'มาดูโร' สั่งกองทัพระวัง 'ทรัมป์' บุกเวเนซุเอลา


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ปลุกเร้ากองทัพเวเนซุเอลาให้ระวังพรักพร้อมป้องกันประเทศจากการถูกสหรัฐบุกโจมตี ภายหลังสื่ออเมริกันรายงานข่าวว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยปรึกษาแผนนี้กับกุนซือและบรรดาผู้นำลาตินอเมริกาเมื่อปีที่แล้ว

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม 2561 ว่าประธานาธิบดีมาดูโรแห่งเวเนซุเอลากล่าวเตือนเรื่องนี้กลางพิธีของกองทัพเมื่อวันพุธ โดยบอกบรรดาทหารว่าไม่ควรลดความระแวดระวังแม้แต่วินาทีเดียว เพราะเวเนซุเอลาจะปกป้องสิทธิอันยิ่งใหญ่ที่มาตุภูมิของเราเคยมีมาตลอดประวัติศาสตร์ซึ่งก็คือการอยู่อย่างสันติ

    มาดูโรกล่าวพาดพิงถึงรายงานข่าวในสื่อของสหรัฐที่บอกว่า เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์เคยถามเหล่าที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของเขาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการรุกรานเวเนซุเอลา ซึ่งรัฐบาลของเขาหยันว่าเป็นรัฐบาลเผด็จการฝ่ายค้านที่ทุจริต

    รายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งว่า ทรัมป์เสนอความคิดนี้เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ระหว่างการประชุมเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อประเทศลาตินอเมริกาที่ร่ำรวยน้ำมันสำรองแห่งนี้ แต่พวกที่ปรึกษาพากันคัดค้าน เช่นเดียวกับพวกผู้นำประเทศจากลาตินอเมริกาที่ทรัมป์ได้เปรยถึงแผนดังกล่าวด้วย แต่เจ้าหน้าที่ผู้นี้ยืนกรานว่า สหรัฐไม่ได้มีแผนจะรุกรานเวเนซุเอลาอย่างปัจจุบันทันด่วน และสิ่งที่ทรัมป์หารือเป็นการภายในกับที่ปรึกษานั้นเป็นแค่การเปรยในสิ่งที่คิด

    ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทรัมป์กล่าวถึงปฏิบัติการทางทหารในประเทศอื่น ช่วงไม่กี่เดือนก่อนหน้าที่สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีจะคลายความตึงเครียด ทรัมป์ก็เคยแลกเปลี่ยนความคิดกับที่ปรึกษาของเขาเกี่ยวกับการชิงโจมตีเกาหลีเหนือก่อน

    มาดูโรกล่าวว่า รายงานข่าวเหล่านี้สนับสนุนคำยืนยันของเขาที่ว่าสหรัฐกำลังวางแผนปฏิบัติการทางทหารโจมตีเวเนซุเอลาเพื่อยึดน้ำมันสำรอง

    เขาชี้ด้วยว่า ทรัมป์ตั้งคำถามเรื่องแผนนี้กับคณะที่ปรึกษาภายหลังแกนนำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาไปเยือนทำเนียบขาว ซึ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"