ชุ่มฉ่ำภาคเหนือ ท่องเที่ยวมุมใหม่ ในฤดูสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

   นึกถึงภาคเหนือ หลายคนอาจคิดถึงการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น ขณะที่ในความเป็นจริง ช่วง  Green Season หรือการเดินทางในช่วงฤดูฝนไปยังพื้นที่ต่างๆ ทางภาคเหนือ ก็ให้ความประทับใจและสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งความเขียวขจี มีความสดชื่นจากสายน้ำ บางคนบอกว่าถึงขั้นสูดกลิ่นดินได้ ส่งพลังธรรมชาติที่ทำให้ร่างกายกระชุ่มกระชวยและมีชีวิตชีวาอย่างยิ่ง ขณะเดียวกันช่วงฤดูฝนแบบนี้ก็มีกิจกรรมให้เลือกทำเพิ่มขึ้น เช่น การเดินป่าชมธรรมชาติ เล่นน้ำตก และดูทะเลหมอก ซึมซับวัฒนธรรมท่ามกลางบรรยากาศที่ชุ่มฉ่ำ อันเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางหนึ่ง

    นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเชิญชวนว่า ในช่วง Green Season ของภาคเหนือนั้น แม้ว่าจะไม่เหมือนกับฤดูหนาวอันเป็นช่วงที่ผู้คนให้ความสนใจเดินทางมาในพื้นที่ แต่ฤดูกาลนี้ก็มีจุดเด่นที่แตกต่างออกไป โดยเฉพาะความสดชื่นของธรรมชาติ ภูเขาและผืนป่าเต็มไปด้วยเสน่ห์แห่งสีเขียวที่ซ่อนอยู่ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย ทะเลหมอกแสนงดงามเปรียบดั่งสวรรค์บนดิน นอกจากนี้ยังมีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของผู้คนที่สามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์การเรียนรู้แปลกใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม ภายใต้แนวคิด “เที่ยวไทยเท่”   
สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจบรรยากาศดังกล่าว ผู้อำนวยการ ททท.ภูมิภาคภาคเหนือ ได้แนะนำจุดที่เป็นไฮไลต์แหล่งท่องเที่ยวแห่งสีเขียวในเส้นทางต่างๆ ดังนี้ เริ่มจากผู้ชื่นชอบธรรมชาติและวิถีชีวิตผู้คนลองไปชม“นาขั้นบันได” ที่บ้านแม่กลางหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ที่อยู่อาศัยของชาวไทยภูเขาชนเผ่าปกาเกอะญอ ในช่วงฤดูฝนเดือนมิถุนายน-ตุลาคม นาข้าวที่ถูกปลูกเป็นชั้นลดหลั่นกันลงไปตามไหล่เขา จะปรากฏเป็นภาพผืนนาสีเขียวขจีสุดลูกหูลูกตา อากาศเย็นสบาย ได้สัมผัสไอหมอก สูดอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มปอด
    “ดอยแม่สลอง” อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ด้านบนสุดของยอดดอยเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านสันติคีรีชุมชนชาวจีนยูนนานและกลุ่มชาติพันธุ์เชื้อสายต่างๆ มีพืชเศรษฐกิจคือ ชาอู่หลง เป็นชายอดนิยมบนดอยแม่สลอง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกสวยงามหลายแห่ง เช่น ที่พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี และพระธาตุศรีมหาโพธิ์มงคลบุญชุ่ม เหมาะกับคนที่ชื่นชอบบรรยากาศชิมชาพร้อมชมทะเลหมอกในจุดชมวิวต่างๆ
    “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย” อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทั้งสองพระองค์เสด็จฯ  เยี่ยมราษฎรชาวบ้านป่าแป๋และบ้านห้วยห้อม ครั้งแรกที่เสด็จพระราชดำเนินมาที่นี่ ได้พระราชทานทุนทรัพย์จำนวน 20,000 บาท จัดตั้งธนาคารข้าวแห่งแรกของโลก ต่อมาในปี พ.ศ.2546 ได้เสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมราษฎรทั้งสองหมู่บ้านเป็นครั้งที่ 2 และมีรับสั่งให้ประธานมูลนิธิโครงการหลวงเข้าช่วยเหลือพัฒนาอาชีพแก่ชาวเขา และได้ก่อตั้ง “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย” ขึ้นในปี พ.ศ.2523 ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้เป็นทั้งแหล่งเรียนรู้ดูงานและแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม ภายในโครงการมีความสวยงามของนาข้าวแบบขั้นบันไดและแปลงผักปลอดสารพิษ ชมแปลงกาแฟอาราบิก้า พร้อมชิมกาแฟสดรสดี และผลิตภัณฑ์คุณภาพจากบ้านห้วยห้อม
    ส่วนผู้ชื่นชอบการเดินป่า เล่นน้ำตก และชมธรรมชาติ ต้องไปอุทยานแห่งชาติต่างๆ ที่มีอยู่หลายแห่ง  เริ่มต้นที่ “อุทยานแห่งชาติแม่ยม” จังหวัดแพร่ มีสถานที่น่าสนใจ เช่น แก่งเสือเต้น เป็นเกาะแก่งธรรมชาติในแม่น้ำยม มีลักษณะธรรมชาติของหิน เป็นเหมือนรอยเท้าเสือความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร มีหาดทรายอยู่ทั่วไป เหมาะแก่การกางเต็นท์และล่องแก่ง ต่อด้วยการไปชม “ดงสักงาม” เป็นกลุ่มของดงไม้สักทองที่ขึ้นอย่างหนาแน่นตลอดแนวตามริมฝั่งแม่น้ำยม ถือเป็นผืนป่าสักที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ไม้สักที่ขึ้นอยู่มีขนาดสูงใหญ่ และระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายน จะมีดอกสักเหลืองอร่ามบานอยู่ทั่วทั้งบริเวณ โดยนักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์และทำกิจกรรมชมธรรมชาติ ชมวิวทิวทัศน์ป่าสักที่สวยงาม ตลอดจนชมพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก ยังมี “น้ำตกธารสวรรค์” ที่อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา จัดเป็นน้ำตกขนาดกลาง เกิดจากน้ำในลำห้วยต่างๆ คือ ห้วยสองสบ ห้วยโป่ง ห้วยอูน และตาน้ำบ่อเบี้ย จากนั้นไหลรวมกันกลายเป็นห้วยแม่ปั๋ง และตกลงมาเป็นน้ำตกธารสวรรค์ ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำยม มีน้ำตกไหลตลอดทั้งปี น้ำมีสีเขียวมรกต สูงประมาณ 20 เมตร กว้างประมาณ 30 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสความเป็นธรรมชาติและไอเย็นจากน้ำตกได้ตั้งแต่ก้าวเข้าไปในอุทยานแห่งนี้
    “แก่งก้อ” อุทยานแห่ชาติแม่ปิง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน อยู่ทางตอนบนของเขื่อนภูมิพล ลักษณะเป็นทะเลสาบที่เกิดขึ้นมาจากผลพวงจากการสร้างเขื่อนภูมิพลบรรยากาศโดยรอบของทะเลสาบห้อมล้อมด้วยขุนเขาและต้นไม้ที่เขียวขจี นักท่องเที่ยวสามารถพักเรือนแพชมวิวหรือจะนั่งเรือชมทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำปิงซึ่งมีเขาหินปูนที่ถูกกัดเซาะ เกิดเป็นหินงอก
หินย้อยที่งดงามในทะเลสาบ มีปลาชนิดต่างๆ และนกกินปลาที่บินไปมาสามารถมองเห็นได้ตลอดเส้นทาง
     “อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว” จังหวัดอุตรดิตถ์เป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวแนวธรรมชาติชื่นชอบมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ลานสนทั้งลานจะเต็มไปด้วยดอกหงอนนาคที่อยู่ท่ามกลางสายหมอก ภูสอยดาวมีความสูงอยู่ที่ 1,633 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ระยะทางเดินประมาณ 7 กิโลเมตร ทางเดินประกอบด้วย 5 เนิน ได้แก่ 1.เนินส่งญาติ 2.เนินปราบเซียน 3.เนินป่าก่อ 4.เนินเสือโคร่ง และ 5.เนินมรณะ ส่วนคนที่ชอบความท้าทาย ไม่ควรพลาดกิจกรรมพิชิตยอดภูสอยดาว
    ถัดมา ในเส้นทางไม่ไกลกัน “เขาหลวง” อุทยานแห่งชาติรามคำแหง เป็นเขาสูงที่สุดในจังหวัดสุโขทัย มีความสูงประมาณ 1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นในการเดินป่าที่ต้องมาสักครั้ง และหากต้องการชมทะเลหมอกที่สวยงาม อลังการ ไม่ควรพลาดช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคมเท่านั้น 
ไล่มาตามเส้นทางภาคเหนือตอนล่าง “น้ำตกหมันแดง”น้ำตกที่มีความงดงามมากที่สุดในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก มีชั้นต่างๆ รวม 32 ชั้น สามารถเดินท่องเที่ยวถ่ายภาพได้จากชั้นที่ 1- 9 และในช่วงฤดูฝนประมาณเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เป็นช่วงที่เหมาะสมกับการเดินทางมาชมความงามของน้ำตกหมันแดง เพราะตามโขดหินจะมีดอกลิ้นมังกรสีชมพู เบ่งบานอวดโฉมอยู่รายรอบ 
    จากพิษณุโลกมายังจังหวัดกำแพงเพชร “น้ำตกเต่าดำ” อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า จังหวัดกำแพงเพชร  เป็นน้ำตกที่มีน้ำตลอดทั้งปี และเชื่อกันว่า หากผู้หญิงคนไหนได้มีโอกาสมาเล่นน้ำตกแห่งนี้ จะสาวขึ้นกว่าเดิม สำหรับชื่อของน้ำตก ตั้งตามสภาพแวดล้อม เนื่องจากบริเวณนี้เคยมี “เต่าหก” อยู่จำนวนมาก และกระดองของเต่าหกเป็นสีดำ จึงเรียกว่า น้ำตกเต่าดำ ช่วงที่เหมาะกับการเดินทางมาน้ำตกแห่งนี้อยู่ในเดือนกรกฎาคม-ธันวาคม
    ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชอบไหว้พระ ทำบุญไปพร้อมๆ กับชมธรรมชาติ ผู้อำนวยการ ททท. ภูมิภาคภาคเหนือกล่าวว่า ที่จังหวัดน่าน อำเภอปัว มี “วัดภูเก็ต” ที่มีความสวยงาม และจากนั้นก็ไปถ่ายภาพฤดูฝนตามจุดต่างๆ ในเส้นทางนั้น เช่น จุดชมวิว 1715 ในอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเล 1715 เมตร
    ที่จังหวัดลำปาง “วัดพระธาตุดอยพระฌาน” ตั้งอยู่ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ ตั้งอยู่บนยอดเขาอันเงียบสงบของภูเขาที่เรียกว่าดอยพระฌาน มองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของอำเภอแม่ทะ เห็นทิวเขาและต้นไม้ที่เขียวขจีได้รอบทิศ ในช่วงตอนเช้าของฤดูฝนและฤดูหนาวมีทะเลหมอกอันงดงาม
    ที่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ มี “วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว” เป็นพุทธสถานที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ มีภูเขาสูงใหญ่ซ้อนกันเป็นทิวแถว ช่วงเช้ามีจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามมาก ในช่วงปลายฝนต้นหนาวระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายน มองเห็นทะเลหมอกที่โอบล้อมพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ และเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้วไว้สร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือนจนได้รับการเปรียบเปรยว่าเป็น “สวรรค์บนดิน”
    นี่คือจุดที่เป็นไฮไลต์ของแหล่งท่องเที่ยวในฤดูฝนในพื้นที่ต่างๆ ของภูมิภาคภาคเหนือ ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับบรรยากาศใหม่ๆ ที่ให้ความสุขในฤดูกาลที่แตกต่างออกไป
    ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองตลาดภาคเหนือ ททท. โทร. 0-2250-5500 ต่อ 1301 หรือติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ ในภาคเหนือ สามารถรับชมผ่านเฟซบุ๊ก GoNorthThailand
                            สรณะ รายงาน

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"