“ขุนคลัง” มองยังไม่มีเหตุหนุนไทยขึ้นดอกเบี้ย


เพิ่มเพื่อน    


 
 “ขุนคลัง” มองยังไม่มีเหตุจำเป็นให้ไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ยันไม่มีแทรกแซงการทำงาน กนง.-ธปท. มองครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยยังแจ่ม เครื่องยนต์ขับเคลื่อนติด ลุ้นดันจีดีพีปีนี้โตทะลุ 4.5%

 4 ก.ค. 61 - นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย ที่ระดับ 1.50% ต่อปีนั้น ยังไม่สูงเกินไป และมองว่าในปีนี้ยังไม่มีเหตุผล หรือความจำเป็นที่ไทยจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะดูแล กระทรวงการคลังไม่ได้เข้าไปควบคุมหรือสั่งการเกี่ยวกับนโยบายการเงินแต่อย่างใด โดยที่ผ่านมา กนง. และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ดูแลได้ดีอยู่แล้ว

 ทั้งนี้ เห็นว่า การพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้นต้องดูในภาพรวม ไม่ได้ดูเฉพาะปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งเพียงอย่างเดียว แม้ว่าหลายประเทศจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่หากไม่มีความจำเป็นไทยก็ไม่ควรปรับขึ้นตามประเทศอื่น ๆ ถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะต้องดูสภาพภายในประเทศว่ามีความจำเป็นหรือไม่

 สำหรับค่าเงินบาทที่ผ่านมามีการบ่นกันว่าค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าเกินไป และตอนนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมาแล้ว ก็เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งน่าจะเป็นผลดีกว่าเศรษฐกิจมากกว่าค่าเงินบาทแข็งในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะกับภาคเกษตร ทำให้การส่งออกสินค้ามีทิศทางที่ดีขึ้น เกษตรกรมีรายได้และขายสินค้าได้มากขึ้น

 นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 เชื่อว่าจะยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่รัฐบาลได้กระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวระดับสูงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้มีการกระจายลงไปสู่เศรษฐกิจฐานรากมากขึ้น รวมถึงรัฐบาลได้มีมาตรการเพิ่มเติมในการดูแลเศรษฐกิจฐานราก เช่น โครงการแจกสวัสดิการภาครัฐ ขณะที่การลงทุนภาครัฐโดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่มีการเดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้ทั้งหมด ทำให้เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 4.5% หรือหากขยายตัวได้สูงกว่าเป้าหมายก็เป็นเรื่องที่ดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"