รถไฟฯขานรับเข้าสู่ยุค4.0ใช้คิวอาร์โค้ดจ่ายค่าโดยสารแทนเงินสด


เพิ่มเพื่อน    

รฟท.จับมือ กสิกรไทย ขานรับนโยบายสังคมไร้เงินสดหวังยกระดับสถานีรถไฟทั่วประเทศ ใช้คิวอาร์โค้ดจ่ายเงินแทนตอบรับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค

5 ก.ค.61-นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยการเปิดตัวการรับชำระเงินค่าตั๋วรถไฟด้วยคิวอาร์โค้ด (QR Code) ผ่านทางเครื่องรับบัตรอัตโนมัติ ร่วมสร้าง “สังคมรถไฟยุคใหม่ ไม่ใช้เงินสด” เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ใช้บริการในยุค 4.0โดยในช่วงที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย ดำเนินการติดตั้งเครื่องรับบัตรอัตโนมัติ เพื่อรองรับการชำระค่าตั๋วโดยสารด้วยบัตรวีซ่า และมาสเตอร์การ์ด สามารถใช้บริการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามถือเป็นก้าวสำคัญของสังคมรถไฟยุคใหม่ ไม่ใช้เงินสด กับการรับชำระค่าตั๋วรถไฟด้วยคิวอาร์โค้ด โดยสแกนผ่าน Mobile Banking บนสมาร์ทโฟนทุกธนาคาร  พร้อมใช้งานใน 56 สถานีหลักจำนวน 140 เครื่อง เช่น สถานีกรุงเทพ เชียงใหม่ อุบลราชธานี หนองคาย ชุมทางหาดใหญ่ ชุมพร เป็นต้น โดยสถานีกรุงเทพมีการติดตั้งมากที่สุด จำนวน 14 เครื่อง ทั้งนี้ ในอนาคตจะมีการทยอยติดตั้งเครื่องรับบัตรอัตโนมัติเพิ่มเติม เพื่อรองรับการใช้บริการของประชาชนที่มาใช้บริการให้ครอบคลุมและทั่วถึง ซึ่งการชำระช่องทางดังกล่าวไม่ได้เป็นการเพิ่มยอดขายการขายตั๋วรถไฟฯแต่เป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชนสามารถจ่ายเงินผ่านแอฟของธนาคารกสิกรโดยไม่ต้องพกเงินสด

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่าปัจจุบัน จำนวนผู้โดยสารรถไฟทั่วประเทศทั้งชาวไทยและต่างชาติมีประมาณ 2.4 ล้านคนต่อเดือน  หรือราว 80,000 คนต่อวัน ส่งผลให้ปีที่แล้วการรถไฟฯมีรายได้ ค่าเดินรถ 4,000ล้าน การขนส่งสินค้า 2,000 ล้าน รวม6,000ล้านบาท  อีกทั้งในอนาคตจะมีการก่อสร้างระบบขนส่งทางรางที่จะแล้วเสร็จในอนาคต ทั้งรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นรถไฟที่มีความทันสมัยมากขึ้น ส่วนในปัจจุบันนั้นการชำระเงินค่าตั๋วโดยสาร ผู้โดยสารส่วนใหญ่ยังคงนิยมชำระค่าตั๋วรถไฟด้วยเงินสดกว่า92%มีเพียง 6 % เท่านั้นที่ชำระด้วยบัตรเครดิต ดังนั้น รูปแบบของรถไฟที่ทันสมัยและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เริ่มคุ้นชินกับการชำระเงินด้วย QR Code จึงมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะเป็นบริการที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"