9 อันดับ คะแนนแอดมิชชั่นสูงสุด บ่นเป็นเสียงเดียว ระบบช้า เครียดกว่าจะได้ที่เรียน


เพิ่มเพื่อน    

 

อันดับ 1น้องนีน่า 


4ก.ค.61-ตามที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ประกาศผลการเปิดรับสมัครคัดเลือกเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาผ่านระบบ TCAS รอบที่ 4 แอดมิชชั่น เพื่อสอบเข้าใน 3,303 คณะ/สาขาวิชา รวม 62 สถาบัน มีที่นั่งจำนวน 119,484 คน มีผู้ผ่านการคัดเลือกมีสิทธิเข้าสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายจำนวน 44,371 คน หรือร้อยละ 37.16  ปรากฎว่า นางสาวชญานิษฐ์  หรือ น้องนีน่า มีที่มีคะแนนสูงสุดแอดมิชชั่นอันดับ 1   คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า  ทันทีที่ตนทราบว่าสอบติดแอดมิชชั่น ก็รีบโทรหาคุณพ่อ คุณแม่ เพราะรู้สึกดีใจมาก สำหรับเทคนิคการเรียน คือ ตั้งใจเรียนในห้องเรียนให้ดีที่สุด เมื่อเรียนเสร็จก็จะทบทวนเพื่อให้เกิดความเข้าใจ และเรียนพิเศษบ้างในบางวิชา เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น  แต่เป็นการเรียนเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น ไม่ได้เรียนเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย  ทั้งนี้ตนสนใจเรียนด้านนิเทศศาสตร์อยู่แล้ว เพราะอยากเป็นนักข่าวแม้ตอนนี้หลายคนจะพูดว่า  สาขานิเทศน์ เป็นช่วงขาลงและหางานทำยากแต่ส่วนตัวคิดว่า ไม่ว่าจะทำอาชีพใด ล้วนต้องใช้ความพยายาม งานด้านสื่อสารมวลชนก็เช่นกัน ถ้าเรามีความพยายาม ก็สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน สำหรับการรับสมัคร TCAS ปีนี้ยอมรับว่า ค่อนข้างวุ่นวาย มีหลายรอบและตารางเวลาค่อนข้างสับสน และตนก็เลือกสอบรอบแอดมิชชั่นรอบเดียว โดยไม่เลือกสอบในรอบ 1-3 เพราะคิดว่า คะแนนสอบวิชาความถนัดทั่วไป (GAT) และวิชาความถนัดทางวิชาการ/และวิชาชีพ (PAT)  ของตนไม่สูงมากนัก ดังนั้นจึงคิดมาลุ้นในรอบแอดมิชชั่นรอบเดียว ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง เพราะเสี่ยงเกินไป แต่ก็คิดว่าคู่แข่งจะไม่มาก

อันดับสอง น้องฟิล์ม

ด้านนายวิศรุต หรือ น้องฟิล์ม คะแนนแอดมิชชั่นอันดับ 2 กล่าวว่า ตนสนใจที่จะเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย ในคณะแพทยศาสตร์ แต่เมื่อศึกษาเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือกจึงเปลี่ยนในมาเลือกคณะจิตวิทยา และเตรียมตัวอ่านหนังสืออย่างจริงจังเพียงช่วงระยะเวลา 3 เดือนก่อนสอบเท่านั้น อีกทั้งการที่ตนเลือกเรียนในคณะจิตวิทยา เพราะเหมือนเป็นการได้ศึกษาพฤติกรรมของคน การติดอันดับ 2 ถือว่าเกินความคาดหมาย สำหรับระบบทีแคส ปี 2561 นี้ ต้องยอมรับว่าตนมีความเครียดพอสมควร เพราะจากที่ได้มีการหารือกับรุ่นพี่เรียนอยู่ในคณะดังกล่าว ก็ประมาณแล้วว่าคะแนนน่าจะอยู่ในระดับที่สามารถสอบติดในรอบที่ 3 รับตรงร่วมกันได้ แต่ปรากฎว่าสอบไม่ติดทั้ง รอบ 3/1 และ 3/2 จึงมาเลือกคณะดังกล่าวอีกครั้งในรอบที่ 4 แอดมิชชั่น ซึ่งทางผู้ปกครองของตนก็เข้าใจแล้วไม่ได้กดดัน ทั้งนี้อยากฝาก ทปอ.ให้ปรับระยะเวลาในแต่ละรอบเพราะยาวนานมากจนเด็กรู้สึกเครียด

ด้านนางสาวชุติกาญจน์ หรือ น้องอามุ่ย คะแนนแอดมิชชั่นอันดับ 3 กล่าวว่า ตนเรียนวิทย์-คณิต แต่มารู้ว่าความจริงตัวเองชอบวิชาสังคมและสนใจข่าวสารบ้านเมือง จึงตัดสินใจเลือกเรียนคณะรัฐศาสตร์ สาขาวิชาการปกครองเพราะเป็นศาสตร์ที่น่าสนใจ เคล็ดลับในการเรียนนั้นก็สนใจเรียนในห้องและไปเรียนกวดวิชาเหมือนเด็กทั่วไป ส่วนระบบทีแคสนั้นมองว่าเป็นความพยายามของ ทปอ.ที่จะแก้ไขปัญหาของระบบที่ผ่านมา ซึ่งก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยสิ่งที่อยากจะขอให้ ทปอ.แก้ไขคือเรื่องระยะเวลาที่ยาวนาน ทำให้เด็กและผู้ปกครองรู้สึกกดดัน

 

อันดับ4 น้องโบนัส


ด้านนางสาวฐิตาภรณ์ หรือ น้องโบนัส คะแนนแอดมิชชั่นอันดับ 4 กล่าวว่า ส่วนตัวตนชอบเกี่ยวกับภาพยนตร์ แม้จะมีความกังวลบ้างเกี่ยวกับอนาคตของอาชีพด้านสื่อสารมวลชน และตั้งใจจะเรียนให้ดีที่สุด ที่ผ่านมาตนสมัคร TCAS รอบ 3 เช่นกัน แต่ไม่ได้คณะที่ชอบ จึงสมัครในรอบที่ 4 รอบแอดมิชชั่น ซึ่งระหว่างรอก็รู้สึกเครียด เพราะเพื่อนๆ ในโรงเรียนมีที่เรียนกันหมดแล้ว ส่วนตัวเห็นว่าอยากให้ผู้เกี่ยวข้องปรับปรุบบโดยลดช่วงการคัดเลือกในสั้นลงกว่านี้ เพราะกว่าจะคัดเลือกเสร็จใช้เวลาหลายเดือน และใกล้เปิดภาคเรียนแล้วก็ยิ่งทำให้เด็กเครียด และรอบที่ 3 รอบรับตรงร่วมกันก็อยากมีการเลือกแบบเรียงลำดับ  และประกาศเพียง 1 คณะ

ด้านนายชญาพงศ์  คะแนนแอดมิชชั่นอันดับ 5 กล่าวว่า รู้สึกดีใจ ตั้งใจเลือกเรียนศิลปศาสตร์ เพราะชอบเรียนภาษา ไม่ชอบเรียนสายวิทยาศาสตร์ ส่วนอนาคตยังไม่ได้คิดว่าจะทำอาชีพอะไร  ตอนนี้คิดเพียงแต่อยากเรียนภาษา ชอบภาษาอังกฤษ ส่วนปัญหาทีแคสที่เกิดขึ้นในปีนี้นั้น ส่วนตัวไม่ได้สนใจอะไรมาก เลยไม่ทราบรายละเอียด

 

อันดับ 6น้องอัพ


ด้านนางสาวนิธินันท์ หรือ น้องอัพ คะแนนแอดมิชชั่นอันดับ 6 กล่าว่า ตอน TCAS รอบ3 ตนเลือกสมัครเข้าแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)  แต่ไม่ติด ดังนั้นจึงเลือกแอดมิชชั่น เข้านิติศาสตร์ จุฬาฯ เพราะคุณพ่อก็จบคณะเดียวกัน ส่วนอนาคตยังไม่ชัดเจนว่าจะทำอาชีพอะไร แต่คิดว่า การเรียนกฎหมายเป็นสิ่งที่ดี สามารถนำไปใช้ในการช่วยเหลือคนได้ ทั้งนี้ส่วนตัวเรียนไม่ค่อยเก่ง เกรดเฉลี่ยเพียง 3.5 แต่ตั้งใจเรียนในห้องเรียนให้ดีทีสุด ส่วนตัวเป็นเด็กซิล เพราะจบม.6 มา 3 ปีแล้ว แต่ไปเรียนต่อที่ประเทศจีน ไปเรียนภาษาจีนโดยเฉพาะ และเพิ่งมาสอบเข้ามหาวิทยาลัยใหม่ ยอมรับว่าระบบทีแคสปีนี้ค่อนข้างยุ่งยากและใช้เวลานานเกินไป ส่วนตัวอยากให้ทดลองระบบก่อนนำมาใช้จริง ไม่ใช่เกิดปัญหาแล้วมาตามแก้ อนาคตเด็กไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ

อันดับ 7 น้องเปรม



ด้านนายโสภณ หรือ น้องเปรม คะแนนแอดมิชชั่นอันดับ 7 กล่าวว่า ตนไม่ได้มีเทคนิคอะไรมากแค่พยายามตั้งใจเรียนในห้องเรียนให้ดีที่สุด  ซึ่งตนคิดว่าไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของตัวเองขอให้เราทำทุกอย่างแบบเต็มที่  ซึ่งการการประสบความสำเร็จในครั้งนี้มาจากการเตรียมความพร้อมที่ดีในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นการวางแผนอ่านหนังสือ การวางแผนเตรียมทำข้อสอบ การทำโจทย์ต่างๆ  และที่สำคัญการวางแผนการสอบ

อันดับ 8 น้องหมิว


ด้านน.ส.ปณิดา หรือ น้องหมิว คะแนนแอดมิชชั่นอันดับ 8 กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้เลือกเรียนในคณะเภสัชศาสตร์ ซึ่งเมื่อได้เรียนก็รู้สึกว่ามีความสนใจทางภาษามากกว่าจึงเลือกตัดสินใจแอดมิชชั่นใหม่อีกครั้งในปีการศึกษา 2561 โดยตนได้เลือกสอบ GAT/PAT ประจำปีการศึกษา 2561 ด้วย ซึ่งก็ยอมรับว่ามีความเครียดเหมือนกันและต้องเตรียมตัวอย่างดีเนื่องจากมีโอกาสสอบแค่ 1 ครั้ง สำหรับการเตรียมตัวในการสอบตนก็จะฝึกทำโจทย์ในเรื่องของวิชาภาษาอังกฤษ และดูคะแนนว่ายังอ่อนในเรื่องใด จากนั้นก็จะซื้อหนังสือมาศึกษาอย่างจริงจัง โดยส่วนตัวแล้วตนรู้สึกว่าระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษา ปี 2560 กับ 2561 มีความแตกต่างกัน ทั้งระยะเวลาที่ล่าช้า และระบบใหม่ก็พยายามที่จะแก้ปัญหาที่อยู่แต่กลับเป็นการสร้างปัญหาที่ใหญ่กว่าเดิม อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกเรียนในคณะนี้ทางบ้านก็ยินดีและสนับสนุนให้เรียนในคณะที่สนใจ

อันดับ 9 น้องโอ๊ต


ด้านนายชัชพล หรือ น้องโอ๊ต คะแนนแอดมิชชั่นอันดับ 9 กล่าวว่า ตนเริ่มอ่านหนังสือเรียนและศึกษาเรื่องระดับพื้นฐานของวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ รวมถึงตั้งใจเรียนในห้องเรียนให้เข้าใจก่อน จากนั้นก็เริ่มทำโจทย์และทำแนวข้อสอบ อีกทั้งยังมีการเรียนพิเศษในวิชาวิทยาศาสตร์บ้าง อีกทั้งการที่ตนเลือกเรียนในคณะวิศวะฯ เนื่องจากตนชอบและถนัดการคำนวณ และยังได้คะแนน PAT 1 274 คะแนน PAT 3 260 คะแนน อีกทั้งคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต วิชา คณิตศาสตร์ 100 คะแนน และในการสอบวิชาสามัญ 9 วิชา วิชาคณิตศาสตร์ 1  ตนยังได้คะแนน 96 คะแนนด้วย แต่ก็ยอมรับว่าระบบ TCAS ปี 2561 ก็ทำให้เครียดเพราะตนสอบไม่ติดในรอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน แต่ก็ดีใจที่ติดในรอบ 4 แอดมิชชั่น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"