ และการกระทำนั้นเป็นความผิดซึ่งต้องรับโทษตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ และหากเป็นความผิดการกระทำดังกล่าวครบองค์ประกอบความผิดหรือไม่ 
    เขากล่าวว่า สำนักงาน กกต.ในฐานะหน่วยงานธุรการของนายทะเบียนพรรคการเมือง จะได้ประมวลรวบรวมข้อเท็จจริงที่ได้จากการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งความเห็นประกอบกับข้อกฎหมายเพื่อเสนอต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและ กกต.ตามลำดับทุกกรณี
    นายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อประธานและเลขาฯ กกต.เพื่อให้ระงับและไม่อนุญาตให้จัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ ที่มีนายชวน ชูจันทร์ เป็นผู้ยื่นขอจดจัดตั้งพรรค พร้อมทั้งดำเนินคดีและตรวจสอบกรณีกลุ่มสามมิตรที่นำโดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีการดูดอดีต ส.ส.เพื่อไปร่วมพรรคพลังประชารัฐและสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป 
     นายสุชาติกล่าวว่า แม้วันนี้พรรคพลังประชารัฐจะยังไม่เป็นพรรคการเมือง แต่ก็เอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น โดยแกนนำของกลุ่มที่ในแวดวงพรรคการเมืองก็รู้ว่าคือนายสมคิด, พล.อ.ประวิตร, นายอุตตม  สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อยู่เบื้องหลัง มีการใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะข้าราชการการเมืองไปเดินสายพูดคุยเพื่อดูดอดีต ส .ส.ให้เข้าพรรค ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 (4) ที่บัญญัติห้ามมิให้คณะรัฐมนตรีใช้ทรัพยากรของรัฐ หรือบุคลากรของรัฐ เพื่อกระทำการใดอันอาจมีผลต่อการเลือกตั้ง  
    รวมถึงมีการใช้ให้นายสมศักดิ์และนายสุริยะไปเสนอผลประโยชน์แก่อดีต ส.ส.ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งก็จะเข้าข่ายผิดมาตรา 30, 31 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่กำหนดว่าห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ใดให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม เพื่อจูงใจ  ให้บุคคลหนึ่งบุคลใดสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค และห้ามมิให้ผู้ใดเรียก รับ หรือยอมรับเงิน ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากพรรคการเมือง หรือจากผู้ใด เพื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิก โดยจะมีโทษตามมาตรา  109 จำคุก 5-10 ปี ปรับ 1-2 แสนบาท ทั้งจำทั้งปรับ และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 
    นายสุชาติยังกล่าวอีกว่า นายสมคิดใช้ทำเนียบฯ ในการยกร่างนโยบายของพรรค แล้วยังมีการนัดพบอดีต ส.ส.ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม เวลา 14.00 น. โดยมีการเสนอผลประโยชน์ให้ พร้อมทั้งให้ดูนโยบาย 10 ข้อที่พรรคพลังประชารัฐจะดำเนินการให้เสร็จ โดยอ้างว่าถ้าทำไม่เสร็จก็จะไม่มีการเลือกตั้ง ซึ่งนายสุชาติได้มีการอ้างถึงนายพิชัย เกียรติวินัยสกุล อดีต ส.ส.ลพบุรี   และนายภิรมย์ พลวิเศษ อดีต ส.ส.นครราชสีมา ว่าได้รับการติดต่อจากบุคคลของกลุ่มสามมิตร พร้อมกับมีการนำข้อความการพูดคุยในไลน์มามอบให้ กกต.ไว้เป็นหลักฐาน         
    "วิธีการชักชวนของกลุ่มสามมิตรจะถามว่ามีหนี้เท่าไหร่ อยากได้เงินเดือนเดือนละเท่าไหร่ และอยากได้เงินก้อนเพื่อทำมาหากินเท่าไหร่ และมีการแบ่งเกรดของ ส.ส.เป็น เอ บี ซี เหมือนนักฟุตบอล เพื่อเป็นข้อเสนอในการต่อรองเข้าพรรค ทั้งนี้การที่ตนเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อให้เกิดความยุติธรรมต่อบ้านเมืองนี้  ไม่ได้บาดหมางกับพรรคพลังประชารัฐ" นายสุชาติกล่าว
    นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวปฏิเสธว่าไม่เคยไปติดต่อกับกลุ่มสามมิตรตามที่เป็นข่าว ไม่เคยคิดจะย้ายพรรคเพราะเพื่อไทยมีนโยบายที่ดี ประชาชนชื่นชอบ ที่ผ่านมาก็ชนะใจคนอีสานอย่างมากมาย 
    "ตัวผมนอกจากเป็น ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทยในภาคอีสานแล้ว พรรคเพื่อไทยยังให้โอกาสผมได้เป็นถึง รมช.เกษตรฯ ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงขอยืนยันและขอปฏิเสธว่าไม่เคยคิดที่จะย้ายพรรคไปไหน ผมเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ มีอุดมการณ์ ไม่คิดทรยศหรือเนรคุณพรรคเพื่อไทยที่มีบุญคุณกับผมแน่นอน เพราะฉะนั้นบอกไว้ก่อนเลยว่าหากใครมาติดต่อหรือมาดูดผม ไม่ต้องมา ถ้ามาผมจะด่ากลับด้วยซ้ำ" นายยุทธพงศ์กล่าว
    ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประวิตรระบุว่ากลุ่มสามมิตรเคลื่อนไหวเหมือนพรรคการเมืองอื่นที่นัดกันตีกอล์ฟว่า เรื่องตีกอล์ฟเป็นเรื่องที่ทางเพื่อไทยตั้งชมรมขึ้นมาเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ของผู้อาวุโสภายในพรรค เราเล่นมานานแล้ว นัด 2-3 เดือนต่อครั้ง ล่าสุดก็ที่สนามกอล์ฟอัลไพน์จำนวน 36 คน ไม่ได้พูดคุยเรื่องการเมือง กินข้าวแล้วก็แยกย้าย  ไม่ได้เป็นการเช็กรายชื่อสมาชิก การเล่นกอล์ฟจะมีการนัดกันต่อไปโดยไม่เกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมือง เรื่องตีกอล์ฟใครๆ ก็น่าจะทำได้ แต่พอเป็นพรรคเพื่อไทยก็จะถูกจับตามอง ถูกเฝ้าระวังตลอด
    นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวอดีตแกนนำ นปช.บางคนไปร่วมกับกลุ่มสามมิตรว่า เท่าที่เห็นมีนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน ที่มีตำแหน่งเป็นอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ซึ่งความสัมพันธ์กับ นปช.หมดไปนานแล้ว เพราะเขาหนีไปหลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 ความสัมพันธ์ได้จางหายไปตั้งแต่ช่วงปี 2554 
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีข่าวนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ถูกกลุ่มสามมิตรดูดว่า มั่นใจว่านายอภิรักษ์ไม่มีกรณีที่จะย้ายพรรค ตนพูดได้เลยโดยไม่ต้องพูดกับเจ้าตัว เพราะทำงานกับนายอภิรักษ์มา 14-15 ปีแล้ว นายอภิรักษ์เป็นคนมีความมั่นคง เป็นสมาชิกพรรคก่อนที่จะเข้ามาสู่การเมืองนาน และก่อนลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. และวันที่นายอภิรักษ์เข้ามาพรรคอยู่ในภาวะที่ลำบากมาก เรียกว่าระดับชาติก็แพ้การเลือกตั้ง เป็นที่คาดหมายว่ายังต้องเป็นฝ่ายค้านอยู่ และการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ตอนนั้นพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยได้เป็นผู้ว่าฯ  กทม. ตนจึงมองว่าความมั่นคงตรงนี้วางใจได้ และหลังจากที่ตนให้สัมภาษณ์ไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ก็ได้โทรศัพท์ไปหานายอภิรักษ์ว่าไม่ได้คุยกันก่อน แต่ให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่าไม่ย้าย นายอภิรักษ์ก็บอกว่าถูกต้องแล้ว
    อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่ามีความไม่แน่นอนกว่าจะถึงวันเลือกตั้งและสถานการณ์หลังการเลือกตั้งอีกหลายเรื่อง เพราะฉะนั้นตนยังไม่ได้มองไปไกลว่าภารกิจสำเสร็จแล้วจะไปมีปัญหากันทีหลัง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"