เชื่ออดีตสส.เลือกฝ่ายชนะ พท.ขู่แฉแม่ทัพเดินสายดูด


เพิ่มเพื่อน    

     “สมคิด” ลั่นไม่ใช่แค่กลุ่มสามมิตรทุกคนเป็นมวลหมู่มหามิตรที่เป็นเพื่อนกัน เชื่อนักการเมืองย่อมเลือกพรรคที่จะได้เป็นรัฐบาล ปัดคุยดูด ส.ส. ตัดใจใครจะเอาชื่อไปพาดพิงก็ตามสบาย "เพื่อแม้ว" ปูดพลังดูดคืบเข้าภาคกลาง เย้ยได้แต่ของปลอม แฉใช้ขรก.ระดับแม่ทัพกดดันเสนอประโยชน์ ดูดได้มากได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ขู่หากไม่หยุดอาจเปิดคลิปแฉ
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 5 กรกฎาคม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตร ที่รวมนักการเมืองเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ อีกสมัยว่า ที่มีการพาดพิงถึงตน ก็ให้พาดพิงต่อไป ตนไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง เพราะทำงานด้านเศรษฐกิจ 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสามมิตรใช่หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ทุกคนเป็นเพื่อนกัน และไม่ใช่แค่สามมิตร เป็นมวลหมู่มหามิตรเลย เป็นเพื่อนฝูงกันทั้งหมด วงการเมืองคือเพื่อนๆ กัน เมื่อถามว่าเพื่อนๆ กันจะมารวมตัวกันได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ขอร้องอย่าชี้นำ
    ส่วนที่บางคนมองว่ากลุ่มสามมิตรรวมกับพรรคพลังประชารัฐจะชนะพรรคเพื่อไทยนั้น นายสมคิด กล่าวว่า ไม่ต้องมาถามเรื่องการเมือง เพราะส่วนตัวไม่ได้เข้าไปยุ่งหรือเกี่ยวข้องด้วย แต่ตนมีเพื่อนเยอะ และเชื่อว่าทุกคนก็มองถึงประเทศชาติทั้งนั้น ทุกพรรคคือเพื่อนกันทั้งนั้น
    “ไม่ใช่แค่ช่วงนี้ที่มีคนเอาชื่อผมเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่เป็นมา 20 ปีแล้ว การทำเพื่อประเทศ ไม่เกี่ยวกับว่าจะรวมกลุ่มหรือไม่รวมกลุ่ม การเมืองคือการที่ทุกคนต้องเข้ามาทำให้ประเทศดีขึ้น อย่าไปโฟกัสว่าจะรวมกลุ่มหรือไม่ พรรคการเมืองดีทุกพรรค แต่ละพรรคมีนโยบายของเขา ใครจะอยู่พรรคใดก็อยู่ไปถ้ามีความสุข คนที่จะเลือกพรรค เขาจะมองว่าพรรคนั้นสามารถทำให้เขาได้ทำงานเพื่อประเทศชาติได้หรือไม่ ใครจะอยู่พรรคใดก็แล้วแต่ ทุกคนมีสิทธิ์ทั้งนั้น แต่อย่าทะเลาะกัน อย่าไปมองการเมืองในแง่ที่ไม่ดี ส่วนใครจะเอาชื่อผมไปพาดพิงหรืออะไร ก็ตามสบายเถอะ” นายสมคิดกล่าว
    เมื่อถามว่า กลุ่มสามมิตรระบุได้ดีลการเมืองผ่านท่าน ตกลงได้พูดคุยกับหลายคนในกลุ่มสามมิตรหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ไม่ได้คุย เอาข่าวมาจากไหนก็ไม่รู้ ไม่เคยพูดคุยกันเลย ตนเพิ่งกลับจากต่างประเทศ หายไป 2 สัปดาห์ ก็มีแต่ข่าวว่าตนไปพูดคุย ยืนยันว่าไม่มี
    ด้านนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอบโต้นายสมคิดว่า ตนเป็นคนหัวอ่อน เชื่อคนง่าย ยิ่งผู้มีอำนาจพูดอะไรตนก็เชื่อทั้งหมด ยิ่งนายสมคิด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่มีอำนาจขณะนี้บอกอะไรก็ยิ่งต้องเชื่อในสิ่งที่เขาพูด ทั้งนี้ ตนมีเหตุผลส่วนตัวรองรับเช่นกัน เพราะ คสช.ล้มรัฐบาลพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ถ้าคิดจะอยู่ต่อท่ออำนาจ แต่กลับให้คนไปดูดสมาชิกหรืออดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยเพื่อให้มาสนับสนุน คสช.ต่อนั้น มันไม่มีหลักการเช่นนี้ เพราะการไปดูดอดีต ส.ส.ที่เห็นเป็นข่าวมีรายชื่อ 40-50 คนนั้น ล้วนเป็นอดีตคนพรรคเพื่อไทยทั้งสิ้น ตนจึงเชื่อว่านายสมคิดพูดจริง ไม่โกหก แต่ถ้าไปดูดมาเพื่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ และพรรคนั้นยืนตรงข้ามกับ คสช.หรือรัฐบาลทหาร ตนเห็นว่าสิ่งนี้มีผล
    "ส่วนที่อ้างว่ามีท่อน้ำเลี้ยงจ่ายเป็นรายเดือน หรือมีค่าตัวก้อนใหญ่ รวมถึงการใช้อำนาจรัฐเข้าช่วยเหลือทางคดี ช่วยเหลือทางธุรกิจ เห็นว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ใส่ร้ายรัฐบาล ยิ่งไม่น่าเชื่อ เพราะรัฐบาล คสช.เคยกล่าวหานักการเมืองว่าเป็นผู้ทุจริตเป็นต้นเหตุของรากเหง้าปัญหาต่างๆ ที่ก่อให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชัน จึงจำเป็นต้องยึดอำนาจตามเหตุผลที่ให้ไว้กับสังคม เพื่อเข้ามาปฏิรูปการเมือง โดยมีประชาชนให้การสนับสนุน แต่ดูถึงพฤติกรรมการดูดอดีตนักการเมืองที่กำลังทำอยู่ในขณะนี้ ทั้งการเสนอผลประโยชน์ในลักษณะต่างๆ ทั้งการให้รายเดือน มีค่าตัว การเอื้อถามธุรกิจและการบิดสำนวนเป่าคดีความต่างๆ ล้วนเป็นพฤติกรรมย้อนยุคของการเมืองเก่าช่วงปี 2500 ทั้งสิ้น จึงคิดว่า คสช.หรือผู้มีอำนาจจะไม่ทำสิ่งที่ชั่วร้าย ที่สกปรกเหล่านี้ เพราะมันไม่ใช่วิธีการปฏิรูปการเมืองที่รัฐบาลป่าวประกาศ" นายนิพิฏฐ์กล่าว
    ด้านนายสุชาติ ลายน้ำเงิน สมาชิกพรรคเพื่อไทย และอดีต ส.ส.ลพบุรี กล่าวว่า หลังจากได้ไปยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ช่วยตรวจสอบ พฤติกรรมนักการเมืองกลุ่ม 3 ส. ซึ่งเข้าข่ายทำผิดรัฐธรรมนูญ กฎหมายพรรคการเมืองชัดเจนหลายข้อ และเรียกร้องไม่ให้ กกต.รับรองการจดจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ เพราะขณะนี้เกิดความไม่เป็นธรรมทางการเมืองที่ขับเคลื่อนเดินได้มีเพียงพรรคดังกล่าวพรรคเดียว แต่พรรคอื่นแม้แต่เดินยังทำไม่ได้เลย และต้องขอขอบคุณไปถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ที่ออกมาช่วยกระทุ้งให้ทั้งสังคมและ กกต.ร่วมตรวจสอบพฤติกรรมนักการเมืองกลุ่มดังกล่าว
    “พวกที่ไปร่วมงานล้วนแต่ได้ผลประโยชน์ทั้งสิ้น ที่รู้มาในการไปพูดคุยทาบทามนักการเมืองเพื่อไทยจะมีการมาถามเลย ต้องการอะไรบ้าง ต้องการงบประมาณเท่าไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร ย้อนไป 4 ปี บอกนักการเมืองชั่ว เลว แต่ในวันนี้ไม่เห็นว่า นักการเมืองชั่ว เลวแล้วหรืออย่างไร นายสมคิด หัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาล เก่งจริงต้องลงมาดูปัญหาชาวบ้าน ปัญหาราคาเกษตร ปัญหาเศรษฐกิจ ที่มีปัญหาทั้งเรื่องยาง สับปะรด เก่งจริงต้องมาดูเรื่องนี้ ไม่ใช่มัวแต่มาต่อท่อสืบทอดอำนาจ” นายสุชาติกล่าว 
    เมื่อถามว่า นอกจากพื้นที่อีสานที่ถูกทาบทามอย่างหนัก พื้นที่ภาคกลางโดนไปด้วยหรือไม่ นายสุชาติตอบว่า โดนหมด ที่รู้ตอนนี้ จ.อุทัยธานี นครสวรรค์ พิจิตร อยุธยา โดนหมด แต่ที่เขาเอาไปได้ทั้งประเทศไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ พวกที่เอาไปไม่ใช่ของจริง นักฟุตบอลเวลาจะซื้อตัวเขายังดูเลย นักเตะคนนี้ได้ลงสนามเป็นตัวจริงหรือไม่ ไม่ใช่เอาไปแต่พวกตัวสำรองหรือพวกนั่งเชียร์ ที่ได้ไปไม่ใช่ของแท้ ตนพบชาวบ้านหลายพื้นที่ ล่าสุดลงมาแถวชุมพร ระนอง ชาวบ้านยังบอกเลยว่าคิดถึงคนแดนไกล ใครจะว่าอย่างไรก็ช่าง แต่เรื่องเศรษฐกิจเขาเก่งจริง อยากให้กลับมาบริหารประเทศอีก ในส่วนของนักการเมืองเพื่อไทยใน จ.ลพบุรี ขอการันตียังอยู่กับพรรค 100เปอร์เซ็นต์ ส่วนพวกที่จะไปบางคน ล้วนเป็นกลุ่มที่ได้รับผลประโยชน์จากงบประมาณสร้างถนน บางคนไปได้งบไกลถึงจังหวัดภาคใต้ แล้วเอามาแบ่งเปอร์เซ็นต์กัน มีแต่นักการเมืองได้ แต่ชาวบ้านไม่ได้อะไร   
     นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่เดินสายติดต่ออดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย มาหารือกับแกนนำ คสช.ที่ กทม.ว่า ใครดำเนินการอะไรไว้ประชาชนรู้ อดีต ส.ส.หลายคนให้ข้อมูลสอดคล้องกันในยุทธวิธีดูดอดีต ส.ส.ของกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม โดยมีการใช้ข้าราชการระดับสูงระดับแม่ทัพนายกอง ทั้งมาพบ ทั้งโทรศัพท์มากดดัน และเสนอผลประโยชน์แลกกับการดูดในรูปเงินเดือน เงินงบประมาณ สิทธิพิเศษในการแบ่งเขตให้ได้เปรียบ การันตีไม่มีแพ้ มีการเสนอตำแหน่งทางการเมือง มีการนำเอาคดีความต่างๆ มาต่อรองหรือไม่
    "โดยรางวัลสำหรับข้าราชการระดับสูงที่ดูดอดีตส.ส.ได้มาก จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้นหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นจริง ข้าราชการเหล่านั้นจะเอาเวลาที่ไหนไปทำงานดูแลประชาชน อดีต ส.ส.บอกข้อมูลตรงกันว่าขณะนี้เกิดความพยายามทุกวิถีทางเพื่อจะนำตัวอดีต ส.ส.มาพบกับบุคคลที่เขาเรียกว่าหมูตอนผู้ยิ่งใหญ่ใน กทม.หรือไม่ ซึ่งผมก็พยายามสอบถามว่าคือใคร อดีต ส.ส.ก็บอกว่าเมื่อถึงเวลาจะเปิดเผยแน่นอน หากยังกระทำการอย่างอุกอาจเช่นนี้ต่อไป ในไม่ช้าอาจได้เห็นคลิปออกมาแฉเป็นหลักฐานยืนยัน เพื่อจะสื่อสารกับประชาชนว่า ประชาชนจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าการดำเนินการจัดการเลือกตั้งในสถานการณ์เช่นนี้จะเสรีและเป็นธรรม จะได้การเลือกตั้งที่เป็นทางออกของประเทศอย่างแท้จริง" นายอนุสรณ์กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"